ธุรกิจจะไปถึงเป้าหมาย ต้องมีกลยุทธ์ ! รู้จักนิยามและระดับของกลยุทธ์

เราได้ยินคำว่ากลยุทธ์กันอยู่บ่อยครั้ง แต่ที่จริงแล้ว นิยามของกลยุทธ์คืออะไร กลยุทธ์ต้องมีกี่ระดับ และแต่ละระดับต่างกันอย่างไรบ้าง

ลองมารู้จักกลยุทธ์ให้มากขึ้น จากเนื้อหาของวิชา Strategic Thinking and Corporate Innovations การคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อนวัตกรรมขององค์กร ในหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA กัน

กลยุทธ์คืออะไร ? 

กลยุทธ์คือแผนการหรือวิธีการที่เลือกใช้เพื่อไปให้ถึงอนาคตที่ต้องการ เช่น การบรรลุเป้าหมาย หรือทางออกของปัญหา

กลยุทธ์มีกี่ระดับ ?

1.กลยุทธ์ระดับองค์กร (Organization Strategy)

กลยุทธ์ในภาพใหญ่ที่สุด ประกอบด้วย Mission หรือองค์กรของเราเกิดมามีพันธกิจอะไร  Vision วิสัยทัศน์ว่าในอนาคตเราต้องการจะเป็นอะไร และ Value สิ่งที่เราเชื่อหรือคิดว่าอยากสร้างคุณค่าให้กับโลกใบนี้หรือบริบทรอบตัว

2.กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) 

กลยุทธ์สำหรับหน่วยธุรกิจต่างๆ ใช้เพื่อ implement จากภาพใหญ่ แต่ละ business unit ต้องทำอะไรบ้าง เช่น สื่อสารทำการตลาด และพัฒนาคนให้เหมาะสมกับความต้องการขององค์กร เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เป้าหมายระดับองค์กรสำเร็จ

3.กลยุทธ์ระดับหน้าที่ (Functional Strategy) 

กลยุทธ์ในระดับปฏิบัติการเต็มรูปแบบ เช่น เราจะจ้างใครผลิต จะบุกตลาดไหนบ้าง จะพัฒนาคนในตำแหน่งไหนอย่างไรบ้าง

และนี่คือส่วนหนึ่งของเนื้อหาวิชา Strategic Thinking and Corporate Innovations ในหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ใครสนใจเรียนรู้การคิดเชิงกลยุทธ์แบบครบถ้วน สมัครเรียนได้ที่นี่

*พิเศษ ! เนื่องในวาระ TUXSA ครบรอบ 4 ปี รับไปเลยส่วนลด 20% สูงสุด 300 บาท สำหรับวิชาในหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) เพียงกรอกโค้ด HBDTUXSA ในขั้นตอนชำระเงินของวิชาที่ต้องการ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า