วิธีสร้างสรรค์ Innovation แบบ CEO สมิติเวช

โรงพยาบาลสมิติเวชเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ขึ้นชื่อเรื่องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ในรายการสัมภาษณ์ผู้บริหารที่ TUXSA ร่วมทำกับเพจ 8 บรรทัดครึ่ง คุณหมอชัยรัตน์ผู้เป็น CEO ขององค์กรนี้ได้เล่าให้ฟังถึงวิธีบริหารงานเพื่อให้เกิดนวัตกรรมขึ้นได้จริงในองค์กร

วิธีสร้างสรรค์ Innovation แบบสมิติเวชเป็นอย่างไร มาเรียนรู้ไปพร้อมกัน 

ทำอย่างไรให้เกิดนวัตกรรมในองค์กร?

1.เปลี่ยนเรือใหญ่ (องค์กรใหญ่ที่มีอยู่เดิม) 

คุณหมอชัยรัตน์เล่าว่า การจะทำให้เกิดนวัตกรรมในองค์กร องค์กร corporate เดิมที่เปรียบเหมือนเรือลำใหญ่ต้อง disrupt และ transform ตัวเอง โดยยังคงต้องขับเคลื่อนต่อแต่ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย (transforming while performing) เหมือนรถยนต์ที่วิ่งตะแคง 2 ล้อ โดยมีช่างอยู่บน คอยปรับเปลี่ยนรถไปด้วยขณะที่รถยังคงวิ่ง

2.สร้างเรือเล็ก (องค์กรใหม่) 

พร้อมกับที่เรือใหญ่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง สมิติเวชก็มีการสร้าง “เรือเล็ก” หรือหน่วยใหม่ที่วิ่งเร็วเพื่อคิดค้นนวัตกรรม ในชื่อ “Digital Health Venture” โดยใช้ทีมอีกชุดแยกมาจากบริษัทใหญ่เพื่อสร้างสิ่งใหม่โดยเฉพาะ 

3.ประสานความเข้าใจ

แน่นอนว่าการสร้างสิ่งใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย และเรื่องยากที่สุดในความเห็นของ CEO สมิติเวชคือ ทำให้คนบน “เรือใหญ่” เข้าใจและไม่ต่อต้าน “เรือเล็ก” ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ก็มีเคสที่คนในส่วน Corporate ไม่ยอมรับสิ่งใหม่จากเรือเล็กมาแล้ว

วิธีการของคุณหมอชัยรัตน์คือ ชวนคนบนเรือใหญ่เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้รู้จักและเข้าใจสิ่งใหม่ที่เรือเล็กกำลังทำ เช่น ทุกไตรมาส ผู้บริหารฝั่ง Coporate ของสมิติเวช จะได้เห็นรายงานว่าเรือเล็กทำอะไรอยู่ และมี performance เป็นยังไงบ้าง 

วิธีทำให้คนเก่งเปิดรับ Innovation

นอกจากวิธีสร้างนวัตกรรมในองค์กร คุณหมอชัยรัตน์ยังพูดถึงวิธีทำให้คนเก่งอย่างกลุ่มคุณหมอยอมเปิดใจรับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในโรงพยาบาล โดยมีวิธีการดังนี้ 

1.Recrute

เลือกคนที่เป้าหมายและอุปนิสัยตรงกับองค์กร

2.Recognize 

ให้เกียรติเขา

3.Participate 

จะทำอะไรให้เขามีส่วนร่วม

4.Benefit 

ตอบแทนตามความเหมาะสม 

การทำสิ่งใหม่ในองค์กรใหญ่ที่อยู่มายาวนานหลายสิบปีเป็นเรื่องท้าทายและละเอียดอ่อน แต่ถ้ามีวิธีการที่ถูกต้อง สิ่งใหม่ก็เกิดขึ้นในองค์กรเก่าแก่ได้ เหมือนอย่างที่ CEO สมิติเวชทำให้เราเห็นมาแล้ว 

และสำหรับใครที่สนใจเรื่องการ transform องค์กร ลองคลิกดูรายละเอียดหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า