คนแบบไหนคือ Innovator ที่สำคัญต่อองค์กร? รู้จัก 4 ประเภท Innovator ที่องค์กรต้องมี

ในยุคที่นวัตกรรมกลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับองค์กร คนที่มีบทบาทสำคัญคือ พนักงานที่มีศักยภาพสร้างสรรค์นวัตกรรมได้

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าคนแบบไหนคือนักสร้างนวัตกรรมที่องค์กรต้องการตัว ลองมารู้จัก innovator 4 ประเภทที่องค์กรต้องมีกัน

รู้จัก 4 ประเภทนักสร้างนวัตกรรมที่องค์กรต้องมี

1.Generators

Generators เป็นคนประเภทที่พบได้ค่อนข้างยากในองค์กร พวกเขาคือคนที่พบปัญหาใหม่ๆ และระดมความคิดจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง สำหรับพวกเขา การมีส่วนร่วมโดยตรงกับปัญหาทำให้มองเห็นช่องว่างและความไม่สม่ำเสมอที่รอการเติมเต็ม อย่างไรก็ตาม Generators อาจแค่พบปัญหาเหล่านี้ แต่ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งอื่น เช่น ทางแก้ปัญหาก็ได้ 

2.Conceptualizers

คนประเภทถัดมาที่สร้างสรรค์นวัตกรรมได้คือ Conceptualizers หรือคนที่ระบุปัญหาและชอบเข้าใจปัญหาจากการวิเคราะห์แบบนามธรรมมากกว่าประสบการณ์ตรง พวกเขาชอบระดมสมองเหมือน Generators แต่ชอบสร้างโมเดลของปัญหาให้มองเห็นได้ชัดเจน ซึ่งโมเดลนี้นำมาเป็นพื้นฐานของทางแก้ปัญหาต่างๆ ได้

เราจะพบ Conceptualizer ได้บ่อยที่สุดในงานประเภทที่ต้องเข้าใจความหมายของแต่ละปัญหา  

3.Optimizers

Optimizers คือคนที่ประเมินผลไอเดียต่างๆ แล้วแนะนำทางแก้ปัญหา พวกเขาอยากตรวจสอบทางเลือกเหล่านั้นอย่างเป็นระบบ เพื่อจะเลือกทดสอบทางเลือกดีที่สุดในตัวเลือกต่างๆ ที่มี 

เราพบ Optimizers ได้บ่อยที่สุดในพนักงานระดับเริ่มต้น และตำแหน่งงานที่มองหาแผน กระบวนการ หรือทางแก้ปัญหาที่ทำได้จริง เฉพาะเจาะจง และลงรายละเอียด  

4.Implementers

คนประเภทสุดท้ายซึ่งพบได้บ่อยที่สุดคือ Implementers หรือคนที่นำทางแก้ปัญหาไปทำจริง พวกเขากระตือรือร้นในการลงมือทำ ทดลองทางแก้ปัญหาใหม่ๆ ก่อนจะทดสอบทางความคิดและปรับแก้โดยอ้างอิงจากผลการทดลองเหล่านั้น

และนี่คือ 4 ประเภทของ innovators ที่องค์กรจำเป็นต้องมี สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวให้ทันโลกในยุคนวัตกรรม ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง:

hbr.org

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า