ไปด้วยกัน ไปได้ไกล ! คน 7 ประเภทที่ควรมีไว้ใกล้ตัวเพื่อให้ชีวิตมี resilience 

เมื่อพูดถึง “ความเครียดจากการทำงาน” คุณรู้หรือไม่ว่าความเครียดนี้มาจากไหน?

มีหลายครั้งที่ความเครียดของเราคือ microstresses หรือความเครียดเล็กน้อยที่มาจากงานอย่างการเช็กอีเมลไม่รู้จบหรือประชุมยาวเหยียด และแม้จะดูเป็นเรื่องเล็ก แต่ microstresses ก็อาจนำไปสู่การ burnout หรือ overwhelm ได้

แล้วทำยังไงเราถึงจะรอดพ้นจาก microstresses เหล่านี้? หนึ่งในตัวช่วยสำคัญคือ ผู้คนรอบตัวเรานี่เอง วันนี้ TUXSA จึงมีเรื่องของคน 7 ประเภทที่เราควรมีไว้ใกล้ตัวเพื่อให้ชีวิตมี resilience รอดพ้นจาก microstress มาแชร์กัน มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

คน 7 ประเภทที่ควรมีไว้ใกล้ตัวเพื่อให้ชีวิตมี resilience 

1.คนที่รับฟังและใส่ใจ

เวลาเจอเรื่องยากๆ เราคงไม่รู้สึกอยากให้คนอื่นมาสอนหรือชี้แนะแนวทางให้เราเสมอไป เพราะมันจะดีกว่าถ้าเราสามารถแก้ปัญหาและผ่านความยากลำบากนั้นมาได้ด้วยตัวเอง เราเพียงต้องการใครสักคนที่รับฟังอย่างเข้าใจ ไม่ตัดสินและไม่ชี้แนะแนวทาง การแสดงความห่วงใยแบบนี้ช่วยให้คุณรักษาสมดุลทางอารมณ์และหาทางออกในการแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้มากขึ้น 

คำแนะนำเพิ่มเติมคือ;

  • พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนที่ผ่านประสบการณ์นั้นๆ มาเหมือนกัน
  • พูดให้น้อยลงและฟังให้มากขึ้น

2.คนที่สร้างแรงบันดาลใจให้ก้าวไปข้างหน้า

ตามหาคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้คุณ ที่จะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นทั้งทางด้านความคิดและจิตใจ ความยืดหยุ่นทำให้คุณมองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ๆ มากกว่า และช่วยป้องกันคุณจากความเครียดเล็กๆ น้อยๆ ไม่ให้สะสมลุกลามไปมากขึ้น

คำแนะนำเพิ่มเติมคือ;

  • ตามหาคนที่ตัดสินใจเก่งๆ ช่วยให้คุณไม่ต้องหลงทาง
  • ตามหาคนที่จริงใจพอจะพูดความจริงกับคุณ

3.คนที่เปิดมุมมองใหม่เมื่อเจออุปสรรค

เป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกตื่นตระหนกเมื่อต้องเจอปัญหาและทางตัน แต่การวิตกกังวลไม่ช่วยอะไรไปมากกว่าความเครียดที่มากขึ้นที่อาจทำให้เราตัดสินใจแย่ลงได้ คนที่ยืดหยุ่นจะเสนอทางออกในมุมมองใหม่ๆ ที่แตกต่างและเป็นบวก ซึ่งบางทีอาจเป็นการถอยออกมามองภาพที่กว้างขึ้น เปลี่ยนความคิดและปรับมุมมองขึ้นมาใหม่ 

คำแนะนำเพิ่มเติมคือ;

  • ลองมองสิ่งต่างๆ ในมุมมองใหม่ผ่านคำแนะนำจากคนนอก
  • พูดคุยกับคนที่มองเห็นคุณค่าในตัวคุณ

4.คนที่ช่วยให้รักษาสมดุลชีวิตที่บ้านหรือที่ทำงานได้ 

อาจเป็นเรื่องยากหากต้องการความยืดหยุ่นในการทำงานและใช้ชีวิต หากคุณไม่สามารถปฏิเสธคำสั่งของหัวหน้า คำขอจากลูกค้าหรือการต้องทำงานแทนคนอื่นได้ มีหลายสถานการณ์ที่ทำให้คุณต้องเจอภาวะงานล้นมือ Workload จนเสียสมดุลการทำงานและการใช้ชีวิต ทำให้คุณต้องบริหารและจัดการตารางงานของคุณใหม่ อย่าลืมมองหาความช่วยเหลือจากหัวหน้า ผู้จัดการหรือ Mentor ของคุณ

คำแนะนำเพิ่มเติม;

  • ช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกับเพื่อนที่ทำงานโดยไม่ยกเครดิตมาเป็นของตัวเอง
  • มองหาคนที่มีเป้าหมายร่วมกันแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานก็ตาม

5.คนที่ทำให้หัวเราะได้

การหัวเราะถือเป็นวิธีสร้าง Resilient ที่ดีที่สุดเลยทีเดียว เพราะเวลาที่คุณหัวเราะ คุณจะอารมณ์ดีและลืมความเครียด อีกทั้งยังทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน serotonin ที่ไปช่วยยับยั้งฮอร์โมนเครียดอย่าง cortisol ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นปรับตัวเองให้หัวเราะบ่อยๆ หรือหาเรื่องตลกๆ ใส่หัวก็ช่วยให้คุณยืดหยุ่นมากขึ้น คิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

คำแนะนำเพิ่มเติม;

  • หาเวลามาหัวเราะกับเพื่อนๆ ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์
  • เล่นมุกหรือเปลี่ยนเป็นเรื่องตลกเมื่อเจอเรื่องเครียด

6.คนที่เข้าใจเรื่องของคนและการเมืองในที่ทำงาน

ในทุกๆ ที่ทำงานส่วนมากแล้วมักมีการเมืองเกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งมันนำมาซึ่งความเครียดที่ต้องคอยระวังตัวอยู่เสมอว่าอาจไปทำให้ใครขุ่นเคืองหรือไม่พอใจหรือไม่ ลองมองหาคนที่ไว้ใจได้ที่เข้าใจสภาพแวดล้อม สภาพสังคม หรือธรรมชาติของคนที่ทำงานดีกว่าเรา ปรึกษาหรือขอคำแนะนำพวกเขาในเรื่องที่คุณไม่แน่ใจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง และไม่ต้องเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นได้มากขึ้นอีกด้วย

คำแนะนำเพิ่มเติม;

  • ตามหา Connector หรือคนที่เป็นตัวกลางที่รู้จักคนในองค์กรเป็นอย่างดี 
  • รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนจากมหาลัยหรือเพื่อนร่วมงานเก่าๆ เอาไว้

7.คนที่สนับสนุนให้มีเวลาพักจากงานบ้าง

เพราะการพักเป็นส่วนสำคัญของการทำงาน เราจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้ชีวิตได้ดีขึ้นหากเราได้มีเวลาพักอย่างเพียงพอ จากการวิจัยพบว่าหลังกลับมาจากการหยุดพัก อารมณ์และความเป็นอยู่ของเราจะดีขึ้นเพราะการพักช่วยลดความเครียดและอาการเหนื่อยล้า และเพิ่มพลังงานและชีวิตชีวามากขึ้น 

ส่วนอีก 10% จากผลสำรวจยังบอกด้วยว่า หากเป็นการพักพร้อมกับผู้อื่น ทำให้เราได้มีส่วนร่วมกับคนอื่นด้วยนั้น จะยิ่งทำให้หยุดคิดเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ซึ่งช่วยลดความเครียดและสร้าง Resilient ได้มากขึ้นอีกด้วย

คำแนะนำเพิ่มเติม;

  • หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่จะวางแผนและพัฒนาตัวเองไปพร้อมกัน
  • ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ทำกิจกรรมที่สนใจร่วมกัน

และทั้งหมดนี้คือคน 7 ประเภทที่ควรมีไว้ใกล้ตัวเพื่อให้ชีวิตมี resilience สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: ideas.ted.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า