6 วิธีสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มพลังแห่งการเรียนรู้

6-ways-to-motivate-yourself-to-study

หากคุณยึดหลักการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตามงานวิจัยของ Dr. K. Anders Ericsson แห่ง Florida State University ที่สนับสนุนให้สร้างอุปนิสัยรักการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกวัน เพียงวันละ 1 ชม. และทำอย่างสม่ำเสมอเป็นกิจวัตร รับรองว่าคุณจะพาตัวเองไปสู่ผลลัพธ์ตามที่หวังไว้ได้ไม่ยาก

เราจึงมี 6 แนวทางสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองเพื่อสร้างพลังแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Microlearning) ช่วยให้ทุกคนได้มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จทางการศึกษาอย่างการเรียนจบปริญญาโทออนไลน์ ตามเส้นทางแห่งอนาคตที่ได้คาดหวังไว้

ไม่ว่าปี 2020 จะเป็นอย่างไร ขอให้เชื่อมั่นในความมุ่งมั่นตั้งใจของตนเองและเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เราเชื่อว่าปี 2021 นี้แหละ ที่เมล็ดพันธุ์ที่คุณหว่านเอาไว้เริ่มงอกเงยเป็นต้นกล้าแห่งความสำเร็จ!

6-ways-to-motivate-yourself-to-study

ปักหมุดเป้าหมาย

ลองทบทวนสิ่งที่ทำให้คุณตัดสินใจเริ่มเรียนเป็นครั้งแรก เพื่อหาเหตุผลให้สมองของคุณยอมเหนื่อยอย่างสมัครใจ พร้อมทุ่มเทเพื่อสร้างทักษะใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองในอนาคต ไม่ปล่อยให้อะไรมาทำให้ล้มเลิกความตั้งใจเด็ดขาด

ให้สัญญากับตัวเอง

ลองสังเกตตัวเองว่ายังปล่อยความตั้งใจเรียนให้ไหลไปกับชีวิตที่วุ่นวายในแต่ละวัน พร้อมจะผัดวันไปเรื่อยๆ อยู่รึเปล่า ลองให้คำมั่นสัญญากับตัวเองอย่างจริงจังดู แล้วเริ่มต้นหาทางและเวลาทำให้สำเร็จ

เริ่มต้นก้าวเล็กๆ

ความตั้งใจใหม่ๆ อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้สำเร็จในทันที อย่าพึ่งรู้สึกท้อหรือผิดหวัง แต่จงให้กำลังตัวเอง คอยค้นหาวิธีเรียนที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

เสมอต้นเสมอปลาย

จะเรียนได้อย่างต่อเนื่อง ก็ต้องไม่ลืมสร้างอุปนิสัยการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ พยามไม่ทิ้งช่วงการเรียนเพราะอาจล้มเลิกกลางคันแบบไม่รู้ตัว! กว่าจะรีสตาร์ตเครื่องเรียนต่อได้ ก็ต้องเสียเวลาทบทวนบทเรียนวิชานั้นๆ ใหม่ตั้งแต่ต้น

ให้คะแนนความสำเร็จในแต่ละวัน

มองให้เห็นความสำเร็จเล็กๆ เมื่อทำสิ่งใดคืบหน้า จงยินดี ชมเชย และให้รางวัลตัวเองด้วยการพักเบรคสั้นๆ ออกไปทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบบ้าง อาจช่วยกระตุ้นให้คุณกลับมาเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หามุมกระตุ้นพลังเรียนรู้

หาสถานที่ที่ช่วยสร้างสมาธิให้กับตัวเองได้มากที่สุด โดยอาจจัดมุมสร้างบรรยากาศดีๆ ที่บ้านให้คุณอยากนั่งเรียน เลือกสถานที่ที่ผ่อนคลายและสงบด้วยคาเฟ่สวยๆ หรือเข้าห้องสมุดเพื่อเรียกสมาธิจากสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้คุณมีไฟพร้อมเรียนก็ได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า