คนแบบไหนเหมาะจะทำนวัตกรรม? วิธีเลือกคนทำงานนวัตกรรมฉบับ SCG

ผ่านไปแล้วกับซีรีส์สัมภาษณ์ผู้บริหารตอนที่ 4 ที่ TUXSA ร่วมทำกับเพจ 8 บรรทัดครึ่ง รอบนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณอภิรัตน์ หวานชะเอม Chief Digital Officer บริษัท SCG Cement-Building Materials จำกัด (SCG-CBM)

ระหว่างการสัมภาษณ์ พี่อาร์ท-อภิรัตน์ได้อธิบายวิธีที่ SCG ใช้เลือกคนมาสร้างสรรค์นวัตกรรม องค์กรใหญ่แห่งนี้มีหลักการเลือกอย่างไร อะไรคือสิ่งที่ชาว SCG เรียกว่า “คนพันธุ์เป๊ะ” และ “คนพันธุ์เป็ด” มาดูกันเลย!

วิธีเลือกคนให้เหมาะกับงานนวัตกรรม

พี่อาร์ทมองว่า ก่อนจะเริ่มเลือกคนมาทำงานนวัตกรรม ต้องแยกให้ออกว่านวัตกรรมที่เราทำเป็นนวัตกรรมในส่วนไหนขององค์กร ส่วน core business หรือส่วน adjacent และ new เพราะงานแต่ละแบบอาศัยคนต่างประเภทกัน

โดย SCG จะแบ่งคนที่จะมาทำงานนวัตกรรมออกเป็น 2 ประเภทคือ “คนพันธุ์เป๊ะ” และ “คนพันธุ์เป็ด”

1.คนพันธุ์เป๊ะ 

คนที่เหมาะกับงานส่วน core business  เป็น operator และ specialist สั่งอะไรแล้วทำได้เป๊ะตามนั้น

2.คนพันธุ์เป็ด 

คนที่เหมาะกับงานส่วน adjacent และ new เป็น creator และ generalist  ชอบไปค้นหาสิ่งใหม่ ลองผิดลองถูก 

วิธีสร้างคนพันธุ์เป็ด 

1.เลือกคนที่มี mindset เหมาะจะทำนวัตกรรม

หาคนที่อยากสร้าง impact และมี why ไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์ของเรา

2.พัฒนา Soft Skills 

พัฒนาให้มีทักษะด้าน soft skills ที่จำเป็น เช่น creativity และ entrepreneurial spirit 

3.พัฒนา T-Shaped Skills

พัฒนาให้มี technical skills ที่เป็น T-Shaped คือไม่ใช่แค่รู้ลึก แต่ยังต่อยอดทักษะพนักงานให้รู้กว้างออกไป เช่น ถ้าพนักงานเป็น programmer ซึ่งรู้ลึกด้านเทคโนโลยี ก็จะต่อยอดเรื่องการออกแบบและธุรกิจให้

ทั้งหมดนี้คือเรื่องของคน 2 กลุ่มที่ล้วนสำคัญในการสร้างนวัตกรรม เพียงแต่เราต้องแยกให้ได้ว่าใครเหมาะกับอะไร เพราะแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการที่ต่างกันออกไป

สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้พร้อมสำหรับยุคแห่งนวัตกรรม ลองดูรายละเอียดของ TUXSA ป.โทออนไลน์จากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า