ชีวิตยุ่งเหยิงแค่ไหนก็ยังไปถึงเป้าหมายได้ ถ้าโฟกัสที่ 4 เรื่องนี้! 

ในบางครั้ง คุณอาจพบว่าชีวิตตัวเองยุ่งเหยิงจนไม่รู้ว่าควรทำอะไรก่อนหลังดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากกัน นั่นคือให้โฟกัสไปที่เรื่องสำคัญ 4 เรื่องด้านล่างนี้

ถ้าทำได้ ไม่ว่าชีวิตจะดูวุ่นวายไร้ระเบียบแค่ไหน รับรองว่าคุณจะยังเดินอย่างมั่นคงอยู่บนทางสู่เป้าหมายแน่นอน!

1.Personal Reflection : การทบทวนตัวเอง

เพราะเราอยู่ในโลกที่การได้รับอิทธิพลจากความคิด ความเชื่อของคนอื่นนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายมาก เพราะฉะนั้นมันจึงสำคัญที่เราจะให้เวลาตัวเองได้ทบทวนว่าเราให้ค่ากับเรื่องอะไร และอะไรบ้างที่เป็นเรื่องสำคัญต่อเราจริงๆ

การบันทึกไดอารี่หรือเขียนขอบคุณเรื่องราวบางอย่างที่ให้กำลังใจช่วยให้เราค้นพบคำตอบนั้นได้ จากงานวิจัยพบว่าการได้ทบทวนชีวิตตัวเองอยู่เสมอช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น และรู้สึกสนุกกับเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามแผน หรือเมื่อเจออุปสรรคหรือเรื่องยากๆ จะมีวิธีแก้ปัญหาและมองโลกในแบบที่ไม่เครียดได้มากกว่าคนอื่น เพราะรู้ว่าต้องโฟกัสที่อะไรเป็นสำคัญ จึงไม่เสียเวลาไปกับเรื่องราวที่ทำให้เครียดหรือทุกข์ใจ

2.Professional Reflection : การทบทวนเรื่องงาน

สิ่งที่ช่วยให้การจัดระเบียบชีวิตเข้าที่เข้าทางและง่ายขึ้นคือ การวางแผน และมันจะกลายเป็นนิสัยติดตัวที่ส่งผลดีต่อชีวิตในระยะยาวหากทำต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ยิ่งวางแผน จัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆในชีวิตได้ดีเท่าไหร่ เราจะยิ่งมีมุมมองชีวิตที่ชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น โดยอาจจดลิสต์สิ่งที่เราอยากทำ สิ่งที่เราต้องทำ และสิ่งที่เราควรทำ เรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง ไม่ใช่เพื่อแค่ให้เรารู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่เพื่อรู้ว่าอะไรคือ Priorities ที่เราควรทำในตอนนี้ก่อนที่จะสายเกินไปและทำให้ชีวิตยุ่งยากมากไปกว่าเดิม

3.Building & Maintaining Relationships : สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีให้คงอยู่

งานวิจัยโดย Harvard School of Public Health ที่สำรวจคนที่อายุมากกว่า 75 ปี จำนวน 700 คนว่าอะไรทำให้ชีวิตของพวกเขายืนยาวและมีความสุขพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า สิ่งสำคัญดังกล่าวไม่ใช่เรื่องความมั่งคั่งทางฐานะ หรือตำแหน่งและชื่อเสียง แต่เป็นความสัมพันธ์ที่ดีทั้งจากครอบครัว เพื่อน และคนรัก ที่ส่งผลต่อความคิดและการดำเนินชีวิต และที่น่าแปลกใจก็คือ ความสัมพันธ์ที่ดีมาจากกลุ่มคนที่พวกเขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งไม่ใช่แค่การมีเพื่อนจำนวนมากหรือมีคู่รักหลายคน แต่ต้องเป็นคนที่รู้สึกว่าพวกเขามีความหมายต่อเรา และชีวิตจะต้องไม่ยุ่งยากไปด้วยวงสังคมมากมายที่เราต้องใส่ใจ แค่ใส่ใจเพียงคนใกล้ชิดที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้นก็พอแล้ว 

4.Physical And Mental Health : ดูแลสุขภาพกายและใจ

จากผลสำรวจพบว่า คนที่มีเวลาออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะมีความสุขในชีวิตมากกว่าคนทั่วไป และการออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลา 20 นาทีก็ช่วยให้อารมณ์แย่ๆ ของเราดีขึ้นได้ ส่วนการออกกำลังใจอย่างการนั่งสมาธิก็ช่วยสร้างสมดุลของสภาวะจิตใจได้มากทีเดียว ส่งผลให้สามารถจัดการและควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น นอกจากนี้การเขียนบันทึกทุกวัน หรืออ่านหนังสืออย่างน้อยวันละครั้งก็ช่วยเสริมสร้างสภาวะจิตใจให้คงที่และโฟกัสได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยให้ควบคุมสถานการณ์ยากๆ ที่อาจต้องพบเจอในชีวิตได้ดีขึ้นตามไปด้วย

และนี่คือ 4 เรื่องสำคัญที่เราอยากให้คุณรักษาไว้ เพื่อที่แม้ชีวิตจะเจอพายุหนักจนสับสนกับทางข้างหน้าขนาดไหน คุณก็อุ่นใจได้ว่ายังคงไปถูกทางแน่นอน

อ้างอิง :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า