สิ่งที่องค์กรควรมีเพื่อรอดจาก Digital Transformation ได้ในระยะยาว

Digital Transformation หรือการเปลี่ยนแปลงแนวความคิดเพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจในยุคดิจิทัลนั้น เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว แต่ถูกเร่งความเร็วขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากงานวิจัยของ McKinsey พบว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริการลูกค้าและดำเนินงานนั้นล้ำหน้าไปถึง 5 ปี ภายในเวลาแค่ 2 เดือน!

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงช่วงเวลาที่เราต่างต้องเร่งสปีดเพื่อความอยู่รอด แต่ในระยะยาว เรายังต้องอาศัยความสามารถและการพัฒนาอีกมาก เพื่อรักษาการเปลี่ยนแปลงนี้ให้อยู่อย่างยั่งยืน และนี่คือ 6 คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลของ McKinsey ว่าจะทำอย่างไร ให้องค์กรก้าวผ่าน Digital Transformation ได้ในระยะยาว

1. Diverse Tech Talent

‘คน’ ยังคงเป็นพื้นฐานสำคัญของการเปลี่ยนแปลง องค์กรจำเป็นต้องมีทรัพยากรด้านคน ที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญครบถ้วนและเหมาะสมตามที่ธุรกิจต้องการ อาจจะเป็นการจ้างงานเพิ่มหรือ Upskill คนที่มีตำแหน่งอยู่แล้ว เพื่อให้สร้างนวัตกรรมหรือปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในองค์กรได้อย่างราบรื่น

2. Customer-centric Design Thinking

ความคิดและพฤติกรรมการดำรงชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ของสดขายผ่านแอปฯ ได้มากกว่าตลาด หรือ Mobile Banking ก็ต้องทำได้มากกว่าแค่โอนเงิน องค์กรจึงต้องรู้จักปรับใช้ Design Thinking ในการออกแบบวิธีการให้บริการลูกค้าเสมอ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

3. Agile Ways of Working

รูปแบบการทำงานขององค์กร ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กับทรัพยากรด้านคนและความเข้าใจลูกค้า หัวหน้าหรือผู้นำองค์กรควรเปลี่ยนวิธีคิดจากการตั้งสิ่งที่อยากได้ แล้วค่อยประเมินและสรรหาเวลาหรือต้นทุน มาเป็นการดูว่าเราจะสร้างอะไรได้บ้างจากเวลาและต้นทุนที่เรามีอยู่ (Agile) เพื่อสร้าง Minimum Viable Product (MVP) ฟีเจอร์อย่างน้อยที่สุดของสินค้าที่สามารถใช้ประเมินตลาดได้โดยเร็ว

4. Data Literacy

ความสามารถในการวิเคราะห์และใช้งานข้อมูลในการตัดสินใจขององค์กร จะทำให้องค์กรนั้นๆ ก้าวผ่าน Digital Transformation ได้ดีขึ้น ทั้งความสามารถในแง่การคิดค้นโมเดลทางคณิตศาสตร์ การใช้ AI หรือ Machine Learning การใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงการออกแบบอัลกอริธึมที่มีประสิทธิภาพในเชิงธุรกิจ เพราะในปัจจุบันและอนาคตจะมีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น

5. Next-gen Technology

ด้วยสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ บริการและผลิตภัณฑ์แบบ Cloud-Based ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทางผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเราจะไม่ย้อนกลับแล้ว ดังนั้นองค์กรควรเริ่มปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ รวมไปถึงต้องพร้อมเสมอในการรับเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ มาใช้ได้อย่างทันที เพราะเทคโนโลยีที่ดูเหมือนอยู่ในอนาคต จะกระโจนหาเราด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

6. Analytical Reasoning

บทเรียนที่สำคัญที่องค์กรและธุรกิจต่างได้รับในช่วงโควิด-19 คือการตัดสินใจเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบกะทันหัน ความสามารถของผู้นำและทีมนักวิเคราะห์ในองค์กร ที่จะใช้ข้อมูล เทคโนโลยี วิธีทำงาน หรือทรัพยากรทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมา เพื่อมุ่งไปสู่การอยู่รอดหรือความเปลี่ยนแปลง จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับองค์กรที่ต้องการก้าวผ่าน Digital Transformation ได้ในระยะยาว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า