นวัตกรรมงานออกแบบแห่งปีที่อยากชวนดู

Innovation by Design Awards

ทุกๆ ปี Fast Company นิตยสารธุรกิจชื่อดังของโลก จะมีการมอบรางวัล Innovation by Design Awards ให้กับไอเดียและนวัตกรรมที่มีการพัฒนาออกแบบมาเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลก หรืออย่างน้อย.. ก็ทำให้เราเห็นภาพอนาคตที่ดีขึ้นกว่าวันนี้

ในปี 2020 นี้ก็เช่นกัน

ผลงานที่ผ่านเข้ารอบและได้รางวัลทั้ง 29 สาขา ส่วนหนึ่งเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าอย่างโควิด-19 อีกส่วนก็เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และนี่เป็นเพียงตัวอย่างผลงานผู้ชนะบางส่วนที่น่าสนใจ ซึ่งเราอยากหยิบยกมาเล่าให้ฟังกัน!

CURA

 Innovation by Design Awards

เป็นที่รู้กันว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงมากในประเทศอิตาลี สตูดิโอออกแบบ Carlo Ratti Associati จึงได้ริเริ่มเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ให้เป็นห้องรักษาพยาบาล พร้อมติดตั้งเครื่องมือให้เทียบเท่ากับ ICU เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เต็มจนล้นโรงพยาบาลในอิตาลีตอนเหนือ

นอกจากนี้ ยังเปิดข้อมูลการออกแบบต่างๆ ให้เป็นสาธารณะ (Open Source) เพื่อให้ใครก็ตามทั้งในและต่างประเทศ สามารถนำไปสร้างห้องรักษาพยาบาลชั่วคราวได้ในยามฉุกเฉินเช่นนี้

BadGood App

 Innovation by Design Awards

แอปพลิเคชันระบายอารมณ์ประจำปี 2020 ที่พัฒนาขึ้นโดยเอเจนซี่ในนิวซีแลนด์ เป็นแอปฯ ที่คุณสามารถกรีดร้อง เขย่าๆ แรงๆ หรือพิมพ์ข้อความระบายความอัดอั้นตันใจลงไป ก่อนจะได้รับภาพวาดสุดน่ารักในสีพาสเทลซอฟต์ๆ เป็นการตอบแทน

ผู้สร้างแอปฯ BadGood นิยามมันว่าเป็น ‘กระสอบทรายแห่งยุคดิจิทัล’ ที่ถึงแม้จะไม่ได้มีงานวิจัยรองรับอย่างจริงจังว่าช่วยดูแลสุขภาพจิตได้ แต่อย่างน้อยก็ช่วยหยุดคนให้ยั้งคิดแทนวิธีเดิมๆ อย่างการนับ 1 ถึง 10 ได้ ซึ่งมีผู้เข้ามาใช้งานมากมาย เพื่อลดความตึงเครียดในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา

Sproute

 Innovation by Design Awards

แอปฯ นำทางแนวใหม่ที่ไม่ได้หาแค่เส้นทางที่สั้นที่สุดหรือเร็วที่สุดในการเดินทางจาก A ไป B แต่สามารถคำนวณเส้นทางได้ตามความต้องการของเราว่าอยากเดินทางในรูปแบบไหน

โดยที่ตอนนี้มีให้เลือก 3 รูปแบบคือ สาย Sightseer เส้นทางที่ผ่านแลนด์มาร์กสำคัญมากที่สุด, สาย Nightlight เส้นทางที่มีไฟบนทางสว่างมากที่สุด และสาย Commuter ที่จะหาเส้นทางใหม่ๆ จากจุดเดิมๆ ให้คุณเปลี่ยนบรรยากาศได้ทุกวัน

แต่ตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นทดสอบใช้ในลอนดอน (สหราชอาณาจักร) โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก) และเบอร์ลิน (เยอรมนี) เท่านั้น น่าสนใจเหมือนกันว่าถ้ามาใช้ในไทย เราจะได้เดินทางแบบไหนผ่านแอปฯ Sproute กันบ้าง

Scout

 Innovation by Design Awards

การทำให้ทุกคนพอใจ.. เป็นโจทย์ที่ท้าทายที่สุดโจทย์หนึ่งของสถาปนิกและนักออกแบบผังเมือง

KPF บริษัทสถาปนิกชื่อดังจึงสร้างแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมา เพื่อให้เห็นการสร้าง และสิ่งที่มีอยู่ของโครงสร้างอาคารและผังเมือง โดยผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ สามารถดู เสนอความคิดเห็น และปรับเปลี่ยนได้ พร้อมมีการคำนวณหาจุดร่วมที่ลงตัวผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลอีกด้วย

ผู้พัฒนามองว่านอกจากการใช้สร้างงานของบริษัทแล้ว ในอนาคต แพลตฟอร์มนี้อาจจะสามารถใช้รับฟังความคิดเห็นและให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาเมืองในวงกว้างได้เช่นกัน

Clove

 Innovation by Design Awards

รองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับคนทำงานในวงการสุขภาพโดยเฉพาะ ทั้งใช้วัสดุพิเศษเพื่อป้องกันการเกาะติดของของเหลวและคราบต่างๆ ที่ทำความสะอาดง่ายและซักได้ในเครื่องซักผ้า ออกแบบมาให้ถอดและใส่ง่ายสำหรับเวลาเร่งด่วน พื้นรองเท้าซัพพอร์ตการเดินและเคลื่อนไหวเต็มที่

ด้วยคุณสมบัติเฉพาะ ทำให้ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา แพทย์และพยาบาลหันมาใช้รองเท้า Clove เพื่อรองรับการทำงานอย่างหนักในโรงพยาบาล โดยเจ้าของออกมาเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจในการผลิตรองเท้ารุ่นนี้ ก็เพราะภรรยาของเขาทำงานเป็นพยาบาลนั่นเอง

Supernatural

 Innovation by Design Awards

แอปพลิเคชันออกกำลังกายที่พัฒนาขึ้นโดยสตูดิโอที่ทำงานเกี่ยวกับ Virtual Reality (VR) เปิดโอกาสให้คุณได้ไปออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสกี สควอต (Squat) หรือเล่นเกมต่อสู้ ในบรรยากาศหลากหลายที่คุณเลือกได้โดยไม่ต้องขยับตัวออกจากบ้าน

แถมมีเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ เพื่อแก้ปัญหาที่ว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องน่าเบื่อ ซึ่งทีมพัฒนา Supernatural นี้ ใส่ทั้งภาพ เสียง และเทคนิคตระการตามากมายลงไปในแอปฯ ให้ทุกคนได้เพลิดเพลินตลอดวัน

ยังมีไอเดียและสิ่งประดิษฐ์อีกมากมายที่น่าสนใจ ดูลิสต์รายชื่อผู้เข้ารอบและผู้ชนะทั้งหมดของ Innovation by Design 2020 ได้ที่เว็บไซต์ Fast Company

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า