เทรนด์เทคโนโลยีแห่งปี 2021 ที่คุณควรรู้จาก Gartner

top-strategic-technology-trends-for-2021

ทุกปลายปี Gartner บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก จะนำข้อมูลที่ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์ และให้ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ มาเปิดเผยเป็นรายงานฉบับพิเศษ เพื่อคาดการณ์ถึงความก้าวหน้าและการเกิดใหม่ของเทคโนโลยีต่างๆ ในปีถัดไป 

ในปลายปี 2020 นี้ ซึ่งเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และน่าจะมีผลต่อเนื่องในระยะยาว รายงานฉบับพิเศษ Top Strategic Technology Trends for 2021 ของ Gartner ได้พูดถึงเทรนด์ด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคตไว้ โดยแบ่งเป็นสามกลุ่ม ได้แก่ People Centricity, Location Independence และ Resilient Delivery

top-strategic-technology-trends-for-2021

1. People Centricity

คนยังคงเป็นศูนย์กลางของธุรกิจที่จำเป็นต้องปรับการทำงานให้เข้าสู่ระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับคนประกอบด้วย

  • Internet of Behavior (IoB)
    เทคโนโลยีดิจิทัลจะสามารถเก็บข้อมูลของผู้คนได้มากขึ้น ทั้งข้อมูลของลูกค้าในเชิงธุรกิจและข้อมูลของประชาชนสำหรับภาครัฐ เช่น การจดจำใบหน้าหรือการติดตามพิกัด ทำให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้คนได้มากขึ้น และอาจนำมาใช้งานในด้านต่างๆ ได้ดีขึ้น ทั้งเรื่องของการให้บริการลูกค้า หรือการควบคุมการเกิดโรคระบาด Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2025 ประชากรครึ่งโลกจะได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยีนี้ไม่ว่าจากทางใดก็ทางหนึ่ง
  • Privacy-Enhancing Computation
    เมื่อมีข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น สิ่งที่จะพัฒนาตามมาคือเทคโนโลยีเพื่อจะประมวลผลข้อมูลได้อย่างปลอดภัย ซึ่งนั่นหมายถึงระบบและสภาพแวดล้อมที่สามารถประมวลและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างปลอดภัย กระจายไปหลายที่ได้ และการเข้ารหัสข้อมูลก่อนที่นำไปประมวลผลและวิเคราะห์ เทคโนโลยีนี้จะทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลถูกนำไปประมวลผลข้ามองค์กรด้วยความปลอดภัย และภายในปี 2025 บริษัทใหญ่เกินครึ่งจะต้องเพิ่มความสามารถนี้เพื่อรักษาเรื่อง Privacy และ Security
  • Total Experience
    การออกแบบประสบการณ์ ต่อไปจะต้องรวมเอาประสบการณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งจากลูกค้า พนักงาน และผู้ใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงให้ได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีขึ้น รวมถึงในยุคที่ต้องมี Social Distancing การออกแบบเพื่อประสบการณ์ของทั้งผู้ให้และผู้รับบริการจึงเป็นเรื่องสำคัญให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

2. Location Independence

โควิด-19 ทำให้เกิดสังคมที่ไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่ (ทำจากที่ไหนก็ได้) จึงจำเป็นจะต้องมีเทคโนโลยีที่จะมาสนับสนุนพฤติกรรมรูปแบบใหม่ๆ

  • Cybersecurity Mesh
    ทรัพยากรด้านไอทีจำนวนมากถูกกำหนดไว้ให้ใช้เฉพาะภายในองค์กร ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย แต่ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป จึงเกิดแนวคิดที่อนุญาตให้ผู้ใช้กำหนดรัศมีการควบคุมความปลอดภัยโดยพิจารณาจากการระบุตัวตนหรือตำแหน่งของผู้ใช้ ซึ่งเราก็พอเห็นแล้วว่า Cloud สามารถผลักดันแนวคิดนี้ได้บ้างแล้ว
  • Anywhere Operation
    รูปแบบของธุรกิจที่จะให้บริการลูกค้าจากที่ใดก็ได้ และพนักงานทำงานจากที่ใดก็ได้ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งต้องมีโครงสร้างพื้นฐานไอทีและแอปพลิเคชันแบบกระจาย
  • Distributed Cloud
    ผู้ให้บริการ Cloud จะขยายขอบเขตของการใช้งานไปได้ทุกที่ พร้อมกระจายการติดตั้งระบบไว้ในหลายๆ แห่ง เพื่อให้องค์กรต่างๆได้ Cloud Services ที่ทันสมัย และมีระบบที่ตั้งอยู่ใกล้กับหน่วยงานเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการส่งข้อมูล รวมถึงมีการกล่าวว่า Distributed Cloud คืออนาคตของ Cloud

3. Resilient Delivery

ด้วยสถานการณ์ที่เหนือความคาดหมาย ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องปรับตัวและมีความคล่องตัว จึงต้องมีการเตรียมเทคโนโลยีที่สามารถมารองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

  • Intelligent Composable Business
    การตัดสินใจทางธุรกิจจะพึ่งพาข้อมูลมากขึ้น ในการสร้างโมเดลทางธุรกิจและการตัดสินใจอย่างอัตโนมัติ องค์กรจึงจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ดีขึ้นและสามารถที่จะวิเคราะห์ในเชิงลึกแบบอัตโนมัติได้ ตลอดจนสามารถแบ่งส่วนข้อมูลหรือแอปพลิเคชั่นได้ เพื่อที่จะมาประกอบใหม่เพื่อพัฒนาระบบต่างๆ ที่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลง และออกบริการใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แทนที่จะต้องพัฒนาระบบใหม่ทั้งหมด
  • AI Engineering
    องค์กรจะต้องทำให้ AI เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาและการทำงานต่างๆ แทนที่จะมองเป็นโปรเจ็กต์ด้าน AI โดยเฉพาะ ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจนเป็นเป็นตามหลักธรรมภิบาล โดยต้องคำนึงในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส จริยธรรม การสามารถอธิบายได้ และเป็นไปตามกฎและระเบียบปฎิบัติต่างๆ
  • Hyperautomation
    เป็นการผสมผสานระหว่าง Machine Learning และ Automation Tool หลายๆ ตัวเข้าด้วยกัน เพื่อทำงานต่างๆ ซึ่งเราเริ่มเห็นแนวโน้มมาระยะหนึ่งแล้ว เพียงแต่สถานการณ์แพร่ระบาดครั้งใหญ่นั้นเป็นการยกระดับให้องค์กรเปลี่ยนทุกอย่างเป็น Digital First อย่างรวดเร็ว ซึ่งน่าจะได้เห็นระบบอัตโนมัติมากขึ้นในปีต่อๆ ไป

แนวโน้มเหล่านี้ไม่ใช่เป็นเพียงเทรนด์ของปี 2021 เท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางสำคัญที่องค์กรต่างๆ ควรคำนึงถึงเพื่อกำหนดเป็นกลยุทธ์ในการวางแผน Digital Transformation เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไปอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า