เรียน Data Sciences แล้วไปไหน? ตัวอย่างงานที่หยิบ data science ไปใช้ได้ 

หนึ่งในหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ของ TUXSA คือ Data Science for Digital Business Transformation ซึ่งแน่นอนว่าเป็นทักษะที่ตอบโจทย์ตลาดงานยุคใหม่

ในหลักสูตรนี้ นอกจากได้รู้จักและเข้าใจวิทยาศาสตร์ข้อมูลแบบเข้มข้น คุณจะได้เห็นตัวอย่างว่า เราสามารถหยิบ data science ไปใช้อะไรต่อได้บ้างในโลกการทำงาน

ลองมาดูตัวอย่างที่อาจารย์จากหลักสูตร Data Science ยกมาให้เรียนรู้กัน

01 ธุรกิจขนส่ง

ในการส่งของ 1 ครั้ง มีหลากหลายเส้นทางและหลากหลายช่วงเวลาจัดส่งให้เราเลือก โจทย์สำคัญของธุรกิจขนส่งจึงเป็นการวางแผนเพื่อหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดและเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับขนส่งสินค้า โดยก่อนหน้าที่จะมีเทคโนโลยี การวางแผนจะทำกันแบบ manual แต่เมื่ออุตสาหกรรมนี้เติบโต การทำแบบเดิมก็ไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป และนี่ทำให้เทคโนโลยีและ Data Science กลายมาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ

เมื่อมีวิทยาศาสตร์ข้อมูล บริษัทจะสามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ว่าควรส่งของไปในเส้นทางไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด โดยตอบโจทย์ทั้งงบของลูกค้าและงบของบริษัทผู้ส่ง 

02 การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

Data Science สามารถเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งที่ผ่านมาเคยต้องใช้การทำแบบสอบถามมากมายหรือนั่งพูดคุยกับพนักงานแบบตัวต่อตัว 

วิทยาศาสตร์ข้อมูลจะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลของลูกจ้าง เช่น หาว่าอะไรเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้พนักงานลาออก ซึ่งถ้าพบคำตอบ ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เช่น ถ้าพบว่าพนักงานลาออกเพราะเครียดกับวิธีทำงานแบบตอกบัตร บริษัทก็สามารถกำหนดนโยบายใหม่ให้ใช้วิธีทำงานแบบนับชั่วโมงการทำงานแทน

03 ธุรกิจการบิน

เที่ยวบินล่าช้านับเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ธุรกิจการบินต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล รวมถึงทำให้ลูกค้าไม่พอใจ ผู้ที่เกี่ยวข้องจึงพยายามหาวิธีในการพยากรณ์ อาทิเช่น การวิเคราะห์สถิติซึ่งเป็นวิธีตามแบบแผนปกติ และในยุคนี้ Data Science ก็สามารถเข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำนายว่าเที่ยวบินไหนจะล่าช้าได้ โดยนำเอาข้อมูลเที่ยวบินทั่วโลกซึ่งมีความ dynamic สูงมาวิเคราะห์ 

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้เรื่อง Data Science ให้มากขึ้น คลิกดูรายละเอียดหลักสูตร ปริญญาโท Data Science for Digital Business Transformation ของ TUXSA ได้ที่นี่ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า