คนแบบไหน Grab ถือว่าเป็น “คนเก่ง”? รู้จักคุณสมบัติ “คนเก่ง” จากผู้บริหาร Grab

ผ่านไปแล้วกับซีรีส์สัมภาษณ์ผู้บริหารตอนที่ 3 ที่ TUXSA ร่วมทำกับเพจ 8 บรรทัดครึ่ง รอบนี้เป็นการพูดคุยกับคุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) แกร็บ ประเทศไทย 

ระหว่างการสัมภาษณ์ คุณวรฉัตรได้พูดถึงนิยามของ “คนเก่ง” ฉบับธุรกิจดิจิทัลอย่าง Grab เอาไว้ ใครที่อยากพัฒนาตัวเอง ลองมาดูคุณสมบัติที่เราควรมีตั้งแต่เป็นพนักงานจูเนียร์ตัวเล็กๆ จนถึงผู้บริหารระดับสูงกัน

และคลิกไปพัฒนาตัวเองให้ทำงานเก่ง พร้อมเป็นผู้นำองค์กรยุคดิจิทัล กับหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ได้ที่นี่

คุณสมบัติ “คนเก่ง” แบบ Grab 

1.Level เริ่มต้นทำงาน : Knowledge + Know-how

สำหรับ early stage คุณวรฉัตรแนะนำให้เรามีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถนำสิ่งที่เรียนและความรู้รอบตัวมาเชื่อมโยงกัน รวมถึงปรับตัวได้เร็ว เพราะงานที่ Grab นั้นเป็นการสร้างสิ่งใหม่ หรือพูดอีกอย่างคือไม่ใช่งานที่เราจะ “เคยทำ” มาก่อนได้ ถ้าเราทั้งมีความรู้ เชื่อมโยงได้ ปรับตัวเก่ง ก็จะยิ่งมีโอกาสในการเติบโต 

2.Level กลาง : People Management

จากการเป็นคนเก่งตอนเริ่มทำงาน คุณวรฉัตรบอกว่าคุณสมบัติที่ต้องมีเพื่อก้าวสู่การงานขั้นถัดไปคือ People Management เพราะถ้าเราแค่เก่งอยู่คนเดียวก็จะไม่สามารถเป็นผู้นำสร้างทีมได้ 

โดยคนใน Grab หลายคนนั้นขึ้นเป็นผู้นำทีมตั้งแต่อายุ 20 ปลายๆ ซึ่งยังเป็นช่วงอายุที่รักความสนุกสนาน เพราะฉะนั้น คนที่จะเติบโตขึ้นมาสู่ระดับนี้ได้ ต้องมีวุฒิภาวะที่จะนำทีม หรือเรียกได้ว่ามีความเป็นผู้ใหญ่เกินตัวพอสมควร

3.Level สูง : Interpersonal Skills + Vision + Belief

จากนั้น ในเลเวลระดับผู้บริหารอย่างคุณวรฉัตร กรรมการบริหารของแกร็บ ประเทศไทยกล่าวว่า เราต้องมี interpersonal skills หรือมีมนุษยสัมพันธ์ดี ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ นอกจากนั้น เรายังต้องมีวิสัยทัศน์ในงานที่ทำ และอีกสิ่งที่สำคัญคือ ต้องเชื่อในวัฒนธรรมขององค์กร 

จะเห็นได้ว่าการจะเป็น “คนเก่ง” สำหรับงานแต่ละระดับนั้นต้องการคุณสมบัติสำคัญต่างกัน คนทำงานอย่างเราจึงต้องมองโจทย์ให้ออก และไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมจะเป็นคนเก่งในเลเวลถัดไป

สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองสู่การเป็นผู้นำในโลกยุคดิจิตัล คลิกไปอัพเลเวลกับหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ได้ที่นี่ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า