Data Democratization ทำไมทุกคนควร “เท่าเทียมกัน” ในเรื่องการเข้าถึงข้อมูล

ในยุคนี้ เราต่างรู้ดีว่า “ข้อมูล” เป็นสิ่งสำคัญทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าถึงข้อมูล และไม่ใช่ทุกข้อมูลที่จะเข้าใจได้ง่าย 

เพราะอย่างนี้ เราจึงควรสร้าง “Data Democratization” ให้เกิดขึ้น

สิ่งนี้คืออะไร? และจะสร้างให้เกิดขึ้นได้อย่างไร? ลองมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน

Data Democratization คืออะไร?

Data Democratization คือ การที่เราทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ต้องผ่าน “ผู้รักษาประตู” หรือการเฝ้าควบคุมข้อมูล และทำความเข้าใจข้อมูลดังกล่าวได้ง่าย เพื่อนำข้อมูลนั้นไปช่วยในการตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ใช่แค่การอนุญาตให้คนเข้าถึงข้อมูลดิบหรือ data visualization สวยๆ แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่จะทำให้ทุกคนในองค์กรทำงานกับข้อมูลได้อย่างสบายใจ พูดถึงข้อมูลได้อย่างมั่นใจ และนำไปสู่ผลลัพธ์คือสามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน และสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าโดยอ้างอิงจากข้อมูลได้ 

ประโยชน์ของ Data Democratization

เมื่อหลากหลายฝ่ายในองค์กรเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย พนักงานรู้สึกเชื่อมโยงกับงานมากขึ้น และรู้สึกเป็นความรับผิดชอบของตัวเองที่จะใช้ข้อมูลมาประกอบเมื่อต้องตัดสินใจ

ขณะเดียวกัน การเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมจะช่วยสนับสนุนให้องค์กรมี digital transformation ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วคล่องตัวมากขึ้น ได้ใช้ทักษะของพนักงานให้เป็นประโยชน์ มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และที่สำคัญคือ จะสามารถตัดสินใจโดยอยู่บน insight ที่สำคัญของธุรกิจ ทำให้มีความได้เปรียบทางการแข่งขัน

ทำอย่างไรถึงจะเกิด Data Democratization? 

บริษัทที่ต้องการที่ต้องการสร้าง data democratization ต้องยึดหลักสำคัญต่อไปนี้

  1. ส่งเสริมให้พนักงานรู้สึกสบายใจที่จะถามคำถามเกี่ยวกับข้อมูล
  2. ให้เครื่องมือที่ถูกต้องซึ่งช่วยให้ทุกคนทำงานกับข้อมูลได้
  3. รับรู้ว่า data democratization คือกระบวนการต่อเนื่อง ซึ่งอาจต้องการการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ถึงขั้นเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร

การทำให้เกิด Data Democratization ในองค์กรไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าองค์กรเห็นความสำคัญ การทำให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินทำให้เป็นจริง

อ้างอ้าง:

https://amplitude.com/blog/data-democratization

https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2017/07/24/what-is-data-democratization-a-super-simple-explanation-and-the-key-pros-and-cons/?sh=46ea11826013

https://www.opendatasoft.com/en/blog/what-is-data-democratization/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า