AI กับการจ้างงาน เราจะทำการเขียน Resume ให้เข้าตา AI ได้อย่างไร

คุณกำลังมองหางานอยู่หรือเปล่า? 

ปัจจุบันนี้มีการคัดหาบุคลากรจำนวนมาก หลายบริษัทจึงมีความจำเป็นต้องนำ AI เข้ามาช่วยในการทำการคัดเลือกพนักงานก่อนทำการสัมภาษณ์จริง 

โดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อคุณทำการส่งเรซูเม่ ใบสมัครของคุณจะถูกส่งผ่านไปยังระบบติดตามผู้สมัครอัตโนมัติหรือ Applicant Tracking System (ATS) โดยบริษัทใหญ่ๆ มักจะใช้เครื่องมือนี้ในการคัดกรองใบสมัคร ซึ่งได้ช่วยในการลดเวลาการทำงานเป็นอย่างมาก โดยระบบจะทำการสแกนคีย์เวิร์ดที่สำคัญ หากไม่มีสิ่งที่ระบบกำลังมองหา ใบสมัครของคุณก็จะถูกปัดตกไป

มาดูกันว่าจะเขียนเรซูเม่อย่างไรให้ผ่าน AI ไปได้ (และเมื่อคุณได้ปรับเรซูเม่ของตัวเองให้เหมาะสมแล้ว ขั้นต่อไปคุณอาจต้องฝึกสัมภาษณ์กับ AI อีกด้วย)

1. ปรับภาษาให้เรียบง่าย สั้น กระชับ และตรงไปตรงมาที่สุด

หากต้องการให้ใบสมัครของคุณผ่านเจ้าระบบอัตโนมัตินี้ไปได้ คุณไม่จำเป็นต้องออกแบบ หรือใส่คำบรรยายที่มีรายละเอียดสวยหรู แต่ให้ปรับการใช้คำเป็นคำที่สั้น กระชับ เพื่อที่ระบบอัตโนมัติจะอ่านและเข้าใจได้ง่าย

2. ลิสต์รายละเอียดทักษะสำคัญที่คุณมี

หากเป็นไปได้ให้เพิ่มรายละเอียดว่าคุณได้เรียนรู้ทักษะนั้นจากที่ไหน คุณได้ใช้ทักษะนั้นมานานแค่ไหน ไปจนถึงประกาศนียบัตรที่คุณมี พยายามทำการเขียนข้อมูลในเชิงปริมาณ เนื่องจากซอฟต์แวร์จะพยายามประมวลว่าคุณเป็นใคร และทักษะที่คุณมีจะเหนือกว่าผู้สมัครคนอื่นได้อย่างไร

3. ใส่รายละเอียดให้สอดคล้องกับคีย์เวิร์ดจากประกาศหางานมากที่สุด

ทำการแก้ไขเรซูเม่ของคุณให้สะท้อนถึงรายละเอียดของงานแต่ละงานที่คุณสมัครมากที่สุด โดยดูได้จากประกาศรับสมัครงานแต่ละรายการ ซึ่งจะมีลิสต์ของคีย์เวิร์ดที่ระบบ ATS ของผู้ว่าจ้างได้ทำการตั้งค่าไว้ โดยมีแนวโน้มว่าคีย์เวิร์ดเหล่านี้จะถูกใช้เพื่อจัดลำดับความสำคัญของผู้สมัคร 

4. ประสบการณ์ไม่สำคัญเท่ากับทักษะที่มี

หากงานที่สมัครต้องการประสบการณ์มากกว่าที่คุณมี อย่าเพิ่งรู้สึกหมดหวังไป ตราบใดที่คุณมีคุณสมบัติ ทักษะตามที่รายละเอียดงานได้ระบุไว้ ปล่อยให้ระบบอัตโนมัติทำการตัดสินใจเองว่าคุณจะเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้หรือไม่ 

5. ทดสอบอัพโหลดเรซูเม่เพื่อดูคะแนน ก่อนทำการส่งใบสมัครจริง

คุณยังสามารถทำการทดสอบก่อนสมัครงาน โดยอัพโหลดเรซูเม่ของคุณและรายละเอียด ของงานที่คุณสมัครให้กับระบบตรวจสอบเรซูเม่แบบอัตโนมัติ อย่างเช่น Jobscan โดยระบบจะให้คะแนนว่าใบสมัครของคุณตรงกับรายละเอียดงานมากน้อยแค่ไหน เพื่อช่วยให้คุณปรับรายละเอียดให้เหมาะสมสำหรับ ATS ของนายจ้างแต่ละราย 

คำแนะนำเพิ่มเติม : สร้างเรซูเม่อีกฉบับ ส่งไปยังผู้ว่าจ้างทางอีเมล

นอกจากนี้ ลองสร้างเรซูเม่อีกฉบับให้อยู่ในรูปแบบที่สวยงามสำหรับผู้ที่ทำการรีวิวที่เป็นมนุษย์อีกฉบับ โดยสามารถออกแบบ สร้างสรรค์ ใช้ภาษาที่คุณคิดว่าเหมาะสมได้อย่างอิสระ และทำการส่งไปยังผู้ว่าจ้างทางอีเมลอีกครั้ง

จะเห็นได้ว่าอิทธิพลของเทคโนโลยีในการจ้างงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยนักวิจัย AI และผู้สนับสนุนสิทธิสำหรับผู้ทุพพลภาพได้ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเครื่องมือการว่าจ้าง AI อย่างละเอียดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีสร้างและใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ ผู้สมัครงานอย่างคุณก็จะสามารถค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อประสบความสำเร็จในยุคอัลกอริทึมได้ 

อ้างอิง

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า