#TUXSAShortnotes อยากเป็น Data Scientist ควรมี mindset และ soft skills แบบไหน?

หากคุณสนใจงานสาย Data Scientist คุณคงพอรู้ว่าต้องเรียนรู้ทักษะที่เป็น hard skills อะไรบ้าง แต่นอกจากนั้น การทำงานสายนี้ยังมี mindset และ soft skills ที่ควรพกติดตัวไม่ต่างจากสายอื่นๆ

ในคอร์ส Digital Leadership ของ TUXSA แขกรับเชิญจาก KPMG ได้แนะนำ mindset และ soft skills ที่สำคัญสำหรับเหล่านักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ลองมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

อยากเป็น Data Scientist ควรมี mindset และ soft skills แบบไหน?

มุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ

นอกจากมีทักษะด้าน Data แล้ว เมื่อเริ่มลงมือทำงาน นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลต้องมี commitment กับงานของตัวเอง เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี

หลงใหลในการพัฒนาตัวเอง

นอกจากมุ่งมั่นกับงาน นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลควรมีมี Passion ที่อยากจะก้าวไปข้างหน้า พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ 

ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

อีกเรื่องที่สำคัญคือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจะมีแค่ “ศาสตร์” ไม่ได้ แต่ต้องมี “ศิลป์” มาประกอบ หนึ่งในนั้นคือ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น แม้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าค่อยๆ ปรับตัว สิ่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป โดยอาจเริ่มจากการทำงานแบบกลุ่มเล็กๆ แล้วค่อยเพิ่มสมาชิกเข้ามา การเข้าร่วมทำกิจกรรมในบริษัท และการไปทำงานกับคนสายอื่นบ้าง 

สิ่งเหล่านี้อาจมีพี่ๆ ในองค์กรช่วยสนับสนุน แต่ท้ายที่สุด เราต้องตั้งใจอยากฝึกฝนทักษะนี้ก่อน 

อยากเรียนรู้

ไม่หมดเท่านั้น อีกสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลควรมีคือความอยากเรียนรู้ เมื่อเรามีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ เราย่อมพัฒนาตัวเองต่อไปได้ไม่สิ้นสุด

พร้อมรับ feedback

นอกจากนี้ คนทำงานสายนี้ยังควรมี mindset ที่ยอมรับ feedback ได้ เพราะการยอมก้าวเข้าไปรับฟังข้อเสนอแนะจะทำให้เราพัฒนาตัวเองต่อได้ รู้ว่าอะไรดีไม่ดี และรู้ว่าคนเราผิดพลาดกันได้ เพียงแต่อย่างผิดซ้ำสอง 

รู้วิธีตั้งคำถามอย่างเหมาะสม

สิ่งสุดท้ายที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ข้อมูลควรมีคือ ทักษะการตั้งคำถามที่เหมาะสม เพราะบางครั้งการถามในสิ่งที่ตรงไปตรงมาเกินไป อาจดูไม่ค่อยนุ่มนวลในสายตาของคนที่อาวุโสกว่า ดังนั้น เราควรรู้วิธีถามเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการอย่างนุ่มนวล ทักษะนี้จะช่วยให้เรามีเสน่ห์มากขึ้นและอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ดีกว่าเดิม 

ท้ายที่สุด หากวันหนึ่งคุณก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าทีมที่ต้องทำงานกับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล คุณต้องให้ความสำคัญกับการคัดเลือกคนที่เหมาะสม ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นแค่หน้าที่ของฝ่ายบุคคล นอกจากนั้นยังต้องใส่ใจกับขั้นตอนการ onboarding ด้วย ถ้าหากคัดคนที่เหมาะกับทีมได้ แน่นอนว่าการทำงานจะมีประสิทธิภาพแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจอยากฝึกทักษะผู้นำสำหรับโลกยุคดิจิทัล ดูรายละเอียดคอร์ส Digital Leadership ของ TUXSA ได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า