นำเสนอไอเดียยังไงให้ชนะใจคนฟัง? 5 องค์ประกอบเพื่อสร้าง presentation เด็ดจากทีม TED

ถ้าคุณอยากพรีเซนต์แล้วตกคนฟังได้อยู่หมัด แต่ไม่แน่ใจว่าทำยังไงถึงจะเป็นแบบนั้นได้ วันนี้ TUXSA มีองค์ประกอบเพื่อสร้างการ presentation ที่ชนะใจคนฟังจากทีม TED มาแชร์กัน

องค์ประกอบสำคัญเหล่านี้มีอะไรบ้าง? มาดูกันเลย! 

5 เทคนิค presentation เด็ดจาก TED  

1.วางโครงเรื่อง 

คุณไม่มีทางนำเสนอไอเดียได้ดีถ้าคุณไม่มีสิ่งที่ควรค่าแก่การเล่ามันออกมา การคิดคอนเซปต์และวางโครงเรื่องสิ่งที่คุณอยากเล่าจึงเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการเตรียมตัวนำเสนอไอเดีย 

ถ้าคุณวางโครงเรื่องให้เหมือนการเดินทางทริปหนึ่ง การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดก็คือการหาให้เจอว่าจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการเดินทางนั้นอยู่ที่ไหน 

ในการหาจุดเริ่มต้นที่ถูกต้อง ให้คุณพิจารณาดูว่าในเรื่องที่จะพูดนั้น ส่วนไหนคนฟังรู้อยู่แล้ว และพวกเขาใส่ใจมันมากขนาดไหน เพราะถ้าคนฟังรู้หรือใส่ใจเรื่องนี้มากกว่าคุณ หรือถ้าคุณเริ่มพูดศัพท์เทคนิคยากๆ คนฟังจะเลิกสนใจสิ่งที่คุณเล่า

2.วางแผนวิธีเล่า 

หลังวางโครงเรื่องแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการวางแผนวิธีเล่า เราแนะนำให้คุณเลือกระหว่างการจำทุกคำหรือจำเป็น bullet point แต่ที่สำคัญคือ อย่าอ่านโพย! (รวมถึงสคริปต์ที่ขึ้นบนจอหน้าเวทีด้วย) เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้เกิดระยะห่างระหว่างคนฟังและตัวเรา ความใกล้ชิดจะหายไป

3.หาวิธีสร้างเสน่ห์บนเวที

สำหรับนักนำเสนอมือใหม่ ภาษาท่าทางบนเวทีอาจเป็นส่วนยากที่สุด ยังไงก็ตาม เรื่องที่คุณจะเล่านั้นสำคัญกว่า เพราะฉะนั้น ขอให้ใส่ใจในเรื่องเล่าให้มาก ส่วนเรื่องเสน่ห์บนเวทีนั้น การมีคนแนะนำนิดหน่อยก็ช่วยคุณได้แล้ว คำแนะนำของเราคือ อย่าขยับร่างกายท่อนล่างมากเกินไป เพราะมันจะทำให้คนดูเสียสมาธิ และการนำเสนอไอเดียดูไม่ทรงพลังได้ 

4.เลือกสื่อที่จะใช้

มีคนดังบนเวที TED มากมายที่ไม่ใช้สไลด์เลย และการนำเสนอหลายครั้งก็ไม่ต้องการสไลด์ด้วย ถ้าคุณมีภาพถ่ายหรือภาพวาดที่ทำให้เรื่องที่จะเล่ามีสีสันมากขึ้น เราแนะนำให้คุณใช้มันแทน หรือถ้าต้องมีสไลด์จริงๆ อย่างน้อยขอให้มีบางส่วนของการนำเสนอไอเดียที่คุณไม่ใช้มัน  

5.ฝึกซ้อมการนำเสนอ

ฝึกซ้อมโดยเลือกคนที่จะมาให้ feedback กับคุณ ยิ่งคนมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งให้คำแนะนำคุณได้ดีขึ้นเท่านั้น และจำไว้ว่า การพูดที่น่าจดจำที่สุดคือการพูดที่นำเสนอบางอย่างที่สดใหม่ซึ่งไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน เพราะฉะนั้น ทำการนำเสนอครั้งนี้ให้เป็นของคุณเอง นำเสนอจุดแข็งและเป็นตัวของตัวเองคือสิ่งดีที่สุด 

ทั้งหมดนี้คือ 5 เทคนิคการนำเสนอไอเดียให้ชนะใจคนฟัง สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองในด้านการนำเสนอไอเดียและต่อรอง ลองดูรายละเอียดคอร์ส Pitching and Negotiation ของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่ 

อ้างอิง: hbr.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า