Future of Work ผ่านสายตาผู้นำ Microsoft

ในโลกที่ไม่แน่นอนและยากจะคาดเดาอนาคต ผู้นำระดับโลกมีมุมมองต่อเส้นทางข้างหน้าอย่างไร

ในบทความนี้ เราอยากชวนคุณสำรวจมุมมองต่ออนาคตการทำงานจาก Satya Nadella ผู้นำคนปัจจุบันของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Microsoft

Satya แบ่งปันมุมมองผ่าน 3 คำสำคัญสำหรับ Future of Work นั่นคือ Flexibility Metaverse และ Empathy

มุมมองของเขาต่ออนาคตนี้เป็นอย่างไร มาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย

Future of Work ผ่านสายตาของ Satya Nadella

ในมุมมองของ Satya ตอนนี้มี 2 Megatrends ที่คิดว่าส่งผลกระทบต่อการทำงานเรียบร้อยแล้ว เทรนด์แรกคือ Hybrid Work ที่มาพร้อมกับความคาดหวังต่อการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป และสถานการณ์หลายอย่างซึ่งเรียกร้องให้คนทำงานต้องยืดหยุ่นและคล่องแคล่วมากขึ้น (Flexibility and Agility) 

เทรนด์ที่สองคือ The Great Reshuffle หรือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งในที่นี้คือการเปลี่ยน Mindset หรือมุมมองที่มีต่อการทำงาน จากเดิมที่คนมักจะถามกันว่า ต้องทำงานที่ไหน เมื่อไหร่และอย่างไร วันนี้เราต้องถามใหม่แล้วว่าทำไมเราต้องทำงาน ? องค์กรไหนที่เราต้องการและสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด 

ยิ่งหลากหลายมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องมี Flexibility มากเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปัจจุบันทำให้ความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น และขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดการยอมรับความหลากหลายมากขึ้นด้วย โครงสร้างองค์กรหรือวัฒนธรรมองค์กรจึงต้องปรับตัวเพื่อรองรับความหลากหลายที่มากกว่านี้ได้ ซึ่งแน่นอนว่ามีเรื่องของความคาดหวังต่อการทำงาน พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนยุคใหม่ และความต้องการใหม่ๆ 

ยกตัวอย่างเช่น Microsoft เปิดโอกาสให้พนักงานได้มีพื้นที่ที่เชื่อมโยงพนักงานทั้งองค์กรและทำงานร่วมกันอย่าง Productive ได้ บนพื้นฐานของเป้าหมายและจุดประสงค์เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ใน Microsoft Campus หรือพื้นที่ผ่านอุปกรณ์จากการทำงานทางไกลก็ตาม อย่างน้อยทุกคนต้องรู้สึกเชื่อมโยงถึงกัน มีพื้นที่ที่กว้างมากขึ้น ทำกิจกรรมร่วมกันได้มากขึ้น และทำงานได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย

Metaverse กับอนาคตการทำงาน 

ตราบใดที่คอมพิวเตอร์อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงได้ โลกแห่งความเป็นจริงก็สามารถอยู่ในคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน สิ่งที่ว่านี้คือโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่จะเกิดขึ้นและจะส่งผลต่ออนาคตการทำงานอย่างแน่นอน 

ในมุมมองของ Satya Metaverse เกิดขึ้นจริงแล้วบางส่วน ในลักษณะจากข้างนอกไปสู่ข้างใน (Outside-in) และจากข้างในไปสู่ข้างนอก (Inside-Out) ตัวอย่างเช่น ทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกล้อง หรือไมโครโฟนขณะที่ต้องประชุม โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีกล้องหรือไมโครโฟนจริงๆ ด้วยซ้ำ เราแค่เชื่อมมันผ่านเทคโนโลยี ไปจนถึง Hologram ที่เราไม่จำเป็นต้องไปปรากฏตัวในสถานที่นั้นจริงๆ ก็ได้ 

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว และได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับหลายองค์กร และในอนาคต การมีอวตารของเราใน Metaverse ที่เราสามารถทำงานร่วมกันได้ง่ายกว่านี้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว 

The Power of Empathy คือกุญแจสำคัญ 

ท้ายที่สุดแล้ว สำหรับ Satya สิ่งที่เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์นวัตกรรมไม่ใช่แค่เรื่องของความหลากหลาย ทักษะทางเทคนิค หรือการมีต้นทุนเท่านั้น แต่มันคือ Empathy ซึ่งผู้นำ Microsoft นิยามไว้ว่า หมายถึงการสวมรองเท้าของคนอื่นและเข้าใจความรู้สึกของพวกเขาที่มีต่อโลกนี้ได้ 

ความเข้าใจนี้เป็นหัวใจสำคัญของ Design Thinking ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยขั้นแรกก่อนเข้าใจตลาดหรือวางกลยุทธ์ เราจำเป็นต้องเข้าใจ “คน” ก่อน และนั่นทำให้เราต้องมี Empathy สูงมาก 

นวัตกรรมล้วนเกิดขึ้นบนพื้นฐานความต้องการของมนุษย์ และย่อมจะทำให้เราได้รับประโยชน์มากที่สุด เมื่อมันเกิดขึ้นจากความเข้าใจมนุษย์เป็นอย่างดี 

และทั้งหมดนี้คือมุมมองสำคัญต่ออนาคตการทำงานจาก Satya ผู้ครองตำแหน่งผู้นำ Microsoft มาเกือบ 10 ปีแล้ว แน่นอนว่าอนาคตเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็น แต่การเรียนรู้มุมมองของผู้บริหารระดับโลก ย่อมทำให้เรามองเห็นหนทางข้างหน้าได้ชัดเจนกว่าเดิม

อ้างอิง :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า