รู้สึกไม่ fit in ในที่ทำงาน จะทำยังไงดี?! รู้จักวิธีช่วยให้เราเข้ากับที่ทำงานได้ดีขึ้น

คุณเป็นอีกคนหรือเปล่าที่อาจจะทำงานของตัวเองได้ดี แต่รู้สึกไม่ค่อย fit in กับสังคมที่ออฟฟิศเท่าไหร่?

วันนี้ TUXSA มี 6 วิธีช่วยให้เราเข้ากับที่ทำงานได้ดีขึ้นมาแชร์กัน วิธีเหล่านี้มีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

วิธีช่วยให้เราเข้ากับที่ทำงานได้ดีขึ้น

1.แยกแยะว่านี่เป็นปัญหาภายในหรือภายนอก 

ในการประเมินสถานการณ์ เราต้องรู้ว่าความรู้สึก “เป็นคนนอก” นี้มาจากไหน มันเป็นปัญหาจากภายในตัวเราเอง เช่น วิธีที่เรามองตัวเอง หรือมันเป็นปัญหาภายนอก เช่น คนอื่นมองเราแบบไหน ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลัง ให้เราลองทำตามไอเดียในข้อถัดๆ ไปดู 

2.ดูว่าอะไรเวิร์กไม่เวิร์กในการปฏิสัมพันธ์กับคนในทีม

ลองประเมินตัวเองแบบซื่อสัตย์ว่าเรามีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ แบบไหน ซึ่งโดยปกติ เรามักจะมองไปที่เรื่องแย่ๆ เป็นหลัก แต่ในครั้งนี้ เราควรลองมองว่าที่ผ่านมาทำอะไรแล้วเวิร์กบ้าง หลังจากนั้น เราก็จะรู้ว่าควรทำอะไรอย่างสม่ำเสมอต่อไป และขณะเดียวกัน ก็จะรู้ด้วยว่าควรทำอะไรให้น้อยลง เพราะสิ่งสำคัญคือ การทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแข็งแรงจะช่วยให้เราค่อยๆ รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของออฟฟิศมากขึ้น (หรือไม่ก็รู้ชัดๆ ไปเลยว่านี่ไม่ใช่ที่ของเราจริงๆ )

3.สานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

มีความต่างระหว่างการทำงานด้วยกันกับการมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยธรรมชาติ มนุษย์นั้นต้องการสายสัมพันธ์และสังคม รวมถึงสายสัมพันธ์ในที่ทำงานด้วย เราควรลองสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานโดยหาจุดร่วมที่ตรงกันระหว่างเรากับคนอื่นๆ และลองเริ่มจากจุดเล็กๆ เช่นการคุยกันก่อนเข้าประชุมก็ได้

4.ลองดูว่าออฟฟิศนี้สื่อสารกันแบบไหนและทำตาม

เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองไปเยอะๆ เพื่อที่จะเข้ากับคนอื่นได้ แต่สามารถลองปรับสไตล์การสื่อสารเพื่อช่วยให้คนอื่นรู้สึกสบายใจขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้าเรามาจากออฟฟิศที่ agressive ทุกอย่างเน้นการแข่งขัน วิธีติดต่อสื่อสารของเราก็อาจจะไม่เหมาะกับออฟฟิศที่เน้นการทำงานร่วมกัน  

5.ขอความช่วยเหลือ

ลองพูดคุยกับที่ปรึกษา เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานเพื่อหาความคิดเห็นที่ 2 บางทีพวกเขาอาจให้มุมมอง คำแนะนำ หรืออย่างน้อยก็ช่วยรับฟังเราได้ หรือถ้ารู้สึกว่าสถานการณ์อาจจะไม่ยั่งยืนในระยะยาว ลองปรึกษาตัวแทนฝ่าย HR ดู แต่จำไว้ว่าการคุยกับผู้จัดการหรือ hr อาจนำไปสู่การทำเอกสารและประชุมแบบทางการได้  

6.ถ้าทุกอย่างยังคงไม่เวิร์ก ลองตัดสินใจดูว่าควรลาออกหรือยัง

ถ้าลองทำทุกอย่างแล้วยังไม่รู้สึกสบายตัวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เจออยู่ บางทีอาจถึงเวลาที่เราต้องลอง move on โดยระหว่างที่กำลังคิดว่าควรจะเริ่มเสิร์ชหางานใหม่ดีมั้ย ให้เราลองถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้

1.การต้อง fit in ในที่ทำงานทำให้เรากลายเป็นคนที่ไม่อยากเป็นหรือเปล่า?

2.การ fit in ทำให้เราต้องประนีประนอมในเรื่องหลักการหรือคุณค่าหลักที่ยึดถือไหม?

3.การพยายาม fit in ช่วยให้ชื่อเสียงแย่ๆ ที่เราอาจมีในที่ทำงานเปลี่ยนเป็นดีแบบถาวรหรือเปล่า?

4.เราเครียดจนรู้สึก burn out นอนไม่หลับ และไม่กินข้าวใช่ไหม?

ถ้ารู้สึกทุกข์ใจ เราควรให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเองก่อนและหาที่ที่เหมาะกับเราจะดีกว่า

และทั้งหมดนี้คือวิธีช่วยให้เราเข้ากับที่ทำงานได้ดีกว่าเดิม สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: glassdoor.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า