Design Thinking ทำอะไรได้บ้าง? 5 ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกิดขึ้นได้เพราะใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบไปเข้าใจผู้ใช้

Design Thinking หรือกระบวนการคิดเชิงออกแบบเป็นทักษะฮิตของโลกยุคใหม่ และเป็นอีกหนึ่งคอร์สเรียนสุดฮิตของ TUXSA 

อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ Design Thinking คือกระบวนการคิดที่เอาแนวคิดแบบนักออกแบบมาใช้แก้ปัญหาต่างๆ เช่น การ Empathize หรือทำความเข้าใจเพื่อหา insight ผู้ใช้ และการทำ prototype หรือทำต้นแบบเพื่อทดสอบ จนได้นวัตกรรมหรือทางแก้ที่แปลกใหม่สร้างสรรค์ และเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered) 

ถ้าคุณยังนึกภาพไม่ค่อยออกว่ากระบวนการคิดนี้เอามาใช้ได้แบบไหนบ้าง ด้านล่างนี้คือตัวอย่างผลิตภัณฑ์และบริการที่เกิดขึ้นจากการหยิบ Design Thinking มาใช้ จนได้ solution ที่เข้าใจมนุษย์ผู้ใช้แบบสุดๆ 

1.PillPack

สำหรับผู้สูงอายุหลายคน การต้องจำว่าจะต้องกินยาเมื่อไหร่ตอนไหนเป็นเรื่องท้าทาย 

PillPack เป็นร้านยาออนไลน์ที่ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบเข้ามาทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย จนเข้าใจ insight ผู้สูงอายุว่าการต้องคอยจำว่าจะต้องกินยาตอนไหนเมื่อไหร่นั้นเป็นเรื่องท้าทาย

แทนที่จะแบ่งยาใส่ซองใส่ขวดแยกตามชนิดแบบปกติ PillPack จึงทำระบบส่งยาให้คุณตาคุณยายถึงหน้าประตูบ้าน โดยยาเหล่านั้นจะถูกจัดใส่ซองที่ระบุวันเวลากินชัดเจน พอถึงเวลากินยาที่ระบุไว้ ก็แค่ฉีกซอง หยิบยาเข้าปากได้เลย 

2.Uber Eats

ในช่วงที่ผ่านมา แอพพลิเคชันส่งอาหารได้เปลี่ยนวิถีการกินของเราไปมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Uber Eats ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างคนกิน คนส่ง และร้านอาหารในหลากหลายเมือง ซึ่งแน่นอนว่ามีคาแรกเตอร์และความต้องการต่างกันไป 

Uber Eats ได้ใช้วิธีการแบบ Design Thinking มาช่วยให้ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่การสัมภาษณ์ผู้ใช้ จนถึงการ shadowing คนส่งอาหารไปยังร้านท้องถิ่น การตั้งอกตั้งใจรู้จักกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ Uber Eats มีบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้เสมอ นอกจากฟังก์ชั่นทั่วไปที่เราคุ้นเคย ยังมีบริการที่รู้ใจคนเฉพาะกลุ่มสุดๆ อย่าง Uber Eats at Stadiums ที่ให้คนกดสั่งอาหารจากร้านใกล้แถวที่นั่งตัวเอง พอถึงเวลารับก็ลุกไปรับได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว 

3.Willow

สำหรับคุณแม่มือใหม่ การปั๊มนมเป็นกระบวนการที่ไม่ค่อยสะดวกเพราะมีอุปกรณ์เยอะแยะมากมาย ทีมของ Willow ได้ทำการพูดคุยกับเหล่าคุณแม่จนเข้าอกเข้าใจ แล้วทำการออกแบบปั๊มนมไร้สายที่ใส่เข้าไปในบราได้ ทั้งยังสวยเหมือนเครื่องประดับ ทำให้การปั๊มนมง่ายและสะดวกขึ้นหลายเท่า

4. Project Bloks

Coding เป็นทักษะอนาคตที่เด็กๆ ควรมีติดตัวไว้ แต่แทนที่จะสอนกันแบบให้เด็กนั่งเรียนเดี่ยวๆ ผ่านคอมพิวเตอร์ Google ได้ทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็ก จนรู้ว่าเด็กเรียนได้ดีผ่านการลงมือทำ การลงมือสร้างสิ่งต่างๆ และการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มร่วมกับเพื่อน 

ความเข้าใจนี้นำไปสู่การสร้างอุปกรณ์สอน Coding ในรูปแบบของชุดบล็อกตัวต่อที่ทำให้การเรียน coding ทั้งสนุกและเป็นรูปธรรม ตอบโจทย์ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กๆ ที่สุด

5.Braun / Oral-B electric toothbrush

แปรงสีฟันไฟฟ้าของ Oral-B ที่เข้าใจว่าคนใช้มักมีความกังวลใจเพราะกลัวแปรงฟันไม่สะอาด เลยทำให้พวกเขาเครียดกับการแปรงฟันน้อยลง ด้วยแปรงที่ใช้งานง่ายเพราะเสียบชาร์จได้สะดวก และเปลี่ยนหัวแปรงไม่ยาก

ตอนเริ่มต้นออกแบบแปรงสีฟันไฟฟ้า Braun แล Oral-B เห็นภาพแปรงสีฟันไฮเทคที่ให้ข้อมูลประสิทธิภาพการแปรงฟันกับผู้ใช้ได้ แต่หลังจากทำรีเสิร์ช พวกเขาก็พบว่าจริงๆ ตอนแปรงฟัน คนแปรงมักจะกังวลอยู่แล้วว่าจะแปรงไม่สะอาด จากความตั้งใจที่จะให้ข้อมูล ทีมเลยเปลี่ยนมาออกแบบแปรงสีฟันที่ชาร์จได้ง่ายผ่าน USB port และเชื่อมกับแอพได้ง่ายเพื่อทำให้การสั่งซื้อหัวแปรงใหม่ทำได้ไม่ยาก 

สำหรับใครที่สนใจ คลิกไปทำความรู้จัก Design Thinking ให้ลึกซึ้งขึ้นผ่านคอร์สเรียนของ TUXSA ได้ที่นี่

อ้างอิง: https://www.ideou.com/blogs/inspiration/11-products-made-using-design-thinking

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า