เจาะเทรนด์ Technology 2023 จาก TCDC

นอกจากเรื่องสังคมและวัฒนธรรม หนังสือ “เจาะเทรนด์โลก 2023” จาก TCDC ยังกล่าวถึงเทรนด์เทคโนโลยีในปีหน้านี้ด้วย เทรนด์สำคัญที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ไปเรียนรู้พร้อมกันได้เลย!

1.The Tech Paradox อนาคตที่ปราศจากคุกกี้ อาชญากรเว็บมืด และก้าวต่อไปของฟินเทค

แม้จะปราศจาก Third-Party Cookies แต่ในปีหน้านี้ ปัญหาโจรกรรมข้อมูลยังคงพัฒนาภายใต้เทคโนโลยี ransomware ใหม่ๆ ธุรกิจออนไลน์จะเข้าถึงลูกค้าได้ยากขึ้นจนต้องกลับไปใช้การโฆษณาระบบเก่า และจะมีการพัฒนาระบบให้บริการด้านการเงินที่สะดวกยิ่งขึ้น โดยยึดความเป็นความส่วนตัวและความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญ

2.Metaconomy เมตาโคโนมี 

Metaconomy มาจากคำว่า Metaverse และ Economy หมายถึงเศรษฐศาสตร์ความสัมพันธ์ภายใต้เทคโนโลยีเมตาเวิร์สที่หลอมรวมโลกจริงและโลกเสมือนจริงไว้ด้วยกัน โดยในปี 2023 นี้ เราจะได้เห็นการลงทุนเพื่อทำให้เมตาเวิร์สเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องพึ่งพานักพัฒนาซอฟต์แวร์ เหล่าครีเอเทอร์ และพวกเราที่เป็นผู้ใช้งาน

ตัวอย่างสิ่งน่าสนใจที่มาพร้อมเมตาเวิร์สคือ Virtual Influencer และการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจแบบ D2A หรือ Direct-to Avatar ที่หมายถึงการให้บริการพื้นที่ สินค้า และประสบการณ์เสมือนจริงกับลูกค้า 

3.Crypto Community ชุมชนชาวคริปโต เพื่อนบ้านของเศรษฐกิจดิจิทัล

ชุมชนคริปโตสามารถครอบคลุมพื้นที่แพลตฟอร์มได้ทุกรูปแบบ ทำให้ผู้ที่ถือคริปโตเกิดความรู้สึก “เป็นเจ้าของ”โดยมีระบบ Learn-to-Earn ที่ช่วยส่งเสริมให้แพลตฟอร์มกลายเป็นชุมชน หากระบบนี้แข็งแกร่งอาจเป็นตัวกำหนดความอยู่รอดของสกุลเงินดิจิทัลได้อีกทางหนึ่ง

4.Investotainment การลงทุนบนความบันเทิง

จะมีการนำความบันเทิงมารวมเข้ากับโปรเจกต์สำคัญต่างๆ อย่าง Green-tainment Retail-tainment Food-tainment Game-tainment มีการเสริมความสนุกด้วยเทคโนโลยีอย่าง Virtual Reality นอกจากนั้น ยังมีการลงทุนกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงอีกหลายอย่าง เช่น  CTV (Connected TV) โดยจะมีโมเดลการตลาดที่เรียกว่า creative as a subscription หรือการคิดคอนเทนต์สำหรับ chanel นั้นโดยเฉพาะ

5.Creatornomic เศรษฐกิจครีเอเตอร์

สื่อโซเชียลกำลังก้าวสู่การอัพเกรดสู่ Creator Commerce อย่างเต็มตัว โดยใช้หลักการเดียวกันกับโมเดล Super App ที่มีครบจบบนแอพพลิเคชั่นเดียว นั่นคือ เป็นทั้งสื่อสำหรับโปรโมตผลงานของครีเอเตอร์ หน้าร้านขายของ บริการพื้นที่สนทนา และตัวกลางทางการเงิน

และนี่คือตัวอย่างเทรนด์สำคัญของโลกในปีหน้า หากใครสนใจ รอติดตามหนังสือ “เจาะเทรนด์โลก 2023” จาก TCDC ที่จะมีให้ดาวน์โหลดกันอีกไม่นานนี้  และถ้าอยากเตรียมตัวให้ไม่ตกเทรนด์โลกอนาคต ลองไปเรียนรู้ทักษะสำหรับโลกวันพรุ่งนี้กับ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์ของธรรมศาสตร์ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า