เจาะเทรนด์ Social & Culture 2023 จาก TCDC

หนังสือ “เจาะเทรนด์โลก 2023” จาก TCDC กล่าวไว้ว่า ในปี 2023 ทั้งสังคมและวัฒนธรรมของเราจะเผชิญกับคลื่นความเปลี่ยนแปลงในหลายระดับ 

การเปลี่ยนแปลงของวันพรุ่งนี้มีอะไรบ้าง มาเรียนรู้พร้อมกันในวันนี้เพื่อเตรียมพร้อมได้เลย!

1.Global Neighborhood ถึงโลกจะกว้าง แต่เราก็อยู่ข้างๆ กัน

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว มีความเปราะบางทั้งทางการเมืองและสังคม หลายประเทศเกิดแนวคิดการแยกตัวออกจากการผูกติดกับประเทศมหาอำนาจ มาสู่การพึ่งพาตัวเองภายในประเทศ และย้ายฐานการผลิต สิ่งเหล่านี้ทำให้พลเมืองเกิดแนวความคิดว่า “รัฐชาติ” ในเชิงกายภาพอาจตอบโจทย์น้อยลงในอนาคต สิ่งที่ยึดโยงเราอยู่ด้วยกันจะกลายเป็น “คุณค่า”  เช่น ระบบประชาธิปไตย และการที่ผู้หญิงขึ้นมามีบทบาทเป็นผู้นำได้

นอกจากนี้ ยังมีการเกิดขึ้นของ Digital State เช่น รัฐนำเทคเข้ามาบริหารจัดการประเทศ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมี K-wave ที่เป็นการส่งออก soft power ซึ่งสั่นสะเทือนโลกด้วย 

2.Urban Reanimation จากใจกลางถึงชานเมือง

ความเป็นเมืองจะกระจายตัวออกจากศูนย์กลางมากขึ้น ขยายตัวและแตกตัวออกเป็นส่วนเล็กส่วนน้อย ย่านเล็กๆ จะกลายเป็นศูนย์กลางชุมชนทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องของท้องถิ่น ผู้คนจะย้ายไปสู่เมืองรองและชานเมือง เมืองปรับวิถีการอยู่อาศัยและทำงานให้เน้นที่เรื่องความยั่งยืน มีการคำนึงถึงผู้อยู่อาศัยทุกกลุ่ม เพื่อสร้างเมืองแห่งอนาคตไปพร้อมกัน

3.Brand Citizenship เพราะเรื่องของแบรนด์คือเรื่องของเรา

ผู้บริโภคไม่ได้มาแค่เพื่อจะซื้อสินค้า แค่ยังคาดหวังให้แบรนด์ทำตัวดีกว่าเดิม ใช้พื้นที่สื่อของตัวเองในการสร้างผลกระทบเชิงบวก ด้วยการสนับสนุนเรื่องสิ่งแวดล้อมและมุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนสังคม เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาเหมาะสม รวมถึงในเรื่องการบริหารงาน บริษัทก็ต้องปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม เรียกได้ว่าต้องทำให้เกิดห่วงโซ่อุปทานที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

4.Co-Design อนาคตออกแบบได้ด้วยการออกแบบร่วม

โลกในปี 2023 จะมองหาทางออกที่เกิดจากการคิดแบบข้ามอุตสาหกรรม โดย co-design หรือออกแบบโดยไม่ได้ให้อำนาจแค่กับคนในองค์กร หรือสาขาใดสาขาหนึ่งเท่านั้น เช่น แฟชั่นดีไซน์เนอร์ออกแบบโดยรับฟังเสียงของบุคลากรทางการแพทย์ มีการทำลายระบบแบบเดิมๆ เพื่อเปลี่ยนเป็นนวัตกรรมที่นำเสนอความเท่าเทียมทางสังคม นอกจากนั้น คำว่า co-design ยังขยายขอบเขตกว้างกว่าสิ่งที่เราคุ้นเคย เช่น การที่ศิลปินทำงานร่วมกับ AI และการออกแบบร่วมกับธรรมชาติเพื่อสร้างความยั่งยืน

5.Community 3.0 รวมกันเราอยู่

ชุมชนจะกลายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในการสร้างและรักษา Well-being ทั้งทางกายและใจ รวมถึงเรื่องการเงินของเรา โลกในปีหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ “ความเป็นชุมชน” ได้รับการฟื้นฟูกลับมาใหม่ และมีการทบทวนบทบาทของสิ่งนี้อีกครั้ง 

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า