รู้สึกเบื่อๆ แต่ไม่ได้อยากลาออกทำยังไงดี? มาดูวิธี Disrupt ตัวเองกัน!

ถ้าคุณทำงานที่ทำอยู่มาได้สักพักจนอยู่มือและเริ่มรู้สึกเบื่อๆ  แต่ขณะเดียวกัน ออฟฟิศนี้ก็ดีอยู่แล้ว ไม่ได้อยากลาออกไปที่ใหม่ บางทีสิ่งที่ควรทำอาจเป็นการ “Disrupt ตัวเอง” เพื่อกลับมาทำให้การงานสนุกอีกครั้ง

เราจะ disrupt ตัวเองได้อย่างไร? มาดูกันเลย!

เราควร disrupt ตัวเองเมื่อไหร่?

เมื่อคุณทำงานมาสักพัก แล้วรู้สึกว่าอยู่ในตำแหน่งนี้ได้สบายๆ แต่ขณะเดียวกันก็เบื่อๆ ไม่ได้ใช้จุดแข็งของตัวเองเต็มที่ทุกวัน นี่คือเวลาที่คุณควรจะขยับตัวได้แล้ว แต่การขยับไปสู่สิ่งใหม่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องลาออกไปหางานใหม่ทำเสมอไป บางที คุณอาจเริ่มจาก “การ disrupt ตัวเอง” 

จะ disrupt ตัวเองได้ยังไง?

1.Danger zone

การ disrupt ตัวเองเริ่มจากที่คุณตระหนักว่าตัวเองอยู่ในโซนอันตราย เพราะไม่มีสิ่งใหม่ให้เรียนรู้หรือเรียกได้ว่าอยู่จุดสูงสุดของการเรียนรู้สิ่งนั้นแล้ว ซึ่งนั่นไม่ใช่การไม่ชอบบริษัทหรือหัวหน้าแต่อย่างใด 

การรู้สิ่งนี้จะช่วยให้คุณขยับตัวได้ทันเวลา ไม่อย่างนั้น การอยู่ในโซนอันตรายนานเกินไปจะทำให้ที่ราบสูงที่คุณยืนอยู่กลายเป็นหน้าผาได้ 

2.Take a risk

คุณอาจรู้สึกว่าจุดที่ยืนอยู่นั้นสบายดี และการโดดไปสู่สิ่งใหม่นั้นน่ากลัวเพราะหมายถึงการไปสู่สิ่งที่ไม่เคยทำและอาจไม่สบายเนื้อสบายตัว แต่การจะ disrupt ตัวเองนั้น คุณต้องกล้าเสี่ยงกระโดดไปสู่สิ่งใหม่แม้คุณในตอนนี้จะไม่อยากโดดเลยก็ตาม เพราะถ้าคุณไม่โดดและนั่งอยู่ใน comfort zone ไปเรื่อยๆ คุณจะหยุดเติบโต ซึ่งนั่นก็เป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวมากไม่ต่างกัน

3.It’s not just about you

เมื่อคุณรู้ตัวว่าต้องกระโดดไปสู่สิ่งใหม่แล้ว แต่ยังรักที่จะอยู่ในองค์กรเดิมต่อไป คุณควรเข้าไปคุยกับหัวหน้าโดยให้หัวหน้ารู้ว่าสิ่งนี้ไม่ใช่แค่ดีกับคุณ แต่ยังดีต่อองค์กรด้วย เพื่อเขาจะได้เข้าใจและสนับสนุน 

ทั้งนี้ การคุยกับหัวหน้านั้นควรเป็นการคุยแบบ proactive ว่าถึงเวลาที่คุณต้องเริ่มต้นไปทำสิ่งใหม่ และสิ่งนั้นคืออะไร มีปัญหาไหนของบริษัทที่คุณจะช่วยแก้ไขได้ และอย่าลืมให้ความมั่นใจหัวหน้าว่า ก่อนไปทำสิ่งนั้น คุณจะฝึกคนใหม่เพื่อให้เข้ามาทำตำแหน่งเดิม เพื่อให้หัวหน้ายังคงทำงานได้อย่างไหลลื่น การทำแบบนี้จะช่วยให้หัวหน้าไม่รั้งตัวคุณไว้ทำสิ่งเดิมต่อไป 

ขณะเดียวกัน ถ้าคุณที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้คือหัวหน้าที่ต้องดูแลทีม ขอให้คุณรู้ว่าองค์กรนั้นต้องการพนักงานที่เติบโตต่อไป พนักงานที่เรียนรู้และทำสิ่งหนึ่งจนเชี่ยวชาญ แล้วเดินหน้าไปทำสิ่งใหม่ต่อ หน้าที่ของคุณคือช่วยให้พนักงานที่ทำสิ่งหนึ่งได้ดีแล้วกระโดดไปสู่สิ่งใหม่ได้ ไม่ว่าเขาจะเข้ามาบอกกับคุณหรือไม่ก็ตาม

ทั้งหมดนี้คือวิธี disrupt ตัวเองของคนทำงาน เพื่อจะได้เติบโตต่อไปในองค์กรที่คุณรัก และสำหรับใครที่สนใจพัฒนาตัวเองให้เติบโตต่อไป ลองดูรายละเอียด TUXSA ปริญญาโทจากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: Harvard Business Review

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า