ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคฯ กับยุค COVID-19

big-techs-and-coronavirus

HIGHLIGHTS

  • Alibaba พัฒนา AI Powered Diagnosis System เพื่อวิเคราะห์ลักษณะอาการของผู้ป่วยรายใหม่
  • Intel, Lenovo และ BGI ใช้เทคโนโลยีเพื่อการวิเคราะห์ Big Data ในการตรวจสอบลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19
  • Facebook พัฒนาแผนที่ป้องกันการระบาดของโรค 3 รูปแบบ (Disease Prevention Maps) เพื่อหาแนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • Google ใช้ข้อมูลใน Google Maps ทำรายงานความเคลื่อนไหวของชุมชน (COVID-19 Community Mobility Reports) ใน 131 ประเทศทั่วโลก
  • Apple คิดค้นวิธีการผลิต Face Shield ช่วยผลิตได้ถึงสัปดาห์ละ 1 ล้านชิ้น
  • Apple และ Google พัฒนาซอฟต์แวร์แจ้งเตือนผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Contact Tracing) ผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามาหลายเดือนแล้ว ในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ เราได้เห็นรัฐบาล หน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรหลายฝ่าย ลงทุน ลงแรง ลงความสามารถเท่าที่ตนเองมี ช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งช่วยเหลือสังคมให้กลับสู่สภาพปกติอีกครั้ง

บริษัทและเจ้าของเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายเจ้าพยายามพัฒนาและปรับใช้ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อช่วยโลกและประเทศต่างๆ ต่อสู้กับโคโรนาไวรัส อาทิ

Alibaba

AI Powered Diagnosis System ที่ Alibaba พัฒนาขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดนั้น ต่อยอดมาจากโปรแกรมตรวจสอบไวรัส SARS ในกรุงปักกิ่งที่ใช้ปฏิบัติการเมื่อปี 2013 แต่นำมาสอนด้วยรูปภาพผลตรวจของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลแล้ว จน AI เกิดความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ลักษณะอาการของผู้ป่วยรายใหม่ได้ในเวลาเพียง 20 วินาที เทียบกับการสแกนตรวจแบบเดิมที่อาจใช้เวลาสูงสุดถึง 15 นาที ซึ่งเร็วขึ้น 45 เท่าตัว อีกทั้งมีความแม่นยำสูงถึง 96% โดยโปรแกรมดังกล่าวเริ่มใช้ครั้งแรกที่โรงพยาบาล Qiboshan Hospital ณ เมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน

Intel, Lenovo และ BGI

สามบริษัทยักษ์ใหญ่ ประกาศใช้ทรัพยากรที่มีเข้าด้วยกัน เพื่อการตรวจสอบลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 เพื่อการผลิตวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรค

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและชีววิทยาศาสตร์จากสองบริษัท จะทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนทีมนักวิจัยในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และทรัพยากรการคำนวณแบบใหม่ล่าสุด เพิ่มขีดความสามารถของเครื่องลำดับดีเอ็นเอและวิเคราะห์ลักษณะทางจีโนมของไวรัส

Facebook

Data for Good เป็นโครงการของ Facebook ที่นำฐานข้อมูลผู้ใช้มาใช้ โดยจำกัดขอบเขตการใช้งานสำหรับนักวิจัยและองค์กรไม่แสวงผลกำไรเท่านั้น โดยพัฒนาแผนที่ป้องกันการระบาดของโรค 3 รูปแบบ (Disease Prevention Maps) พร้อมสนับสนุนการทำแบบสำรวจจาก Carnegie Mellon University Delphi Research Center เพื่อหาแนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 และตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติตามแนวทาง Social Distancing หรือไม่

แผนที่ป้องกันการระบาด เป็นเครื่องมือที่ Facebook เริ่มให้บริการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2019 เคยถูกนำไปใช้ในการวางนโยบายรับมือวิกฤตอหิวาตกโรคที่สาธารณรัฐโมซัมบิก รวมถึงใช้ทำนายอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตในบางย่านของรัฐวอชิงตันมาแล้ว

Google

Google ใช้ข้อมูลใน Google Maps ทำรายงานความเคลื่อนไหวของชุมชน (COVID-19 Community Mobility Reports) ใน 131 ประเทศทั่วโลก โดยยึดนโยบายความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดและไม่ระบุตัวตน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการอยู่ภายในที่พักอาศัย

โดยทำเป็นรูปแบบกราฟแสดงแนวโน้มการเคลื่อนไหวในช่วงเวลาต่างๆ ตามสภาพทางภูมิศาสตร์ในสถานที่ เช่น ร้านค้าปลีก ร้านขายของชำ ร้านขายยา สวนสาธารณะ สถานีขนส่ง ฯลฯ และแสดงแนวโน้มต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลล่าสุดที่รวบรวมใน 48-72 ชั่วโมงที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวสามารถนำไปต่อยอดได้ เช่น ช่วยให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงในการเดินทาง เพื่อนำไปสู่การให้คำแนะนำเกี่ยวกับเวลาทำการของธุรกิจ หรือหากข้อมูลบ่งชี้ว่าคนใช้บริการขนส่งมวลชนหนาแน่นในพื้นที่ใด อาจบ่งบอกถึงความจำเป็นในการเพิ่มจำนวนรถประจำทางหรือรถไฟเพื่อลดความแออัดได้

Apple

ในฐานะผู้นำด้านการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ Apple ได้คิดค้นวิธีการผลิต Face Shield หรืออุปกรณ์ป้องกันใบหน้าที่มีลักษณะคล้ายหมวกคาดศีรษะที่มีแผ่นพลาสติกใส กันไม่ให้สารคัดหลั่งกระเด็นมาโดนใบหน้าของบุคลากรทางการแพทย์ โดย Face Shield สามารถปรับขนาดให้พอดีกับศีรษะได้ ประกอบให้พร้อมใช้งานได้ในเวลาเพียง 2 นาที เหมาะกับการใช้งานในช่วงเวลาฉุกเฉิน รวมถึงสามารถทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อใช้ซ้ำได้ด้วย

ซึ่งทำงานร่วมกับฝ่ายดีไซน์เนอร์ ฝ่ายวิศวกร ฝ่ายบรรจุภัณฑ์ และผู้จัดหาวัตถุดิบ เพื่อช่วยผลิตได้ถึงสัปดาห์ละ 1 ล้านชิ้น

Apple และ Google

สองยักษ์ใหญ่ด้านไอที ได้ร่วมมือกันพัฒนาซอฟต์แวร์แจ้งเตือนผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Contact Tracing) ผ่านโทรศัพท์มือถือทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ทั่วโลก เพื่อช่วยรัฐบาลและหน่วยงานสาธารณสุขลดการแพร่ระบาดของไวรัส โดยระบบนี้จะทำงานข้ามแพลตฟอร์มของทั้งสองบริษัท และยังคงป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เช่นเดิม

นี่เป็นเพียงบางส่วนของบทบาทของบริษัทเทคโนโลยีในยุคโควิด-19 เท่านั้น ยังมีบริษัทมากมายในหลายประเทศทั่วโลก ที่พยายามพัฒนาเครื่องมือหรือองค์ความรู้ เพื่อขับเคลื่อนให้บุคคล สังคม และโลกผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า