วิธีสร้าง Corporate Transformation แบบ CEO สมิติเวช

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา TUXSA ได้ร่วมกับเพจ 8 บรรทัดครึ่งทำซีรีส์สัมภาษณ์ผู้บริหารตอนที่ 2 โดยรอบนี้เป็นการพูดคุยกับคุณหมอชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร CEO แห่งรพ.สมิติเวช 

คุณหมอชัยรัตน์ได้แบ่งปันเคล็ดลับวิชาในการบริหารงานที่ทั้งแตกต่างและน่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือวิธีทำ Corporate Transformation ด้วยทฤษฎี “สวนสัตว์สมิติเวช” 

สวนสัตว์ที่ว่านี้คืออะไร? มีรายละเอียดยังไงบ้าง? มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย

ทฤษฎี “สวนสัตว์สมิติเวช”

คุณหมอชัยรัตน์เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงองค์กรโดยเปรียบเทียบแต่ละขั้นตอนกับธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิด ตามตัวอย่างข้างล่างนี้

1.ปลิง

ก่อนจะเปลี่ยนแปลงอะไร คุณหมอกล่าวว่าต้องเริ่มจากการเอาปัญหาสำคัญซึ่งเหมือนปลิงตัวใหญ่ที่เกาะอยู่ออกไปจากองค์กรก่อน

2.นกอินทรี

เมื่อเคลียร์ปัญหาแล้ว คุณหมอได้ทำให้สมิติเวชที่ตั้งมาหลายสิบปีปรับเปลี่ยนตัวเอง เหมือนนกอินทรีย์ที่อายุยืนแต่มีการผลัดขน

3.กบ

ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลง แต่ต้องมีการทำสิ่งใหม่ที่เป็น S-Curve เหมือนกบที่กระโดดสูงเป็น S-Curve

4.ผีเสื้อ

คุณหมอกล่าวว่า ถ้าเราทำสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ จะเหนื่อย เพราะฉะนั้น ต้องหันมาทำให้องค์กรอยู่ได้ยาวนานด้วยการสร้างคุณค่าหรือ value เหมือนผีเสื้อที่ไปช่วยผสมเกสร เช่น การที่โรงพยาบาลสมิติเวชพยายามสร้างคุณค่าโดยการทำให้คนไข้แข็งแรง ไม่ต้องมาโรงพยาบาล ลด healthcare cost 

5.ปูเทวดา

และถ้าต้องการทำให้องค์กรอยู่รอดไปตลอด คุณหมอบอกว่า องค์กรต้องทำตัวเป็นเหมือนปูที่มีหลายก้ามหรือมียุทธศาสตร์ต่างๆ คือ หลัก (ยุทธศาสตร์หลักของสมิติเวชคือ Agile+Value) ล้อม (ยิงกลยุทธ์หลายตัวเหมือนหมากล้อม) ไหล (ไหลตามสถานการณ์ได้) ล้ำ (ล้ำหน้า คาดการณ์อนาคตได้) และล่อ (ใครหลอกหล่อ เราต้องดูเจตนา แล้วปรับเปลี่ยนเพื่อป้องกันการหลอกล่อ)

จะเห็นได้ว่าทฤษฎีของคุณหมอชัยรัตน์ทั้งน่าสนใจและเห็นภาพ ใครที่สนใจสามารถลองนำไปปรับใช้กับองค์กรกันได้ และถ้าอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจยุคใหม่ คลิกไปดูรายละเอียดคอร์สเรียนปริญญาโทออนไลน์ M.B.A. (Business Innovation) ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า