5 วิธีเตรียมองค์กรให้พร้อมรับเศรษฐกิจถดถอย

เดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา (Fed) ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น 0.5% เพื่อรับมือกับสถานการณ์เงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 20 ปี ทำให้ธุรกิจต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เป็นไปได้ว่าความต้องการของผู้บริโภคจะลดลง และอาจไปกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือ Recession ในอนาคต

ไม่ใช่แค่ปัญหาเงินเฟ้อ Jorge A. Guzman ผู้ช่วยศาสตราจารย์หลักสูตร MBA มหาวิทยาลัย Columbia เปิดเผยว่า มีสัญญาณมากมายที่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยระยะเริ่มต้นในสหรัฐฯ เช่น การปลดพนักงานจำนวนมากในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และมูลค่าของสกุลเงินคริปโตต่างๆ ที่หล่นฮวบในช่วงที่ผ่านมา 

ธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กจึงต้องขยับตัวให้ทัน และพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง เพราะไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นนั้น จะกินเวลานานถึง 6 เดือน หรือ 2 ปี

ถึงแม้นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสหรัฐอเมริกา (ฺBofA) คาดว่าภาวะถดถอยน่าจะยังไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้ แต่ธุรกิจควรเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงที่เศรษฐกิจชะลอการเติบโต สถานการณ์โลกยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสงครามในยูเครน มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศจีน และปัญหาซัพพลายเชนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก


และนี่คือ 5 ขั้นตอนพื้นฐานของการรับมือกับภาวะถดถอย ที่ธุรกิจควรทำ

1.ตรวจสอบการเงินอย่างละเอียด

ภาวะเงินเฟ้ออาจส่งผลให้อุปสงค์ของผู้บริโภคลดลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยและบริการต่างๆ เจ้าของธุรกิจจึงต้องวางแผนการเงินให้รัดกุม ตรวจสอบค่าใช้จ่ายของแผนกต่างๆ อย่างละเอียด เช่น ฝ่ายบัญชี ประกัน การตลาด ต้นทุนเงินทุน 

เมื่อไรก็ตามที่ธุรกิจประสบปัญหาความไม่มั่นคงทางการเงิน สิ่งแรกๆ ที่สามารถทำได้ก็คือ ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ด้วยการประเมินนโยบายของบริษัท และจำกัดงบประมาณให้ชัดเจน สมเหตุผล เช่น การเดินทาง ค่าใช้จ่ายทั่วไป และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ภายในออฟฟิศ 

เจ้าของธุรกิจควรตรวจเช็กแผนการเงินในระยะยาวอย่างสม่ำเสมอ และคิดหากลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจอยู่ในตลาดที่มีอุปสงค์ลดลงได้ด้วย ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ความรอบคอบ เพื่อรับมือกับผลลัพธ์หลากหลายที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหน้า

2.สำรองเงินสด

การเก็บเงินสดไว้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย ธุรกิจอาจเจอปัญหาทางการเงินในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ธนาคารจะมีมาตารการสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น ดังนั้นควรจะจัดทำแผนสำหรับกองทุนฉุกเฉินในแผนการทำธุรกิจด้วย และแยกบัญชีออมทรัพย์ไว้ต่างหาก เพื่อให้เห็นค่าใช้จ่ายที่แท้จริง

3.รักษาระดับสินค้าคงคลังให้ต่ำ

การมีสินค้าพร้อมในสต็อกเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บรักษาสินค้ามีค่าใช้จ่าย และธุรกิจควรบริหารจัดการไม่ให้สินค้าเหลือตกค้างมากเกินไป ลองสำรวจคลังหรือโกดังเก็บสินค้าและคำนวณว่าคิดเป็นเงินสดเท่าไหร่ เงินก้อนนี้อาจเปลี่ยนกลับมาเป็นเงินสดได้ยากในช่วงเศรษฐกิจถดถอย 

ธุรกิจสามารถนำแนวคิดการบริหารองค์กรแบบ Lean มาใช้จัดการคลังสินค้า โดยคำนึงถึงคุณค่าในมุมมองของลูกค้า ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป วิธีนี้จะช่วยให้จัดสรรสต็อกได้ตรงกับตามความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.จัดการหนี้สิน

ธุรกิจที่มีปัญหาหนี้สิน ควรติดต่อขอความช่วยเหลือและคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการหนี้ การมีเงินสดเก็บไว้จะช่วยให้เราชำระหนี้ได้เร็วขึ้น เริ่มจากสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน แล้วค่อยจัดการที่เหลือ ลองพิจารณาการกู้ยืมที่คิดอัตราดอกเบี่ยต่ำ พร้อมเงื่อนไขคืนเงินระยะยาว หรือโครงการช่วยเหลือธุรกิจของธนาคารหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เหมาะสม 

5.มองหาโอกาสที่คาดไม่ถึง

ลองตรวจสอบว่า รายได้หลักของธุรกิจมาจากลูกค้ากลุ่มใดบ้าง ที่มาของรายได้หลักของธุรกิจควรมีความหลากหลาย แทนที่จะขึ้นอยู่กับลูกค้าไม่กี่กลุ่ม เพื่อกระจายความเสี่ยงในช่วงเศรษฐกิจไม่สู้ดี หลังจากนั้นค่อยหาทางแตกไลน์ขยายธุรกิจเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น

Jorge A. Guzman ผู้ช่วยศาสตราจารย์หลักสูตร MBA มหาวิทยาลัย Columbia ให้คำแนะนำว่า ในช่วงภาวะถดถอย ผู้คนจะให้ความสำคัญกับมูลค่า (Value) มากกว่า คุณภาพ (Quality) ธุรกิจที่สามารถมอบสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคในราคาที่ดีที่สุด มักจะเป็นฝ่ายชนะในการแข่งขัน

ขณะเดียวกันธุรกิจที่ฝ่าฟันช่วงภาวะถดถอยมาได้ อาจพลิกเป็นโอกาสใหญ่ให้ธุรกิจได้ยืนในตลาดเพื่อขยาย/เติบโตอย่างมหาศาลในภายหลัง เช่น  การซื้อธุรกิจคู่แข่ง หรือผู้ผลิตสินค้า/บริการที่เกื้อหนุนกัน 

อ้างอิง:

https://www.inc.com/rebecca-deczynski/recession-small-business-strategies-financial-planning.html?fbclid=IwAR0ZH3r2Lzx2hJH-eR9_Ee_3q0YpaEMBofUdin5DPG_PZjQSobCjgEq3GSo

https://www.forbes.com/sites/serenitygibbons/2019/09/26/5-ways-to-prepare-your-business-for-a-recession/?sh=23cd876c11f3&fbclid=IwAR1-1wNwG8yAXafhO8BBVVx8C8_FSDJuCXMirJZFmCW4_xjVc_FwOrJlU6s

https://fortune.com/2022/05/27/recession-prediction-bank-of-america-says-extended-weakness-more-likely/

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า