พนักงานทำงานที่บ้าน แล้วจะบริหารทีมยังไงดี? เทคนิคบริหารการทำงานแบบ Remote Work ให้เวิร์ก 

การที่พนักงานทำงานจากที่บ้านนั้น ไม่ใช่แค่พนักงานที่ต้องปรับตัว แต่หัวหน้าทีมเองก็ต้องปรับตัวไปด้วย 

ในวันที่ไม่เห็นพนักงานตัวเป็นๆ ที่ออฟฟิศ เราควรบริหารทีมยังไงดี? วันนี้ TUXSA มีวิธีบริหารงานแบบ remote work ให้เวิร์กมาแชร์กัน ต้องทำยังไงบ้าง มาดูกันเลย!

เทคนิคบริหารการทำงานแบบ Remote Work ให้เวิร์ก 

1.ช่วยให้ทีมทำงานได้ลื่นไหล ไม่ใช่บังคับควบคุม

จะทำงานใกล้กันหรือไกลกัน คนที่เป็น manager ก็ยังคงมีหน้าที่สร้างแรงจูงใจให้ทีมและจัดการทรัพยากรเพื่อให้ทำงานออกมาได้ดีที่สุด ดังนั้น สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ “วิธีการ” ที่หัวหน้าทีมจะดูแลทีมของตัวเอง  

หลายคนอาจเข้าใจว่าต้องให้ลูกน้องรายงานตัวเพื่อจะได้มี productivity แต่ความจริงแล้ว คนทำงานที่บ้านสามารถ productive ได้โดยไม่ต้องถูกจับตาดูเวลาทำงานหรือดูว่าทำงานอยู่หรือเปล่า เพราะฉะนั้น คำถามที่น่าสนใจคือ หัวหน้าควรทำอะไรในสถานการณ์ remote work ที่ทีมทำงานกันอย่างมีประสิทธิภาพได้แม้ไม่เห็นตัว คำตอบคือ ทีมอยากให้หัวหน้าทุ่มเทเวลาและเรี่ยวแรงไปกับการขจัดอุปสรรคในเรื่องงานและเรื่องคน เป็นคนคอยประสานระหว่างผู้มีส่วนร่วมฝ่ายต่างๆ รวมถึงให้คำแนะนำ และเป็นผู้คุมวงหรือคุมทีมให้ทำงานไปได้ด้วยดี

ในช่วงที่เราทำงานแบบไกลกัน หัวหน้าที่เก่งจึงเป็นคนที่ช่วยให้ทีมทำงานได้ลื่นไหล แต่ไม่ได้คอยไปบังคับควบคุมทีมนั่นเอง 

2.อยู่ตรงนั้นเพื่อทีม แต่ไม่จู้จี้จุกจิก

การบริหารทีมแบบทางไกลนั้นเป็นเรื่องการรักษาสมดุลที่ละเอียดอ่อน เราอาจถูกทีมมองว่าจู้จี้จุกจิกหรือ micromanagement ได้ง่าย ขณะเดียวกัน การมอนิเตอร์ที่น้อยเกินไปก็สร้างปัญหา เพราะฉะนั้น สิ่งที่ควรทำจึงเป็นการใช้สิ่งที่เรียกว่า micro-understanding ซึ่งหมายถึงการที่เราเป็นเหมือนโค้ชที่อยู่ในเกมแต่ไม่ได้อยู่ในสนาม

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างสถานการณ์ที่ micro-understanding จำเป็นสำหรับการบริหารทีม

  • จัดลำดับความสำคัญและทำให้ทุกคนเข้าใจงาน

การทำงานทางไกลต้องการการจัดลำดับความสำคัญ ทุกคนในทีมควรเข้าใจว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ และใครทำอะไรบ้าง และสิ่งที่หัวหน้าทีมควรทำก็คือ ส่งต่อความเข้าใจให้ทีมว่างานสำคัญแต่ละอย่างช่วยสร้างผลิตภัณฑ์ให้ทันเวลาและมีประสิทธิผลได้อย่างไร 

  • ช่วยแก้ปัญหา

ในการดูแลทีมแบบทางไกล หัวหน้าทีมต้องพัฒนาทักษะในการตรวจดูงานอย่างสม่ำเสมอและรู้จุดเปราะบางรวมถึงอุปสรรคในทันที

  • คุยอัพเดตชีวิต และแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อพนักงาน 

การอัพเดตชีวิตสำคัญกับการทำงานทางไกลเพราะพนักงานจะมองว่าหัวหน้าคือสิ่งที่เชื่อมโยงพวกเขากับบริษัท และอย่าลืมแสดงความเห็นอกเห็นใจกับพวกเขา เพราะพนักงานนั้นอยากให้หัวหน้าช่วยเป็นคนช่วยเยียวยาขั้นแรกเมื่อพวกเขาลำบาก

และทั้งหมดนี้คือเทคนิคที่จะช่วยให้บริหารพนักงานที่ทำงานแบบ remote work ได้ดี สำหรับใครที่สนใจอยากฝึกทักษะเพื่อเป็นผู้นำยุคใหม่ได้ดี ดูรายละเอียดหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า