ธุรกิจแบบไหนที่ “ปฏิวัติวงการ” ได้? รู้จัก 6 องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสร้างการเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จ

คำว่า “ปฏิวัติวงการ” มักทำให้คนนึกถึงการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ที่จริงแล้ว สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นคือ โมเดลธุรกิจที่เชื่อมเทคโนโลยีใหม่เข้ากับความต้องการของตลาดเกิดใหม่ได้

ผลการวิเคราะห์ชี้ว่า โมเดลธุรกิจเหล่านี้มีลักษณะเด่นที่คล้ายคลึงกัน 6 อย่างด้วยกัน ลักษณะเด่นเหล่านี้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

6 องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสร้างการเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จ

1. มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ออกแบบให้เข้ากับลูกค้ามากขึ้น

โมเดลธุรกิจใหม่เหล่านี้ส่งมอบสินค้าหรือบริการที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน และเหมาะกับความต้องการเร่งด่วนของพวกเขาได้ดีกว่าโมเดลธุรกิจเดิมที่ครองตลาดอยู่ โดยมักจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จในราคาที่น่าดึงดูดใจ

2. มีระบบผลิตแบบ closed-loop

โมเดลธุรกิจหลายเจ้ามาแทนที่กระบวนการบริโภคแบบเป็นเส้นตรง (make / use /dispose)  ด้วยระบบการผลิตแบบ closed-loop ที่ผลิตภัณฑ์ใช้แล้วจะถูกนำมารีไซเคิล ซึ่งเป็นการลดต้นทุนทรัพยากรได้อย่างทั่วถึง

3.มีการใช้สินทรัพย์ร่วมกัน

นวัตกรรมบางอย่างประสบความสำเร็จได้เพราะทำให้เกิดการใช้สินทรัพย์ราคาสูงร่วมกัน เช่น Airbnb ที่เปิดโอกาสให้เจ้าของบ้านแชร์บ้านร่วมกับนักท่องเที่ยว และ Uber ที่แชร์รถกับเจ้าของรถ โดยปกติแล้ว การแชร์กันนี้จะช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายต่างได้ประโยชน์ เช่น เจ้าของบ้านได้เงินจากการให้เช่าห้องว่าง ขณะที่นักเดินทางก็ได้ห้องพักราคาถูกกว่าเดิมและอาจมีคุณภาพดีขึ้น

4.คิดราคาตามการใช้งาน

โมเดลธุรกิจบางรูปแบบคิดค่าใช้จ่ายกับลูกค้าต่อเมื่อพวกเขาใช้สินค้าหรือบริการ มากกว่าการบังคับให้พวกเขาซื้อสินค้าหรือบริการไปทันที ทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์ ขณะที่บริษัทเองก็มีแนวโน้มจะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น

5.มีระบบนิเวศที่ทำงานร่วมกันมากกว่าเดิม

นวัตกรรมบางอย่างประสบความสำเร็จเพราะเทคโนโลยีใหม่ช่วยให้การทำงานร่วมกับ supply chain ดีขึ้น และช่วยจัดสรรความเสี่ยงทางธุรกิจให้เหมาะสม ทำให้การลดต้นทุนเป็นไปได้ 

6.องค์กรทำงานอย่างรวดเร็วและรู้จักปรับตัว 

บางครั้งนวัตกรก็ใช้เทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนจากการตัดสินใจทางธุรกิจแบบเดิมๆ ที่เป็นลำดับขั้น มาสู่การตัดสินใจที่สะท้อนความต้องการตลาดได้ดีกว่าเดิม และเปิดโอกาสให้เกิดการปรับตัวแบบ real-time เมื่อความต้องการเหล่านั้นเปลี่ยนแปลง ซึ่งผลที่ได้มักจะเป็นการที่บริษัทสามารถส่งมอบคุณค่าที่ดีกว่าให้ลูกค้าได้ในต้นทุนที่ต่ำลง 

และนี่คือ 6 ลักษณะเด่นของโมเดลธุรกิจที่ “ปฏิวัติวงการ” ได้ สำหรับใครที่สนใจนวัตกรรมทางธุรกิจ ลองดูรายละเอียดหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง:

hbr.org

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า