#TUXSAShortnotes อยากเล่าเรื่องให้ดีต้องทำยังไง?

อีกหนึ่งวิชาน่าสนใจของหลักสูตร M.B.A (Business Innovation) ของ TUXSA คือวิชา Storytelling for Business หรือการเล่าเรื่องสำหรับธุรกิจ วันนี้เราเลยหยิบเนื้อหาส่วนหนึ่งจากวิชานี้มาแชร์กัน

ลองมาเรียนรู้กันว่า ถ้าอยากเล่าเรื่องให้ดี เราต้องทำยังไง?

สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนเพื่อการเล่าเรื่องที่ดี

ก่อนเล่าเรื่อง ให้ทำความเข้าใจโครงสร้างซึ่งเปรียบเหมือน “แก่น” หรือกระดูกสันหลังของการเล่าเรื่องก่อน

เข้าใจเป้าหมาย 

เข้าใจว่าเป้าหมายในการเล่าเรื่องครั้งนี้คืออะไร อยากให้คนฟังได้อะไรกลับไป

เข้าใจตัวเอง

เข้าใจว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองคืออะไร 

เข้าใจผู้รับสาร 

ในยุคแห่ง customer-centric การเข้าใจผู้รับสารเป็นเรื่องสำคัญมาก และยุคแห่งการเล่าเรื่องให้ “mass” ฟังนั้นจบลงไปแล้ว ปัจจุบันนี้ เราต้องเข้าใจผู้รับสารแบบละเอียดที่สุด การเล่าเรื่องจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เข้าใจเครื่องมือ

เข้าใจเครื่องมือที่จะใช้ในการสื่อสาร 

เรื่องที่ดี

เมื่อมีโครงสร้างของเรื่องแล้ว ก่อนจะเรียนรู้ “วิธีการ” สร้างเรื่องที่ดี เราควรรู้ก่อนว่าเรื่องที่ดีคืออะไร โดยเรื่องที่ดีต้องมีองค์ประกอบ 2 อย่าง (จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้) ดังนี้

น่าสนใจ

เรื่องที่จะเล่าต้องน่าสนใจเพียงพอสำหรับคนฟัง ซึ่งหมายถึงการมีเรื่องที่ทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึก มีเสน่ห์ และมีวิธีการเล่าเรื่องน่าสนใจ

เป็นประโยชน์กับคนฟัง

เรื่องที่จะเล่าต้องเป็นเรื่องที่คนฟังนำไปใช้ประโยชน์หรือนำไปช่วยคนอื่นต่อได้

วิธีสร้าง “เรื่องที่ดี”

วิธีที่จะสร้างเรื่องที่ดีซึ่งทั้งมีน่าสนใจและมีประโยชน์ แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

1.หาเรื่อง (หาเรื่องที่มีประโยชน์)

ตั้งคำถามให้ถูกจุด

ในโลกทุกวันนี้มี “เรื่อง” อยู่มากมาย ทุกวันนี้มีอยู่มากมาย การจะเอาเรื่องเหล่านั้นมาเล่าหรือบอกต่อ ต้องหาประเด็นที่จับใจและมีประโยชน์กับคนให้ได้ก่อน การตั้งคำถามให้ตรงประเด็นจึงสำคัญมาก เพราะถ้าไม่ตั้ง เราอาจได้เรื่องเล่าที่มีประเด็นอาจซ้ำกับที่คนอื่นเคยเล่าไปแล้ว ไม่เชื่อมโยงกับผู้ฟัง หรือไม่น่าสนใจ

ตัวอย่าง 3 คำถามที่ใช้เพื่อหาเรื่อง

1.ทำไมคนฟังต้องรู้เรื่องนี้

2.เรื่องนี้เกี่ยวกับเขาอย่างไร

3.เรื่องนี้ต่างจากที่คนอื่นเคยเล่าหรือไม่

หาแก่นของไอเดียให้เจอ

หา Big Idea ให้เจอ โดยใช้เทคนิค One Sentence หรือการลองสรุปหัวใจเรื่องของคุณใน 1 ประโยค ถ้าลองแล้วพบว่าเรื่องนี้น่าสนใจและมีประโยชน์มากพอ นับว่าคุณมีชัยไปมากกว่าครึ่งแล้ว

2.หาวิธีเล่า (เล่าเรื่องให้น่าสนใจ)

ต้องเข้าใจง่าย

การเล่าเรื่องสำหรับธุรกิจต้องเข้าใจง่าย มีความสั้นกระชับ มีการเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงที่ชัดเจน และมีการใช้ภาพช่วยในการเล่า

ต้องทำให้คนฟัง “รู้สึก”

เรื่องต้องเข้าถึงอารมณ์ผู้รับสารได้ มีการออกแบบให้กระทบความรู้สึกคนฟัง เพราะคนฟังอาจจะลืมรายละเอียดเรื่องไปแล้ว แต่จะจดจำว่าตัวเองฟังแล้วรู้สึกอย่างไร 

ต้องเข้าไปอยู่ในใจคนฟัง

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด โดยเราต้องเล่าให้เรื่องเข้าไปอยู่ในใจคนฟัง ด้วยการเริ่มต้นสื่อสารจากคำตอบว่าเราทำไปทำไม (WHY) ไม่ใช่เริ่มจากการสื่อสารว่าเราทำอะไร (WHAT) และเราทำอย่างไร (HOW)

ถึงตรงนี้ คุณคงพอเห็นภาพแล้วว่าการเล่าเรื่องที่ดีสำหรับธุรกิจนั้นเป็นอย่างไร และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากคอร์ส Storytelling for Business ของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์เท่านั้น ถ้าอยากเรียนรู้เรื่องนี้แบบเต็มๆ คลิกสมัครได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า