#TUXSAShortnotes อยากเข้าใจลูกค้าจริงๆ ต้องทำยังไง? รู้จักแนวคิดของ  “Empathy” องค์ประกอบสำคัญในการทำ Design Thinking 

ถ้าคุณพอรู้จัก Design Thinking อยู่บ้าง คุณน่าจะเคยได้ยินคำว่า Empathy ที่เป็นส่วนสำคัญในการทำ Design Thinking เพราะการ Empathize คือขั้นตอนแรกของกระบวนการ Design Thinking ที่จะช่วยให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้จริงๆ

Empathy  คืออะไร? จะหยิบไปใช้ได้ยังไงบ้าง? ลองมาเรียนรู้กันเลย

Empathy คืออะไร

Empathy คือการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเพื่อตอบโจทย์เขาได้ตรงจุด โดย Empathize จะเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการของ Design Thinking 

การ Empathize จะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการทางกายและใจของกลุ่มเป้าหมาย เข้าใจโลกและมุมมองของพวกเขา ตระหนักว่าชีวิตของพวกเขาได้รับผลกระทบอย่างไรจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่ และได้ยินความต้องการจริงๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายอาจไม่ได้พูดออกมา

Empathy ไม่เท่ากับ Sympathy

Empathy คือ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าถึงความรู้สึกอีกฝ่ายว่าพวกเขาเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร โดยไม่ตัดสิน ไม่เอาสิ่งที่เราคิดไว้ก่อนมาครอบเขา 

ขณะที่ Sympathy คือ การเห็นอกเห็นใจอีกฝ่าย โดยตัดสินจากมุมมองของเรา ไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าเขารู้สึกยังไง และมักจะให้ความรู้สึกถึงการแยกตัวออกมาและความเหนือกว่า 

แนวคิดในการ Empathize กลุ่มเป้าหมาย

  • Beginner’s Mind

ไม่คิดว่าเรารู้ทุกอย่าง เน้นการทำความเข้าใจความคิดของกลุ่มเป้าหมาย

  • ใช้คำถามว่า “ทำไม?”

ถามเพื่อค้นหาความจริงจากกลุ่มเป้าหมาย เพราะเหตุผลของเขาอาจต่างจากที่เราคิด

วิธี Empathize เพื่อเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

  • Observe 

สังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในบริบทชีวิตจริง

  • Engage

พูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

  • Immerse 

ลองสัมผัสประสบการณ์เดียวกันกับกลุ่มเป้าหมาย

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง เราแนะนำให้คุณใช้ empathy เพื่อเข้าใจความต้องการได้ตรงจุด และถ้าอยากทำความรู้จัก Design Thinking แบบเต็มอิ่ม สามารถมาเรียนกับ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่  

อ้างอิง:

https://www.interaction-design.org/literature/article/design-thinking-getting-started-with-empathy

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า