โลกของ AI ไปถึงไหนกันแล้ว? Q&A เรื่อง AI ฉบับคนถาม AI ตอบ!

ในโอกาสที่คนยังคงพูดถึงความสามารถ AI อย่าง chatGPT กันอยู่ วันนี้เราเลยอยากชวนคุณมาลองดูกันว่า Generative AI หรือ AI ที่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้อย่างแชตตัวนี้จะเข้ามาเปลี่ยนโลกของเราไหม ด้วยบทความที่ชวน chatGPT มาแชตเรื่องนี้กัน

ด้านล่างนี้คือ Q&A เรื่อง AI ที่ AI เป็นคนตอบ ถ้าพร้อมแล้วมาฟังเสียงจากปัญญาประดิษฐ์กันได้เลย

Q&A เรื่อง AI ฉบับคนถาม AI ตอบ!

ทำไม Generative AI ถึงสำคัญ?

Generative AI คือชนิดของ AI ที่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ขึ้นเองจากชุดปัจจัยที่เป็น input AI ประเภทนี้มีศักยภาพที่จะปฏิวัติหลายวงการ 

ตัวอย่างเช่น วงการสร้างสรรค์ ที่ Generative AI สามารถช่วยสร้างชิ้นงานศิลปะ ดนตรี และวรรณกรรมที่เป็น original ได้ สิ่งนี้จะช่วยให้เกิดการสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ในอัตราความเร็วที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้เอง

สำหรับวงการออกแบบผลิตภัณฑ์ Generative AI สามารถใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บนพื้นฐานคุณสมบัติที่เราต้องการ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใหม่และมีความเป็นนวัตกรรม ซึ่งวิธีการออกแบบดั้งเดิมอาจทำไม่ได้ 

ในส่วนของวงการวิจัยทางการแพทย์ Generative AI สามารถใช้สร้างสมมติฐานและไอเดียใหม่ๆ สำหรับการวิจัย ซึ่งอาจนำไปสู่พัฒนาการที่รวดเร็วในวงการนี้ได้ 

และสำหรับวงการการตลาดและโฆษณา Generative AI สามารถใช้สร้างแคมเปญการตลาดและโฆษณาใหม่ๆ ที่อยู่บนพื้นฐานของผลลัพธ์ที่เราต้องการ สิ่งนี้สามารถช่วยให้การตลาดสามารถไปถึงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม

Generative AI เป็นแค่อีกเทคโนโลยีอีกตัวที่มาแล้วก็ไปหรือเปล่า?

ยากที่จะบอกว่า generative AI จะเป็นแค่เทคโนโลยีที่มาแล้วไป หรือเป็นพัฒนาการทางเทคโนยีที่คงอยู่และสำคัญ Generative AI ซึ่งหมายถึงชนิดของ AI ที่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ขึ้นเองจากชุดปัจจัยที่เป็น input มีศักยภาพในการปฏิวัติหลากหลายวงการ เช่น อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ การวิจัยทางการแพทย์ รวมถึงการตลาดและการโฆษณา

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ ต้องจำไว้ว่า Generative AI นั้นยังเป็นวงการที่ค่อนข้างใหม่และพัฒนาอย่างรวดเร็วอยู่ รวมถึงมีแนวโน้มที่ความสามารถของระบบเหล่านี้จะพัฒนาขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ว่า generative AI อาจเผชิญความท้าทายหรือข้อจำกัดที่ทำให้การนำไปใช้ในวงกว้างและผลกระทบที่สร้างลดลง 

โดยรวมแล้ว ยากที่จะคาดการณ์อนาคตระยะยาวของ generative AI สิ่งสำคัญคือ ธุรกิจและองค์กรต่างๆ ต้องคอยอัพเดตพัฒนาการต่างๆ ของวงการนี้ และพิจารณาประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีนี้อย่างอย่างระมัดระวัง

ทำไมเราต้องใส่ใจเรื่อง Generative AI?

มีหลายเหตุผลที่ generative AI อาจน่าสนใจหรือสำคัญ

ในเรื่องความสร้างสรรค์ Generative AI มีศักยภาพในการสร้างเนื้อหาใหม่ด้วยตัวเอง ในทางที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้สำหรับมนุษย์ สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์โดยเฉพาะกับวงการอย่างศิลปะ ดนตรี และวรรณกรรม ซึ่งเป็นวงการที่ความคิดสร้างสรรค์คือหัวใจหลักของงาน 

ในด้านประสิทธิภาพ Generative AI มีศักยภาพที่จะสร้างสรรค์เนื้อหาจำนวนมากอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพได้ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์เมื่อเราต้องการเนื้อหาจำนวนมาก เช่น ในสายการตลาด หรือสายสร้างสรรค์เนื้อหา 

ในเรื่อง Personalization Generative AI สามารถใช้สร้างเนื้อหาสำหรับผู้ใช้แต่ละคน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความชอบและบุคลิกของพวกเขา สิ่งนี้อาจใช้ในการสร้างโฆษณา คำแนะนำ และเนื้อหาประเภทอื่นๆ ที่เป็นแบบเฉพาะบุคคลได้

ในด้าน Insight  Generative AI ใช้ในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจรูปแบบและเทรนด์ในข้อมูลจำนวนมากได้ ซึ่งนั่นสามารถช่วยให้ insight สำหรับระบบที่ซับซ้อน และช่วยทำให้เรารู้ว่าควรตัดสินใจแบบไหน

สำหรับแอพใหม่ๆ Generative AI มีศักยภาพที่จะช่วยให้เกิดแอพที่ใหม่และมีความเป็นนวัตกรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่อาจเป็นไปได้ เช่น มันสามารถใช้สร้างสื่อการสอบแบบเฉพาะบคุคคล หรือออกแบบและเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการใหม่ๆ

ในภาพรวม generative AI มีศักยภาพที่จะสร้างประโยชน์และความก้าวหน้าที่สำคัญในหลากหลากวงการและอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญเช่นกันคือ การพิจารณาถึงความเสี่ยงและผลกระทบทางจริยธรรมที่อาจเกิดขึ้นได้ของเทคโนโลยีนี้ รวมถึงทำให้แน่ใจว่า generative AI นั้นถูกพัฒนาและใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ 

ทั้งหมดนี้คือการถาม-ตอบเรื่อง AI ที่ AI เป็นคนตอบให้เราเอง และสำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้ทันโลกการทำงานยุคดิจิทัล ลองดูรายละเอียดของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: forbes.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า