productive ทุกสัปดาห์ด้วยการวางแผน ! 5 ขั้นตอนวางแผนรายสัปดาห์จากหนังสือฮิต Winning the Week

วันจันทร์วนมาอีกครั้งแล้ว คุณทำงานได้ productive ไหม หรือรู้สึกว่าทุกอย่างยุ่งเหยิงจัดการไม่ได้ไปหมด

บางทีความ productive อาจต้องเริ่มจากการวางแผนที่ดี วันนี้ TUXSA เลยมี 5 ขั้นตอนวางแผนชีวิตแบบรายสัปดาห์จากหนังสือดัง Winning the Week มาแชร์กัน ขั้นตอนที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง ไปเรียนรู้พร้อมกันได้เลย!

5 ขั้นตอนวางแผนรายสัปดาห์จากหนังสือฮิต Winning the Week

อะไรคือ Winning the week?

Winning the week คือชื่อหนังสือที่สอนวิธีใช้ชีวิตให้ productive โดยนำเสนอไอเดียว่า เราควรการใช้เวลา 30 นาทีต่อสัปดาห์ในการวางแผนชีวิต

วิธีวางแผนรายสัปดาห์

1.กำจัดแรงต่อต้านในการลงมือวางแผน

ขั้นตอนแรกสุด ให้เราตั้งใจกำจัดแรงต่อต้านทั้งหมดที่จะทำให้เราไม่ลงมือวางแผนเสียที โดยลองทบทวนดูว่าทำไมเราถึงไม่ชอบวางแผนชีวิต แรงต่อต้านนั้นมีที่มาจากไหน และลงมือสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้เราอยากวางแผนชีวิตตัวเอง 

2.เลือกสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

ขั้นตอนที่ 2 คือ เลือกสิ่งที่เราควรให้ความสำัญเป็นอันดับ 1 ลองทบทวนดูว่าอะไรคือสิ่งที่จะช่วยให้ทุกอย่างในชีวิตเราง่ายขึ้น โดยสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่มาแรกสุดก่อนเรื่องอื่นๆ และจะช่วยให้เรามีความชัดเจนกับตัวเองก่อนเริ่มวางแผน

3.ทบทวนตารางชีวิตแบบละเอียด

ทบทวนตารางชีวิตของเราแบบละเอียด ดูว่าที่จริงแล้วเรามีเวลาเท่าไหร่ เพราะที่จริงแล้ว เรามักมีสิ่งสำคัญที่ไม่ได้ใส่เข้าไปในตารางชีวิต และมีสิ่งที่อยู่ในตารางซึ่งจริงๆ แล้วไม่ควรอยู่

4.คัดแยกงาน

ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่เราต้องแยกประเภทงานต่างๆ ที่ต้องทำ ถ้าตารางชีวิตของคุณคือฝั่งอุปทาน (supply) งานของคุณก็คือฝั่งอุปสงค์ (demand) และโดยปกติ เรามักมี demand มากกว่า supply ดังนั้น เราจึงต้องคัดแยกงาน เพื่อให้เราสามารถทำงานที่สำคัญจริงๆ ได้ในเวลาที่มีจำกัด ลองทบทวนดูว่า อะไรที่จำเป็นต้องทำจริงๆ อะไรที่เอาไว้ทำทีหลังได้ และอะไรที่เราต้องยอมรับว่าจะไม่มีวันทำเสร็จ 

5.ใส่งานที่ต้องทำในสัปดาห์นั้นจริงๆ ลงในปฏิทิน

ขั้นสุดท้ายคือ การใส่งานที่เรารู้แล้วว่าสำคัญจริงๆ ลงไปในตารางชีวิต เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาสำหรับทำงานสำคัญเหล่านั้น 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ  5 ขั้นตอนวางแผนรายสัปดาห์จากหนังสือฮิต Winning the Week สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า