สุดครีเอทีฟ! 10 นวัตกรรมสินค้ายอดเยี่ยมแห่งปี 2020 โดย TIME

time-best-inventions-2020

เครื่องสำอางที่ผลิตแบบเรียลไทม์ อุปกรณ์ที่สั่งการได้แม้ไม่ออกคำสั่งเสียง การแปรงฟันที่ไม่ต้องขยับแม้แต่ปลายนิ้ว ท้องฟ้าจำลองที่สามารถยกมาไว้ในห้องนอนได้ และโทรทัศน์ที่หมุนแนวตั้งแนวหรือแนวนอนได้ตามชนิดของคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานรับชมอยู่

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจาก 100 สิ่งประดิษฐ์ ที่นิตยสาร TIME ได้คัดสรรไว้ในลิสต์ The Best Inventions of 2020 ที่เปิดให้บรรณาธิการ ทีมงาน และผู้อ่านที่สนใจช่วยกันเสนอสินค้านวัตกรรมสุดครีเอทีฟเข้ามา โดยจะคัดเลือกด้วยเกณฑ์ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อิทธิพลและประโยชน์ รวมถึงความตั้งใจของผู้ประดิษฐ์ เพื่อเป็นการยกย่องและบันทึกไว้ให้เห็นว่า โลกและชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงได้อีกแค่ไหนในปีนี้และปีต่อๆ ไป

เราจึงเลือกสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจมานำเสนอทั้งหมด 10 ชิ้น จากหลายๆ สาขาด้วยกัน มาดูกันดีกว่าจะมีชิ้นไหนที่ทำให้คุณรู้สึก ‘ว้าว’ ได้บ้าง!

Meeting Owl Pro

Virtual Meeting หรือการประชุมออนไลน์ กลายมาเป็นหนึ่งกิจกรรมที่เข้ามามีบทบาทในวิถีการทำงานแบบใหม่ Owl Labs เลยคิดค้น Meeting Owl Pro ที่จะทำให้ประสบการณ์ในการประชุมออนไลน์ดียิ่งขึ้น และไม่ทิ้งคนที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมไว้ข้างหลัง

แค่ตั้งอุปกรณ์ Meeting Owl Pro ซึ่งเป็นกล้องตั้งโต๊ะที่หมุนได้ 360 องศาไว้กลางห้องประชุม มันก็จะหันไปหาคนที่พูดอยู่โดยอัตโนมัติ ทำให้คนที่ร่วมประชุมผ่านทางออนไลน์ รู้สึกเหมือนอยู่ในห้องด้วยจริงๆ

ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายองค์กร รวมถึงโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเอาไปใช้งานจริงแล้ว นับเป็นสิ่งประดิษฐ์แห่งปีที่น่าจะทำให้วิถีการทำงานแบบ New Normal ของเราเป็นไปได้อย่างน่ารื่นรมย์ขึ้น

L’Oréal Perso

สาวๆ หลายคนน่าจะเคยเจอเรื่องน่าหงุดหงิดใจ เรื่องการหาเครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับหน้าเราไม่ได้ เพราะมันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวในเรื่องของความสวยความงามในปัจเจกบุคคล

L’Oréal จึงคิดค้น Perso เครื่องผลิตสกินแคร์และเมกอัพแบบพกพา ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) คิดค้นสูตรเฉพาะบุคคลขึ้นมาแบบเรียลไทม์ โดยวิเคราะห์จากแอปพลิเคชันที่เก็บข้อมูลสภาพผิวผ่านภาพถ่าย และประเมินสภาพแวดล้อมผ่านพิกัดที่อยู่ของผู้ใช้ รวมถึงสามารถใส่ข้อมูลปัญหาผิวที่ตนเองกังวลเป็นพิเศษได้ด้วย

จากนั้นเครื่อง Perso ก็จะคิดค้นสูตรครีมบำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่เหมาะสมกับสภาพผิว ตรงตามความต้องการของผู้ใช้คนนั้นๆ พร้อมผลิตให้นำไปใช้ได้ทันที นับเป็นก้าวกระโดดของวงการ Beauty Tech ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา (และทุกคน) อย่างไร้ขีดจำกัดจริงๆ

Xvision

2020 เป็นอีกปีที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวกระโดดไปหลายด้าน ในทางการผ่าตัดก็เช่นกัน เมื่อสิ่งที่ Augmedics ฝันอยากให้ศัลยแพทย์สามารถมองทะลุร่างกายของคนไข้ได้เหมือนซุเปอร์ฮีโร่ในขณะผ่าตัดนั้น ได้กลายเป็นจริงแล้วด้วย xvision

เจ้า xvision เป็นเครื่องมือสวมหัวที่ช่วยเปลี่ยนผล CT Scan ของผู้ป่วยให้กลายเป็นภาพ 3 มิติ เพื่อใช้ทาบเข้ากับกระดูกสันหลังของผู้ป่วยในขณะผ่าตัดจริง ทำให้ศัลยแพทย์สามารถดำเนินการผ่าตัดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบัน xvision ถูกนำไปใช้ในจริงในหลายโรงพยาบาลของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น Johns Hopkins และ Rush University Medical Center

CLIP

การเดินทางด้วยจักรยาน กลายเป็นทางเลือกและทางหลักของใครหลายคนในช่วงปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในต่างประเทศ

CLIP สตาร์ตอัปแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา จึงคิดค้นเทคโนโลยีที่สามารถเปลี่ยนจักรยานประเภทใดก็ได้ ให้เป็น e-bike ด้วยคลิปมอเตอร์ไฟฟ้า (450 W) ที่มีน้ำหนักเบาและขนาดพกพา สำหรับติดตั้งบริเวณตะเกียบหน้า มีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 4Ah/36V ซึ่งทำหน้าที่เป็นไฟส่องเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

แถมยังถูกออกแบบมาให้สามารถถอดออกได้ทุกครั้งหลังการใช้งานเพื่อป้องกันการถูกขโมย โดย CLIP ยังมองไปในอีก 5 ปีข้างหน้า ว่าจะทำให้ผู้ใช้จักรยานสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ชิ้นนี้และสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ พร้อมทำให้การขี่จักรยานเป็นเรื่องของเทคโนโลยีกระแสหลักไปทั่วโลก

AlterEgo

การสั่งให้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทำงานโดยไม่ต้องกด ไม่ต้องพิมพ์ ไม่ต้องสไลด์ หรือไม่ต้องใช้เสียงสั่งการ.. อาจจะดูเหมือนเรื่องเซอร์เรียลที่มีแค่ในหนังไซไฟ แต่วันนี้ AlterEgo อุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นโดย MIT Media Lab ทำให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นในชีวิตจริงได้แล้ว (แต่ไม่ใช่ด้วยการอ่านใจแต่อย่างใด!)

อุปกรณ์ชิ้นนี้จะดักจับสัญญาณระหว่างกล้ามเนื้อกับระบบประสาทในขณะที่เรากำลังคิดคำสั่งขึ้นมา ทำให้สามารถตรวจจับคำสั่งที่เกิดขึ้นในสมองแต่ไม่ได้เปล่งเสียงหรือแสดงท่าทางออกมาได้ โดยอัตราความแม่นยำจากการทดลองในตอนนี้สูงถึง 92% และกำลังทดลองใช้จริงกับผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการสื่อสารในโรงพยาบาลบางแห่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม แนวคิดหลักของโปรเจ็กต์นี้ คือการคิดค้นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ไม่ต้องละทิ้งกิจกรรมตรงหน้า เพื่อไปสั่งงานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตเราคงจะได้ใช้เทคโนโลยีสุดล้ำอันนี้กันในชีวิตจริง

Tom’s of Maine Recyclable Tube

ยาสีฟันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกบ้าน แต่หลอดยาสีฟันกลับเป็นขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้เลย เพราะมีทั้งพลาสติกและอะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ

ล่าสุด ผู้ผลิตยาสีฟันรายใหญ่อย่างคอลเกต ได้คิดค้นหลอดยาสีฟันที่สามารถรีไซเคิลได้เป็นครั้งแรก และเปิดตัวภายใต้แบรนด์ Tom’s of Maine โดยใช้โพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) ในการผลิตหลอดยาสีฟันแบบใหม่ แถมยังมีแผนสนับสนุนผู้ผลิตยาสีฟันรายอื่นและจะเสนอเทคโนโลยีให้กับผู้ผลิตหลอดพลาสติกสำหรับผลิตภัณฑ์ทุกชนิดอีกด้วย 

Willo

จากยาสีฟัน มาต่อกันที่แปรงสีฟันบ้าง หากคุณเคยเห็นหรือเคยใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าที่มีฟีเจอร์ต่างๆ บอกได้เลยว่าสิ่งที่ Willo คิดค้นคือมาจะทำให้ฟีเจอร์เหล่านั้นล้าสมัยไปในทันที เพราะ Willo คือเครื่องมือแปรงฟันที่แค่คุณใส่เข้าไปในปากแล้วหุบริมฝีปากลง มันก็จะจัดการกับช่องปากคุณด้วยยาสีฟันสูตรพิเศษพร้อมกับน้ำในสัดส่วนที่คำนวณมาแล้วว่าพอเหมาะ โดยที่คุณไม่ต้องขยับแม้แต่ปลายนิ้ว!

แถมยังมีการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันเพื่อเก็บข้อมูลเวลาและความถี่ที่คุณใช้แปรงฟัน เพื่อคำนวณเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแปรงฟันครั้งต่อไปด้วย และนี่อาจเป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนวิธีการแปรงฟันของเราทุกคนไปตลอดกาลก็ได้

Dark Skys DS-1 Planetarium

ท้องฟ้า ดวงดาว และดาราศาสตร์ เป็นสิ่งที่ใครหลายคนหลงใหล และก็เป็นความรู้ที่อธิบายความเป็นไปของโลกเราได้หลายอย่าง แต่การจะอธิบายให้เห็นภาพหรือเห็นความสวยงามของจักรวาลนั้นไม่เคยเป็นเรื่องง่าย (นึกภาพตอนเราไปท้องฟ้าจำลองกันสิ)

Christopher Miller แห่ง Miller Engineering เห็นว่าเครื่องฉายท้องฟ้าจำลองที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ไม่สามารถนำเสนอความงดงามของท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ จึงคิดค้นเครื่อง Dark Skys DS-1 ขึ้นมา ซึ่งมันสามารถฉายดวงดาวกว่า 4.1 ล้านดวง ไปยังผนังหรือเพดานห้องนอนของเราได้ ในขณะที่เครื่องฉายขนาดเล็กส่วนใหญ่สามารถฉายได้หลักหมื่นดวงเท่านั้น

และในปี 2020 ที่หลายครอบครัวแทบไม่ได้ออกไปมองท้องฟ้าด้วยกันเพราะต้องกักตัวจากสถานการณ์โควิด-19 สิ่งประดิษฐ์นี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ แต่ยังเยียวยาความรู้สึกของพวกเขาผ่านความสวยงามของท้องฟ้าจำลองได้ด้วย!

Samsung Sero

ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทมากขึ้น Samsung จึงคิดค้น Samsung Sero ทีวีที่สามารถหมุนจอและปรับการแสดงผลได้จากการชมจอแนวนอนแบบที่เราคุ้นเคยไปเป็นจอแนวตั้งให้อัตโนมัติ หากมีการเล่นเนื้อหาแนวตั้งจากหน้าจอมือถือ (Sero ในภาษาเกาหลีแปลว่า แนวตั้ง)

โดย Sero เป็นสมาร์ตทีวีความละเอียดระดับ 4K ขนาด 43 นิ้ว ติดอยู่กับขาตั้งที่มีมอเตอร์สำหรับหมุนจอได้เอง บริเวณขาตั้งได้ติดตั้งลำโพงแบบ 4.1 Channel มาให้ด้วย นับเป็นอีกก้าวของผลิตภัณฑ์ด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ ที่มีพัฒนาการเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคและก้าวให้ทันกับยุคโซเชียลมีเดียเป็นศูนย์กลาง

Post-It Flex Write Surface

กระดานไวท์บอร์ด เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตการเรียนหรือการประชุมงานของเราแทบทุกคน แต่การจะซื้อกระดานมาใช้เองนั้น มีข้อจำกัดหลายเรื่องเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ขนาดอาจไม่พอดีกับสถานที่ เมื่ออยากเคลื่อนย้าย ก็ดันมีขนาดใหญ่มาก น้ำหนักเยอะ ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นัก

3M จึงได้คิดค้นไวท์บอร์ดชื่อ Post-It Flex Write Surface ที่สามารถตัดกระดานให้เท่ากับไซส์ของผนังได้ตามต้องการ แล้วสามารถแปะลงไปบนพื้นผิวต่างๆ ได้เหมือนการแปะโพสต์อิทอย่างง่ายดาย แถมยังเขียนแล้วลบได้สะดวก ไม่ว่าจะเราใช้ปากกาไวท์บอร์ดหรือปากกามาร์กเกอร์เขียนก็ตาม

ซึ่งสินค้านวัตกรรมชิ้นนี้ก็น่าจะเป็นทางออกให้กับหลายๆ ห้องเรียนหรือออฟฟิศยุคใหม่ ที่ไม่ได้มีพื้นที่มากนัก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า