จะดูแลทีมสร้างนวัตกรรมยังไงดี? บทบาทผู้บริหารฝั่งนวัตกรรมของ SCG

ถ้าองค์กรจะทำนวัตกรรม เราจะดูแลทีมที่ทำงานด้านนี้อย่างไร? มาเรียนรู้บทบาทผู้บริหารฝั่งนวัตกรรมในแบบฉบับของ SCG จากซีรีส์สัมภาษณ์ผู้บริหารที่ TUXSA ร่วมทำกับเพจ 8 บรรทัดครึ่งกัน 

บทบาทผู้บริหารฝั่งนวัตกรรมของ SCG

คุณอาร์ท-อภิรัตน์ Chief Digital Officer ของบริษัท SCG Cement-Building Materials จำกัด (SCG-CBM) กล่าวไว้ว่า ผู้บริหารที่ดูแลคนทำงานนวัตกรรมซึ่งไม่ได้มีทิศทางข้างหน้าชัดเจน ต้องเปลี่ยนจากการเป็น executive เป็น 3 บทบาทด้วยกันคือ Leader Coach และ Manager 

1.Leader 

Leader คือผู้นำที่กำหนด Direction ให้ชัดเจนที่สุดว่าจะทำอะไร จะ transform ไปเป็นอะไร แล้วบอกให้ทุกคนเข้าใจ พร้อมที่จะเดินหน้าต่อ ผ่านกิจกรรมเช่น การให้แรงบันดาลใจ และการให้ทิศทางกับทีม

2.Coach

เมื่อทิศทางชัดเจน ผู้บริหารต้องเปลี่ยนบทบาทเป็นโค้ช ช่วยให้น้องๆ หาคำตอบด้วย knowledge และ wisdom ของเรา แต่ไม่ใช่การโค้ชเรื่อง skill เพราะน้องอาจรู้เยอะกว่าเรา โดยสิ่งที่ผู้บริหารจะทำในส่วนการโค้ชก็เช่น การให้ feedback และการช่วยให้ทีมเรียนรู้ได้อย่างราบรื่น

3.Manager  

ผู้บริหารยังคงต้องควบคุมดูแลคนทำงาน แต่ต้องทำผ่านวิธีการที่ทำให้ทีมยังรู้สึกเป็นเจ้าของงาน เช่น คุมด้วย OKRs ผ่านเฟรมเวิร์ก Lean Startup

การเป็นผู้นำ เป็นโค้ช และเป็นผู้จัดการนั้นนับเป็นบทบาทที่แตกต่างกัน ผู้บริหารที่สามารถสลับ 3 บทบาทนี้ไปมาได้ต้องอาศัยทักษะ เช่น การมีสติและการยอมรับสิ่งที่ดูเหมือนจะตรงกันข้าม อย่างไรก็ตาม ถ้าทำได้สำเร็จ งานฝั่งนวัตกรรมก็ย่อมเดินหน้าไปได้ด้วยดี

และสำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้พร้อมสำหรับยุคแห่งนวัตกรรม ลองดูรายละเอียดของ TUXSA ป.โทออนไลน์จากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง:

pmi.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า