“ผู้นำที่ยิ่งใหญ่” ทำหน้าที่แบบไหนในองค์กร? รู้จัก ABCs 3 บทบาทที่ผู้นำสำหรับโลกวันพรุ่งนี้ควรทำจาก Harvard Business Review

ในโลกที่หมุนเร็วและเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ผู้นำที่จะพาทีมและองค์กรก้าวไปข้างหน้าพร้อมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ควรมีบทบาทอย่างไร?

บทความจาก Harvard Business Review เรียกบทบาทของผู้นำยุคอนาคตว่า ABCs นั่นคือ Architect Bridger และ Catalyst ลองมาดูกันว่าแต่ละบทบาทคืออะไรบ้าง

ABCs 3 บทบาทที่ผู้นำสำหรับโลกวันพรุ่งนี้ควรทำ

ผู้นำที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่แค่สร้างองค์กรแห่งนวัตกรรมได้ แต่ยังสร้างเครือข่ายและระบบนิเวศนอกองค์กรได้ด้วย โดยผู้นำเหล่านี้จะทำ 3 หน้าที่ซึ่งสอดคล้องกัน นั่นคือ สถาปนิก (Architect) นักเชื่อมต่อ (Bridger) และนักจุดประกาย (Catalyst) หรือ ABCs

ผู้นำในฐานะ “สถาปนิก”

ผู้นำต้องสร้างองค์กรที่มีวัฒนธรรมและศักยภาพในการส่งเสริมให้ทุกคนในองค์การอยากสร้างนวัตกรรมและสร้างสรรค์นวัตกรรมเองได้ โดยใช้คานงัด 5 อันคือ วิธีการบริหาร คนเก่ง โครงสร้างองค์กร โมเดลการจัดการ และเครื่องมือต่างๆ 

ผู้นำในฐานะ “นักเชื่อมต่อ”

แค่ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมในองค์กรก็นับว่าท้าทายมากแล้ว แต่ผู้นำสำหรับโลกยุคอนาคตยังต้องเชื่อมต่อคนในองค์กรกับคนนอกองค์กรด้วย ซึ่งในหลายกรณี นี่อาจหมายถึงการสร้าง innovation lab เพื่อเปิดโอกาสให้คนหลายภาคส่วนมาร่วมสร้างสรรค์ด้วยกัน 

ในการจะทำสิ่งนี้ได้ “นักเชื่อมต่อ”ต้องสร้างสายสัมพันธ์กับคนนอกองค์กร ที่หมายถึงการมีความเชื่อใจซึ่งกันและกัน มีส่งอิทธิพลต่อกันและกัน รวมถึงมีคำมั่นสัญญาร่วมกัน

ผู้นำในฐานะ “นักจุดประกาย”

มากกว่านั้น ผู้นำยุคอนาคตยังต้องส่งเสริมและเร่งให้เกิดการทำงานร่วมกันทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่มแบบที่เป็นอิสระจากองค์กร เพื่อช่วยให้ไอเดียสร้างผลกระทบได้เร็วขึ้น 

“นักจุดประกาย” จะต้องระบุกลุ่มคนที่ควรทำงานร่วมกัน และทำให้ผู้เล่นคนสำคัญมีพลังที่จะร่วมสร้างสรรค์ ซึ่งในหลายกรณี นั่นหมายถึงการทำงานกับองค์กรหรือบุคคลนอกวงการที่ผู้นำอยู่ ซึ่งตัวผู้นำเองแทบควบคุมอะไรไม่ได้เลย

ทั้งหมดนี้คือ 3 บทบาทซึ่งคนที่อยากนำองค์กรเพื่อก้าวไปสู่วันพรุ่งนี้ต้องก้าวไปเล่น และนั่นหมายถึง “ผู้นำที่ยิ่งใหญ่” จะต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยไม่ยึดติดกับความเป็นผู้นำรูปแบบเดิมๆ แต่พร้อมปรับบทบาทให้เหมาะกับโลกที่ก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง

และสำหรับใครที่อยากเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำสำหรับโลกในอนาคต สามารถเรียนรู้ได้ในหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ได้ที่นี่

อ้างอิง: 

hbr.org

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า