15 เทคนิค อ่านหนังสือสอบอย่างไรให้ได้ผล!

15-study-tips

ไม่ว่าจะต้องเจอกับควิซ สอบไฟนอล หรือสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ก็ไม่หวั่น

ด้วย 15 เทคนิคการอ่านหนังสือเตรียมสอบ ที่เราเลือกมาช่วยให้คุณมีสมาธิและสามารถจดจำข้อมูลต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ก่อนกลับไปทบทวนเนื้อหาในคอร์สวันนี้ ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับที่คุณสนใจไปประยุกต์ใช้อย่างน้อย 7-8 ข้อ เพราะเรามั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อคุณอย่างแน่นอน!

15-study-tips

1. ใช้เทคนิค Spaced Repetition

โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นก้อนเล็กๆ แล้วอ่านทบทวนอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลานาน แทนการอัดข้อมูลทั้งหมดใส่สมองภายในวันเดียว จะช่วยให้จำได้ดียิ่งขึ้น

2. เขียน เขียน และเขียน!

ลอกเนื้อหาสำคัญจากโน้ตที่จดไว้ตอนเรียนลงบนกระดาษอีกแผ่น เพราะการเขียนช่วยให้สมองกักเก็บข้อมูลได้มากกว่าการพิมพ์บนคอมพิวเตอร์

3. พูดให้ตัวเองฟัง

การเห็นและได้ยินข้อมูลในเวลาเดียวกันจะช่วยผนึกเนื้อหาเข้าไปในความทรงจำได้ ฉะนั้นพูดโน้ตออกมาดังๆ ท่องใหัตัวเองฟังบ่อยๆ …เวิร์ก

4. หาสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับตัวเอง

บางคนอ่านหนังสือตอนเช้าแล้วได้ผลมากกว่าตอนกลางคืน บางคนชอบอ่านกับเพื่อน บางคนต้องอยู่ในที่เงียบๆ จึงจะเข้าใจ ฉะนั้นทดลองหาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบจุดสมดุลที่เข้ากับตัวเอง

5. เดินถอยหลังตอนทบทวนเนื้อหาในวิดีโอ

อาจฟังดูแปลก แต่มีการศึกษาหนึ่งพบว่าคนที่เดินถอยหลังขณะดูคลิป สามารถจดจำสิ่งที่เห็นได้มากกว่าคนที่เดินไปข้างหน้าหรือยืนเฉยๆ โดยผู้เขียนวิจัยเรียกว่าเป็น ‘Mnemonic Time-Travel Effect’

6. ให้รางวัลตัวเองเป็นระยะๆ

หลังอ่านหนังสือจบตามเป้า ด้วยการทำอะไรก็ได้ที่สร้างความสุขเล็กน้อย เช่น การเดินเล่น กินขนม หรือเล่นโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะช่วยเอาชนะการผัดเวลาอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ ได้

7. ศึกษาหลายๆ เรื่องในการนั่งอ่าน 1 ครั้ง

อย่าอ่านเพียงเรื่องเดียวซ้ำไปมา วิธีนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมให้สมองสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาได้

8. ลองนั่งสมาธิ 3 นาที

ก่อนที่จะเริ่มการทบทวนบทเรียน เพราะความสงบสามารถช่วยให้เราตั้งใจอ่านได้นานขึ้น แถมยังโฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดีขึ้นอีกด้วย

9. ดื่ม!

ดื่มเครื่องดื่มอะไรก็ได้ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน อย่างชาหรือกาแฟสัก 1-2 แก้ว เพราะคาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นสมาธิและความตื่นตัวได้เป็นอย่างดี

10. ดูว่าสไตล์การเรียนแบบไหนที่ได้ผลกับเรามากที่สุด

เพราะแต่ละคนมีรูปแบบการเรียนรู้และจดจำข้อมูลไม่เหมือนกัน อาทิ เรียนรู้ด้วยภาพ เสียง การอ่าน การเขียน หรือผ่านการเคลื่อนไหว เป็นต้น

11. ออกกำลังกาย 30 นาที 

งานวิจัยบอกว่าการเต้นแอโรบิคเพียงครึ่งชั่วโมง อาจช่วยพัฒนาความเร็วในการประมวลผลของสมองได้ ฉะนั้นลองวิ่งในละแวกบ้านช่วงเตรียมตัวสอบดูสักพัก อาจส่งผลดีกว่าที่คุณคิด

12. วางแผนการทบทวน

หาเวลาว่างวางแผนการอ่านหนังสือให้เรียบร้อย โดยตั้งเป้าหมายและสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน จดลงปฏิทินว่าจะศึกษาเรื่องใด เป็นระยะเวลาเท่าไหร่ แล้วพยายามทำให้ได้ตามเป้านั้น

13. ใช้เทคนิค  Pomodoro 

เป็นวิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (หรือเรียน) ด้วยการแบ่งเวลาทำแต่ละ Task เป็นระยะเวลา 25 นาที เมื่อครบกำหนดให้พักเบรคสั้นๆ 5 นาที เมื่อใช้เทคนิคนี้ครบ 4 ครั้งแล้ว ค่อยพักยาว 15-30 นาที

14. ทบทวนเนื้อหาก่อนเข้านอน 

เพราะสมองมีกระบวนการเสริมสร้างความจำหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้คงทนขึ้น ด้วยการส่งไปยังส่วนจัดเก็บความทรงจำระยะยาวในระหว่างการนอนหลับ

15. ต้องนอน!

การฝืนตื่นเพื่ออ่านหนังสือข้ามคืนมีแนวโน้มที่จะทำให้ลืมข้อมูลและเกิดความเครียดได้ง่าย ดังนั้นพยายามนอนในคืนก่อนวันสอบจริงให้ได้ 7-9 ชม. จะดีที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า