หมดปัญหาเรียนแล้วเลิกกลางทาง! รู้จัก 5 ขั้นตอนที่ช่วยให้เราเรียนได้ต่อเนื่องจนถึงเป้าหมาย

การเรียนรู้สิ่งต่างๆ อาจเป็นเรื่องที่ยาก ต้องใช้เวลาและพลังใจมาก แต่ถ้ามีวิธีที่ถูกต้อง เราจะสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้โดยไม่ล้มเลิกกลางทางอย่างแน่นอน

 มาดู 5 เทคนิคที่จะช่วยให้เราเรียนได้ตลอดรอดฝั่งกัน!

5 ขั้นตอนที่ช่วยให้เราเรียนได้ต่อเนื่องจนถึงเป้าหมาย

1.ระบุผลลัพธ์ที่อยากได้จากการเรียนรู้

ระบุผลลัพธ์ที่อยากได้จากการเรียนรู้ครั้งนี้ โดยเลือกผลลัพธ์ 1 ถึง 2 อย่างที่จะช่วยให้คุณตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริงได้ เพื่อทำให้การเรียนรู้เป็นนิสัยอยู่กับคุณไปนานๆ 

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณสนใจอยากเปลี่ยนสายไปทำงานด้าน data ลองตั้งผลลัพธ์ว่า อยากเปลี่ยนสายไปเป็น Data Scientist 

2.ตั้งเป้าหมายไปสู่ผลลัพธ์แบบทำได้จริง

ระบุสิ่งที่อยากทำอย่างชัดเจนและสามารถทำได้จริง เช่น ตั้งเป้าหมายว่าจะเรีนยปริญญาโท Data Science ของ TUXSA ให้จบ โดยสามารถใส่ตัวเลขและจำนวนเพื่อการคำนวณสิ่งที่จะทำ เช่น หากตั้งใจอยากอ่านหนังสือให้จบภายในปีนี้ ก็ระบุไปเลยว่า อ่านหนังสือให้ครบ 24 เล่มภายในสิ้นปี หรือแบ่งแยกย่อยไปมากกว่านั้นว่าจะอ่านหนังสือโดยไม่หยุดพักเกิน 20 นาทีให้ได้ เป้าหมายระยะยาวต้องทำควบคู่ไปกับการติดตามผลเป็นระยะ เช่น รายวัน รายสัปดาห์และรายเดือน 

3.หา community เพื่อเรียนไปด้วยกัน 

การมีกลุ่มหรือสังคมที่ช่วยกันพัฒนาและเสริมสร้างนิสัยรักการเรียนรู้ก็ทำให้เราอยากจะเรียนรู้ได้มากกว่าทำอยู่คนเดียว เช่น การเรียนปริญญาโทออนไลน์ไปพร้อมเพื่อนๆ จะช่วยให้เรามีกำลังใจในการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ที่อาจพบเจอระหว่างทาง การมีกลุ่มคนที่ได้สนใจอะไรคล้ายกัน ช่วยทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก และทำให้เราอยากเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ

4.ตัดสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิทิ้ง

การเรียนรู้แท้จริงแล้วเป็นเรื่องสนุก แต่ก็เป็นเรื่องยากไม่แพ้กัน เพราะการเรียนรู้อะไรให้ได้นานๆ เพื่อติดตัวไประยะยาวต้องอาศัยสมาธิและการโฟกัสที่สูงมาก วิธีที่แนะนำคือ มีเส้นแบ่งอย่างชัดเจนเมื่อต้องการจะเรียนรู้ และกำจัดสิ่งรบกวนหรืออุปสรรคขัดขวางให้หมดไป เช่น ระหว่างเรียนออนไลน์ ก็ปิด notification ต่างๆ ทิ้งไป 

5.เอาเทคโนโลยีมาช่วย 

ขั้นตอนสุดท้ายที่จะช่วยให้เราเรียนได้จนสุดทางคือ การเอาเทคโนโลยีมาช่วย เทคโนโลยีในบางมุมอาจทำให้เราเสียสมาธิและเสียเวลา แต่ถ้ารู้วิธีใช้ ก็สามารถทำให้สิ่งนี้เป็นประโยชน์กับตัวเราได้  เช่น เราสามารถใช้ประโยชน์จากการเรียนปริญญาโทออนไลน์ TUXSA ที่เป็นแบบ self-paced ในการจัดเวลาให้เรียนไปพร้อมทำงานได้อย่างสะดวกนั่นเอง

อ้างอิง:

SHARE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า