#TUXSAShortnotes ต้องเริ่มตรงไหน ถ้าอยากหยิบ data ไปใช้กับองค์กร?

เคยได้ยินคำว่า data-driven มาก็เยอะ เห็นเครื่องมือเกี่ยวกับข้อมูลมาก็มาก แต่ถ้าจะลงมือหยิบข้อมือหยิบข้อมูลไปใช้ในองค์กรจริงๆ เราควรเริ่มจากตรงไหนดี?

ในวิชา Digital Leadership ของ TUXSA อาจารย์และแขกรับเชิญจาก KPMG บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลกได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ ลองมาดูกันว่าจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิด data-driven ในองค์กรอยู่ตรงไหน

ถ้าอยากเริ่มคิดเรื่อง data ต้องเริ่มที่ไหน?

ตั้งโจทย์ว่าจะเอาข้อมูลไปใช้ทำอะไร

สิ่งแรกเริ่มคือต้องตั้งโจทย์กับตัวเองก่อน เพราะว่ากันว่า data is the new oil ก็จริง แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร น้ำมันแสนสำคัญนี้ก็ไม่มีประโยชน์

สำรวจว่าใคร / เก็บข้อมูลอะไร / ไว้ที่ไหน

ถ้าองค์กรของเรามีการเก็บข้อมูล เราต้องรู้ให้ได้ว่าใคร เก็บอะไร อยู่ที่ไหน และเอาข้อมูลมาใช้ร่วมได้มั้ย

เปลี่ยนความคิดคนทำงานว่าข้อมูลเป็นของบริษัท ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง 

เมื่อก่อนนี้ การเปิดเผยข้อมูลในองค์กรเป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะเป็นองค์กรที่ data-driven เราต้องเปลี่ยนความคิดว่า ข้อมูลเป็นของบริษัท ไม่ใช่ของใครหรือเป็นความลับที่เอามาใช้ไม่ได้ และการหยิบข้อมูลมาก็เพื่อจะเอามาใช้ทำงานของบริษัทนั่นเอง

เปลี่ยนวิธีทำงานจาก functional-based เป็นแบบ account-based หรือ project-based

จากการมองว่าอยู่ส่วนงานไหนก็ทำตรงนั้น เราอาจต้องเปลี่ยนมาทำงานกันแบบร่วมกันทำเป็นโปรเจกต์แทน

เปลี่ยนรูปแบบการทำงานของคนในองค์กรเป็นแบบ business partner  

ถัดจากข้อข้างบน เมื่อเราเปลี่ยนมาทำงานร่วมกัน จากที่ต่างคนต่างดูงานของตัวเอง ก็จะเปลี่ยนมาเป็นการทำงานกันแบบ business partner ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นฝ่ายขายของส่วนออนไลน์ จากที่ไม่ได้สนใจหน้าร้านออฟไลน์ ก็อาจต้องเปลี่ยนมาเป็นทำงานด้วยกัน มองว่าหน้าร้านนั้นจะเป็นจุดส่งให้เราได้หรือเปล่า 

สร้างคนด้วยแนวคิดใหม่ ให้ทำงานได้หลากหลาย 

ต้องสร้างคนที่ทำงานได้หลากหลาย job description ต้องกว้างกว่าเดิม เพื่อให้คนรู้ว่าต้องยืดหยุ่นและปรับตัว

คนทำงานฝั่ง tech และ non-tech ต้องปรับตัวเข้าหากัน 

อีกเรื่องสำคัญของประเด็นบุคลากรคือ การทำงานเรื่องข้อมูลแปลว่ามีเรื่องเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นคนทั้งในและนอกสายเทคฯ ต้องปรับตัวเข้าหากัน เพื่อให้การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น

ถ้าอยากรู้ว่าทักษะการเป็นผู้นำในยุคดิจิตอลต้องเรียนรู้เรื่องไหนอีก คลิกไปเรียนได้เลยที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า