ทักษะไหนคือ “ทักษะอนาคต” ที่ต้องมี ?! Top 10 ทักษะอนาคตที่ต้องมีติดตัวจาก Future of Jobs Report 2023 

รายงาน Future of Jobs Report ฉบับประจำปี 2023 ออกมาแล้ว มาดูกันว่า Top 10 ทักษะอนาคตที่เราต้องมีติดตัวมีอะไรกันบ้าง !

Top 10 ทักษะอนาคตที่ต้องมีติดตัวจาก Future of Jobs Report 2023 

1.การคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative thinking)

จากการสำรวจของ Future of Jobs Report 2023 พบว่า กลุ่มทักษะที่มีความสำคัญมากขึ้นเร็วที่สุดคือ กลุ่มทักษะทางปัญญา สะท้อนให้เห็นว่าการแก้ปัญหาซับซ้อนในที่ทำงานนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น และหนึ่งในทักษะทางปัญญาที่มีความสำคัญกว่าเดิมอย่างโดดเด่นคือ การคิดอย่างสร้างสรรค์ หรือวิธีคิดไอเดียใหม่ เปลี่ยนมุมมอง หรือหาทางออกใหม่ๆ ให้กับปัญหา ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญกับการทำงานในอนาคต 

2.การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical thinking)

อีกหนึ่งทักษะที่เราต้องมีติดตัวเพื่อรับมืออนาคตคือ ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ที่หมายถึงความสามารถในการระบุและนิยามปัญหา รวมถึงความสามารถในการสรุปสาระสำคัญจากข้อมูล และหาทางทดสอบเพื่อระบุที่มาของปัญหา และหาทางแก้ปัญหานั้นๆ ได้ 

3.การรู้เทคโนโลยี (Technological literacy)

ยิ่งโลกก้าวไปข้างหน้า สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนทำงานคือความสามารถในการใช้ เข้าใจ บริหารจัดการ และวิเคราะห์เรื่องเทคโนโลยีได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบ  

4.ความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Curiosity and lifelong learning)

ความอยากรู้อยากเห็นจะช่วยให้เราอยากเรียนรู้ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตซึ่งหมายถึงการอยากเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการงาน ก็เป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เราอยู่รอดในโลกการทำงานข้างหน้า

5. การล้มแล้วลุกขึ้นใหม่ได้ ความยืดหยุ่น และความคล่องแคล่ว  (Resilience, flexibility and agility)

อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้ในโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว การสามารถอดทนกับอุปสรรค หรือถ้าล้มก็ลุกขึ้นใหม่ได้ ความยืดหยุ่นปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงได้ดี และความสามารถในการเคลื่อนที่ไปได้อย่างรวดเร็ว 

6.การคิดเชิงระบบ (Systems thinking)

การคิดเชิงระบบคือวิธีแก้ปัญหาที่มองปัญหาในฐานะส่วนหนึ่งของระบบที่กว้างและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มันคือกระบวนการทำความเข้าใจว่าสิ่งต่างๆ ส่งผลต่อกันและกันอย่างไร การคิดเชิงระบบจะช่วยให้เรามีทางแก้ปัญหาที่หลากหลายขึ้น และทำให้เรามองปัญหาด้วยมุมมองใหม่ 

7.ปัญญาประดิษฐ์และ big data (AI and big data)

แน่นอนว่าทักษะที่จำเป็นมากๆ สำหรับโลกการทำงานในอนาคตคือเรื่องของปัญหาประดิษฐ์และ big data คนที่เข้าใจและใช้งานสิ่งเหล่านี้เป็นจะเป็นคนที่อยู่รอดในโลกยุคใหม่ได้

8.แรงจูงใจและการรู้จักตนเอง (Motivation and self-awareness)

การมีแรงจูงใจและรู้จักตนเองเป็นอีกทักษะที่สำคัญสำหรับโลกการทำงานในอนาคต โดยการที่เราสามารถเลือกเป้าหมายที่ถูกต้อง ด้วยเหตุผลที่ถูกต้อง จะช่วยให้เรารู้สึกมีส่วนร่วมและตั้งใจมากขึ้นได้ 

9.การบริหารจัดการคนเก่ง (Talent management)

อีกทักษะที่สำคัญคือการเลือกคนและพัฒนาพวกเขาให้เป็นคนมีความสามารถรวมถึงอยากอยู่กับองค์กรไปนานๆ 

10.การมุ่งเน้นการบริการและการบริการลูกค้า (Service Orientation and customer service)

ทักษะสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ การมีใจให้บริการและการบริการลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจและดูแลลูกค้าที่เป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จขององค์กรได้

และทั้งหมดนี้คือ Top 10 ทักษะอนาคตที่ต้องมีติดตัวจาก Future of Jobs Report 2023 

สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่


อ้างอิง: Future of Jobs Report 2023

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า