งานใหญ่ก็ต้องเสร็จ งานไม่ใหญ่ก็ต้องเสร็จ! จัดการงานให้จบครบทุกเลเวลด้วยกฎ 1-3-5

มีงานเยอะเต็มมือแบบงานไม่ใหญ่ก็มี งานใหญ่ก็มา จะจัดการยังไงดี?

วันนี้ TUXSA มีวิธีจัดการงานทุกเลเวลให้เสร็จเรียบร้อยด้วยกฎ 1-3-5 กฎนี้คืออะไร? มีวิธีใช้แบบไหน มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย

กฎ 1-3-5 คืออะไร?

กฎเพื่อความ productive ที่กำหนดให้เราเลือกทำ 1 งานใหญ่ 3 งานกลาง 5 งานเล็กให้เสร็จไปในแต่ละวัน เพราะถ้าเคลียร์งานทุกเลเวลได้เสร็จ เราก็มั่นใจได้ว่าเราทำให้ทั้งโปรเจกต์ใหญ่และงานชิ้นเล็กมีความคืบหน้าได้ 

วิธีใช้กฎ 1-3-5 

1.ลิสต์ทุกงานที่ต้องทำให้เสร็จในสัปดาห์นั้น 

ตอนเริ่มต้นสัปดาห์ ให้จดงานที่เราอยากทำให้เสร็จในสัปดาห์นั้นลงไป งานที่ว่านี้อาจหมายถึงงานที่ค้างมาจากสัปดาห์ก่อนหรืองานที่ต้องทำอยู่แล้วเป็นประจำ รวมถึงงานด่วนที่อาจโผล่มาในวันนั้นก็ได้ และระหว่างที่ลิสต์ พยายามทำให้งานเป็นรูปธรรมและลงมือทำได้จริงมากที่สุด 

2.แบ่งกลุ่มงานเป็นงานขนาดใหญ่ งานขนาดกลาง และงานขนาดเล็ก

หลังจากลิสต์งานที่ต้องทำทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือการจัดประเภทงาน โดยงานใหญ่อาจหมายถึงงานที่ต้องใช้เวลาทำ 3-4 ชั่วโมง งานขนาดกลางอาจหมายถึงงานที่ต้องใช้เวลาทำ 1-2 ชั่วโมง และงานขนาดเล็กอาจหมายถึงงานที่ใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที-1 ชั่วโมง และนอกจากเวลา อย่าลืมคิดถึงแรงที่ต้องใช้ในการทำงานด้วย เช่นงานบางงานอาจใช้เวลาเยอะ แต่ใช้พลังสมองน้อย ในกรณีนี้ เราอาจจัดประเภทให้มันเป็นงานขนาดเล็กก็ได้ เพราะงานเหล่านี้อาจทำให้เสร็จได้เร็ซขึ้นถ้าคุณกันเวลาที่ปราศจากสิ่งรบกวนไว้ให้มัน 

3.ทำ to-do list โดยใช้กฎ 1-3-5

หลังจากนั้น ให้ทำ to-do list โดยใช้กฎ 1-3-5 โดยคุณอาจจะวางแผนทุกวัน หรือวางแผนสำหรับทั้งอาทิตย์ก็ได้ และหลังจากเขียน to-do list นี้แล้ว ถ้ามีงานไหนโผล่ขึ้นมาแบบกะทันหัน ให้คุณลงมือทำมันหลังทำงานในลิสต์ตามกฎ 1-3-5 แทนแล้ว

4.เริ่มทำงานใหญ่ที่สุดก่อน

เมื่อมาถึงที่ทำงาน เราควรเริ่มจากทำงานใหญ่ที่สุดก่อน เพราะตอนนั้นเราจะมีพลังงานมากที่สุดและจะมีสิ่งมารบกวนน้อยที่สุด นอกจากนั้น การทำงานใหญ่ที่สุดเสร็จก่อนยังช่วงให้เรามีพลังใจในการทำงานที่เหลือให้เสร็จด้วย 

5.ใช้เทคนิค pomodoro ด้วยเพื่อให้โฟกัสทำงานเสร็จได้ (ทำงาน 25 นาที พัก 5 นาที เมื่อทำแบบนี้ครบ 4 รอบให้พัก 15-20 นาที)

ในการลงมือทำ เราควรลองใช้เทคนิค pomodoro เพื่อสู้กับการหันไปสนใจสิ่งรบกวนและอยู่กับงานหนึ่งงานจนลุล่วงได้

6.ฝึกทำงานแบบ deep work  

ลองฝึกทำงานแบบ deep work หรือการทำงานที่เรามีโฟกัสสูงสุด เรียนรู้เรื่องยากและทำงานคุณภาพได้รวดเร็ว  โดยหนึ่งในวิธีง่ายที่สุดเพื่อฝึกทำ deep work คือการปิดการแจ้งเตือนจากแอพพลิเคชันและสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ 

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดของวิธีจัดการงานให้จบครบทุกเลเวลด้วยกฎ 1-3-5 สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: timedoctor.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า