ผู้ประกอบการไม่ใช่แค่ ‘การทำธุรกิจ’

leadership-in-business

หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของธุรกิจ คงหนีไม่พ้นผู้ประกอบการ เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นและสิ่งที่กำหนดทิศทางให้กับแบรนด์ได้ จึงไม่แปลกหากบางครั้งจะเห็นว่ามีผู้ประกอบการหลายคน พุ่งเป้าไปที่ผลกำไรเป็นจุดสำคัญ

ในทางกลับกัน การจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดในตลาดของยุคสมัยใหม่ได้ ไม่ใช่แค่การสร้างแบรนด์ตามกระแส หรือการให้ความสำคัญกับผลกำไรเท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้ว ตัวของผู้ประกอบการหรือหัวหน้าทีมเอง ก็เป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่สำคัญไม่แพ้กัน

หากลองศึกษาวิธีการเป็นหัวหน้าทีมของผู้ประกอบการจะพบว่า เรื่อง Leadership หรือภาวะผู้นำนั้นสำคัญมาก เพราะจะช่วยบริหารจัดการทีมงาน เงิน แผนการดำเนินงาน และการรับมือกับปัญหาได้ดี รวมถึงสามารถสร้างโปรดักต์ให้ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม จนทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้ในระยะเวลารวดเร็ว

เช่น ‘สุรนาม พานิชการ’ เจ้าของโทฟุซัง ธุรกิจน้ำเต้าหู้สำเร็จรูปเพื่อสุขภาพ ที่สามารถครองตลาดได้ในเวลาไม่ถึง 5 ปี รวมถึงได้รับรางวัล The Winner of Design Innovation Contest 2011 และ 7 Inventor Awards 2014 จากการลงมาสำรวจตลาด เผชิญกับปัญหา และออกแบบโปรดักต์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุดด้วยตัวเอง

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ ‘ณภพ ลายวิเศษกุล’ กรรมการผู้จัดการโรงแรมลายทอง จ.อุบลราชธานี ที่รับมือและการจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยการคิดโครงการชื่อ เชฟ 5 ดาว ขึ้น

เขาให้เชฟของโรงแรมทำข้าวแกงขายในราคาเริ่มต้นถุงละ 20 บาท เพื่อสร้างรายได้ในช่วงที่ไม่มีแขกเข้าพัก พนักงานของโรมแรมจึงไม่ต้องตกงาน อีกทั้งเป็นการอุดหนุนซัพพลายเออร์ที่เคยร่วมงานกัน ซึ่งก่อให้เกิดการกระจายรายได้นั่นเอง

ฉะนั้น การเป็นผู้ประกอบการและหัวหน้าทีมที่ดี ไม่ใช่เพียงการมองว่า ‘ผลลัพธ์’ คืออะไร แต่รวมถึงการมองไปยัง ‘องค์ประกอบ’ ของธุรกิจด้วย สิ่งเหล่านี้เองที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า