ธุรกิจแบบไหนจะสำคัญกับ Metaverse

Decentraland

วันนี้ โลกธุรกิจกำลังตื่นเต้นกับคำว่า “Metaverse” ที่มาแรงแซงทุก Buzzword ถึงคอนเซ็ปต์ที่ว่าเราจะได้ใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริงนั้นอาจฟังดูไกลตัว แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะกิจกรรมของคนยุคนี้เชื่อมโยงกับโลกออนไลน์แทบจะตลอดเวลา โดยมี COVID-19 เป็นตัวกระตุ้นให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว เช่น การทำงานแบบ Hybrid ที่ให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Remote Working) และยังสามารถประสานงานกับคนในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เรายังได้เห็นโปรแกรมประชุมออนไลน์ในรูปแบบของเกม Simulation ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น อย่างเช่น Gather Town ที่จำลอง Co-working Space แบบ 8 บิตขึ้นมา พนักงานสามารถออกแบบได้ทั้ง Avatar ของตัวเอง และที่ทำงานได้ตามใจชอบ โปรแกรมนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นครอบคลุมตั้งแต่การพรีเซนต์งาน แชท และไวท์บอร์ดสำหรับจดบันทึกไม่ต่างจากในออฟฟิศ

อย่างไรก็ตาม โลกของ Metaverse ซับซ้อนกว่านั้นและประกอบไปด้วยหลายเลเยอร์ นั่นหมายความว่ามีความเป็นไปได้ทางธุรกิจอีกมากมายรออยู่เช่นกัน บริษัทวิจัยด้านการลงทุน CB Insights คาดการณ์ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า Metaverse อาจมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ทีเดียว

หากเจ้าของธุรกิจและนักลงทุนสนใจจะมาเป็นผู้เล่นในตลาดนี้ ก็จำเป็นต้องรู้ Landscape ของ Metaverse มีอะไรบ้าง และมีช่องว่างหรือโอกาสทางธุรกิจอะไรที่รอการเติมเต็ม

1. โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)

หากระบบไฟฟ้า การประปา ถนนหนทาง และการสื่อสารเป็นพื้นฐานสำคัญของเมือง การสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาก็ต้องอาศัยเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ทรงพลัง อินเทอร์เน็ต 5G ระบบคอมพิวเตอร์ หน่วยประมวลผล ไปจนถึง Cloud Service ธุรกิจที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ Qualcomm, Intel, AT&T และ Amazon Cloud Service 

2. อุปกรณ์เชื่อมต่อ (Hardware)

อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ยังคงเป็นสื่อกลางสำคัญสำหรับการเชื่อมตัวเราเข้ากับโลกเสมือนจริง อาทิ เทคโนโลยี AR/VR ซึ่งมีแนวโน้มจะพัฒนาให้ใช้งานได้สะดวกสบายและมอบประสบการณ์ที่สมบูรณ์มากขึ้น เช่น แว่นตาอัจฉริยะ AR เครื่องมือ เครื่อง Hologram จำลองภาพ 3 มิติ ไปจนถึงการเชื่อมต่อกับระบบประสาทสัมผัส (Haptic Technology) เช่น Sense Glove บริษัทสตาร์ทอัพกำลังพัฒนาถุงมือที่ทำให้ผู้ใช้หยิบจับสิ่งของในโลกเสมือนได้ โดยให้ความรู้สึกเสมือนจริง

3. เทคโนโลยีจำลองความจริงเสมือน (Virtualization tools)

เทคโนโลยี Virtualiztion เครื่องพิมพ์สามมิติ และโปรแกรมจำลองโมเดล 3 มิติ จะช่วยให้นักออกแบบและนักพัฒนาสามารถรังสรรค์สภาพแวดล้อม รวมไปถึงสินค้าและบริการของใน Metaverse ให้ออกมาสมจริง  เช่น 

4. ความบันเทิงรูปแบบใหม่ (Immersive Entertainment)

อุตสาหกรรมบันเทิงเปิดรับเทรนด์ Metaverse อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกมที่มีคอนเซ็ปต์ใกล้เคียง หรือแทบจะเป็นต้นแบบของ Metaverse เช่น การเลือกตัวละครหรือ Avatar เพื่อเข้าไปในโลกแห่งเกม การใช้ Token หรือสกุลเงินในเกมซื้อไอเทมแทนเงินจริง 

Epic Games ผู้พัฒนาเกมออนไลน์ชื่อดัง Fortnite เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่ลงทุนต่อยอดอุตสาหกรรมเกมและบันเทิงไปสู่โลก Metaverse อย่างจริงจัง ผ่านการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคได้ดำดิ่งสู่ความบันเทิงในโลกเสมือนจริง 

Fortnite เป็นเกมสไตล์ Battle Royale ที่รองรับผู้เล่นจำนวนมาก จุดเด่นที่โดนใจแฟนๆ ก็คือ เกมนี้ซื้อลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ดังๆ มามากมาย เรียกได้ว่า cross กันหลายจักรวาล ตั้งแต่ซูเปอร์ฮีโร่ค่าย Marvel ไปจนถึงตัวละครใน Star Wars และ John Wick ทำให้เกมนี้เป็นที่นิยมกว้างขวาง

Epic Games

ปี 2021 บริษัทได้เนรมิต Virtual Concert ของ Travis Scott ขึ้นมาในเกม Fortnite หลังจากที่ศิลปินต้องยกเลิกการแสดงที่เทศกาลดนตรี Coachella เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาด ปรากฏว่ามีผู้เล่นเข้ามาชมคอนเสิร์ตในเกมกว่า 12 ล้านราย ต่อมา Epic Games ได้จัดซีรีส์คอนเสิร์ตของ Ariana Grande นักร้องป็อปสตาร์ นอกจากจะสร้างความตื่นเต้นแก่แฟนๆ ทั่วโลกแล้ว ยังทำให้นักลงทุน หรือแม้แต่ผู้บริโภคเองได้เห็นว่าเกมออนไลน์กำลังพัฒนาไปสู่โฉมหน้าใหม่ของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่ผู้เล่นสามารถโต้ตอบ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น ศิลปิน ดารา และแบรนด์ได้ทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน

วิสัยทัศน์ที่จะสร้างจักรวาลเสมือนจริงของ Epic Games ไม่ได้หยุดอยู่แค่ธุรกิจบันเทิง บริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับ LEGO ตั้งเป้าจะสร้างสรรค์ประสบการณ์เสมือนจริงที่เป็นมิตร และปลอดภัยเด็กและครอบครัวอีกด้วย

5. โลกเสมือน (Virtual Worlds)

  • โลกเสมือนแบบรวมศูนย์ (Centralized World) 

โลกเสมือนที่ตั้งอยู่บนระบบเศรษฐกิจแบบรวมศูนย์ โดยขึ้นอยู่กับบริษัทเดียว เช่น Roblox อาณาจักรเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผู้เล่นแต่ละราย หรือ Creators ได้สร้างสรรค์เกมของตัวเองบนแพลตฟอร์มนี้ และสร้างรายได้ในโลกจริงไปพร้อมกัน

  • โลกเสมือนแบบกระจายศูนย์ (Decentralized World) 

เช่น Decentraland แพลตฟอร์ม Virtual Reality เปิดให้ผู้ใช้เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งเล่นเกม ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ดิน และ NFTs ได้อย่างปลอดภัยและโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะข้อมูลและธุรกรรมทั้งหมดถูกจัดเก็บอัตโนมัติบนบล็อกเชน Ethereum นอกจากนี้ Decentraland ยังมีโทเคนของตัวเองในชื่อ MANA ซึ่งผู้ถือเหรียญมีสิทธิ์ที่จะโหวตและมีส่วนร่วมกับทิศทางการพัฒนาโลกเสมือนจริงอีกด้วย

Decentraland

6. การออกแบบประสบการณ์เสมือนจริง (Immersive Experience)

กลุ่มธุรกิจเหล่านี้ครอบคลุมไปถึงสินค้าและบริการประเภทต่างๆ เช่น ที่ดิน (Virtual Location) หรือการซื้อขายที่ดินบนโลกเสมือนซึ่งเริ่มมีคนลงทุนซื้อขายกันมากขึ้น ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ธุรกิจแฟชั่น จะเห็นได้ว่าแบรนด์ระดับโลกต่างตบเท้ากันเข้ามาทดลองทำโปรเจ็กต์เกี่ยวกับ Metaverse ด้วยการออกแบบไอเท็มดิจิทัลและ NFTs ที่มีจำหน่ายเฉพาะในโลกเสมือนจริงเท่านั้น ปีที่ผ่านมา Ralph Lauren พยายามเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น และได้ออกแบบคอลเลคชั่นเครื่องแต่งกายให้กับ Roblox โดยเฉพาะ ทำให้ยอดขายในระบบดิจิทัลของแบรนด์เพิ่มขึ้น 58% ในไตรมาสเดียวกัน ทางด้าน Nike ได้เข้าซื้อธุรกิจสนีกเกอร์ดิจิทัล RTFKT และเนรมิตเมือง Nikeland ขึ้นมาบนโลกเสมือนจริงของ Roblox เพื่อให้ผู้เล่นได้ช้อปปิงสินค้าให้กับ Avatar ของตัวเอง

7. ระบบเศรษฐกิจ

แน่นอนว่าเมื่อเกิดการซื้อขายและแลกเปลี่ยนด้วยโทเคนหรือสกุลเงินดิจิทัลบนโลกเสมือนจริงแล้ว ก็ย่อมต้องมีบริการที่เข้ามารองรับการทำธุรกรรม เช่น Paypal ได้เปิดให้บริการในเกมดังอย่าง Roblox, Minecraft และ Second Life นอกจากนี้แพลตฟอร์มเกมออนไลน์และ Virtual World อื่นๆ ก็ยังรองรับการทำธุรกรรมผ่าน Visa, Mastercar Google Pay และ Apple Pay

ผู้ให้บริการแลกซื้อเหรียญ Crypto และ Wallet ก็มีบทบาทสำคัญในโลกเสมือนจริงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Binance Kraken หรือ Coinbase เป็นต้น

นี่เป็นเพียงภาพรวมคร่าวๆ ของกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่พยายามเบิกทางและก่อร่างโลกเสมือนจริงขึ้นมา น่าจับตามองต่อไปว่าจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามาเป็นตัวกระตุ้นให้ Metaverse เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดดหรือไม่

อ้างอิง:

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า