อยากเก่งกว่านี้ควรเริ่มจากตรงไหน? รวมลิสต์ areas of improvement เพื่อเริ่มต้นพัฒนาตัวเองตั้งแต่วันนี้ !

อยากพัฒนาตัวเอง แต่ไม่รู้ควรเริ่มตรงไหนดี!

วันนี้ TUXSA รวมลิสต์ areas of improvement มาให้หยิบไปเริ่มพัฒนาตัวเองกัน เราเริ่มพัฒนาจากตรงไหนได้บ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

วิธีหาว่าเราควรพัฒนาตัวเองที่จุดไหน

-เขียนสิ่งที่เรารู้สึกว่าเป็นความท้าทายในการทำงาน

-ลองมองหา feedback จากคนอื่น

รวมลิสต์ areas of improvement เพื่อเริ่มต้นพัฒนาตัวเองตั้งแต่วันนี้ !

1.ความมั่นใจ

การขาดความมั่นใจสามารถส่งผลกระทบต่อ performance ของเราและทำให้เราไม่ก้าวหน้าในการทำงานได้ การรู้ว่าเราต้องมั่นใจมากขึ้นจะช่วยให้เรามองหาโอกาสในการแชร์ความสามารถของเรากับคนอื่น 

2.active listening

การรับฟังคนอื่นและมีส่วนร่วมกับสิ่งที่เขาต้องพูดจะช่วยให้การสื่อสารระหว่างองค์กรดีขึ้น โดย active listening นี้ไม่ใช่แค่การใส่ใจระหว่างคนอื่นพูด แต่หมายถึงการถามเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่พวกเขาต้องการสื่อสารด้วย 

3.การสื่อสารผ่านการเขียน

การอธิบายสิ่งที่เราคิดให้ชัดเจนผ่านการเขียนเช่น การเขียนรายงาน และอีเมลคือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การทำงานลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ เราสามารถฝึกเรื่องนี้ได้ด้วยการปรับแก้สิ่งที่เขียนและหา pattern ที่อยู่ในงานของเรา 

4.การพูดในที่สาธารณะ

งานอย่างการนำเสนองานและพบปะลูกค้าต้องการทักษะการพูดในที่สาธารณะที่ดี ลองฝึกทักษะนี้ด้วยการเข้าเวิร์กชอปและแสดงความเห็น 

5.การตั้งเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมายจะเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคุณเติบโตขึ้นไปในหน้าที่การงาน ลองเริ่มจากการหา benchmark ที่คุณอยากไปถึงระหว่างทำโปรเจกต์ จากนั้นลองฉายภาพอนาคตระยะยาวเพื่อตั้งเป้าหมาย

6.การรับ feedback

เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะรู้สึกไม่สบายตัวเวลาได้รับคำวิจารณ์ แต่คนทำงานที่มีประสบการณ์จะรับ feedback และนำไปใช้พัฒนาตัวเองต่อไปได้ 

7.ประสบการณ์และความรู้

การไม่มีประสบการณ์เป็นความท้าทายของการทำงาน แต่ขณะเดียวกัน นี่คือหนึ่งใน areas of imporvement ที่เราพัฒนาได้ง่าย การเรียนคอร์สพัฒนาทักษะ รับประกาศนียบัตร และเข้าไปช่วยในโปรเจกต์ใหม่ๆ สามารถช่วยให้เราพัฒนาพื้นฐานความรู้ของตัวเองได้

8.ความน่าเชื่อถือ

การสร้างความเชื่อถือในที่ทำงานนั้นต้องใช้เวลา แต่ยิ่งเราสามารถแสดงความซื่อสัตย์มากเท่าไหร่ คนยิ่งมีแนวโน้มจะไว้ใจให้คุณทำงานและทำตาสัญญามากเท่านั้น 

9.ความเป็นผู้นำ

การเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งต้องฝึกฝน และหลายคนก็รู้สึกสบายใจที่จะเป็นผู้ตามมากกว่าการเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ทุกคนสามารถพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำได้ ด้วยการแสดงความคิดเห็นและใส่ใจวิธีที่ทีมทำงานร่วมกัน

10.การจัดการเวลา

การรู้ว่าต้องใช้เวลาทำงานนานแค่ไหนและการจัดการเวลาได้ดีเป็นสิ่งที่แต่ละออฟฟิศต้องการมาก เราสามารถพัฒนาทักษะการจัดการเวลาได้ด้วยการเขียนตารางในแต่ละวันที่มีชิ้นงานที่ต้องทำ แล้วนำมาเทียบกับระยเวลาจริงๆ ที่ต้องใช้ทำงานนั้นในแต่ละวัน 

11.การกระจายงาน

การกระจายงานให้คนอื่นต้องใช้ทักษะการแก้ปัญหาและการคิดวิเคราะห์ เราต้องรู้ว่าใครที่ไว้ใจได้และใครคือคนที่เหมาะกับงานแต่ละงานมากที่สุด จากนั้นจึงดูให้แน่ใจว่างานทั้งหมดได้รับการกระจายอย่างครอบคลุม

12.การจัดการความเครียด

การทำงานได้ภายใต้ความกดดันเป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ ลองสำรวจดูเทคนิคจัดการความเครียดต่างๆ ในที่ทำงานและรู้ว่าเมื่อไหร่ควรจำกัดปริมาณงานของตัวเอง 

13.ใส่ใจรายละเอียด

ถ้าอยากเป็นคนละเอียดขึ้น ให้ฝึกมองหารูปแบบที่ซ่อนอยู่ในงานและเช็กงานที่ทำซ้ำอีกครั้งแม้บางงานจะเป็นงานพื้นฐานทั่วๆ ไปก็ตาม การใส่ใจรายละเอียดสามารถทำให้งานของเราต่างจากเดิมได้อย่างมาก 

14.ความเป็นระเบียบ

การเป็นคนมีระเบียบนั้นต้องอาศัยการสร้างนิสัยใหม่ ซึ่งหมายถึงการฝึกฝนที่ต้องใช้เวลา ลองเขียนสิ่งที่คุณให้ความสำคัญเป็น priority และฝึกเก็บเอกสารและเครื่องมือจำเป็นให้เป็นที่เป็นทาง

15.การทำงานเป็นทีม

ส่วนหนึ่งของการทำงานเป็นทีมต้องอาศัยการทำงานและการสื่อสารกับคนอื่นเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายร่วมกัน ลองฟังมุมมองของคนอื่นและประนีประนอมเพื่อช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น 

16.การเป็นคนเชื่อถือได้

เราสามารถเป็นคนน่าเชื่อถือด้วยการส่งงานคุณภาพตามกำหนดอย่างสม่ำเสมอ และทำให้ได้ตามความคาดหวังที่เกี่ยวข้องกับการเป็นคนพึ่งพาได้ 

17.ความเป็นมืออาชีพ

ความเป็นมืออาชีพเกี่ยวข้องกับการรู้ว่าควรทำตัวอย่างไรในสภาพแวดล้อมต่างๆ เราสามารถดูเป็นมืออาชีพขึ้นได้ด้วยการค้นคว้าข้อมูลเรื่องมาตรฐานต่างๆ ในวงการ หรือแค่สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวก็ได้

18.ความยืดหยุ่น

การเป็นคนยืดหยุ่นขึ้นจะช่วยให้เราปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงในด้านความเป็นผู้นำและเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ที่คาดไม่ถึงได้ การเปิดรับความเปลี่ยนแปลงและความยืดหยุ่นช่วยให้เราพัฒนาการคิดแบบเชิงกลยุทธ์และช่วยให้ workflow การทำงานของเราดีขึ้นได้

19.ทัศนคติ

ทัศนคติของเราส่งผลต่อวัฒนธรรมองค์กร ขวัญกำลังใจ และ productivity ในการทำงาน เราพัฒนาทัศนคติได้ด้วยการโฟกัสในแง่บวก ผ่านการทบทวนความสำเร็จของตัวเองและทบทวนว่าเราเรียนรู้จากความล้มเหลวอย่างไรบ้าง 

20.การรู้ทันตัวเอง

การรู้ว่าตัวเองทำให้คนอื่นรู้สึกอย่างไรและรู้ว่าตัวเองมีความสามารถอย่างไรคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราพัฒนาและสร้างผลลัพธ์เชิงบวกในการทำงานได้ 

21.การตัดสินใจ

การสามารถตัดสินใจโดยไม่ต้องอาศัย input จากด้านนอกคือสิ่งสำคัญในการมีความรับผิดชอบที่มากขึ้นและจัดการตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ ลองฝึกการตัดสินนใจด้วยการเลือกสิ่งต่างๆ และทบทวนว่าการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลอย่างไรต่อความสำเร็จของคุณ 

22.การดูแลลูกค้า

ฝึกเป็นคนให้ความสำคัญกับลูกค้าและเป็นเหมือนตัวแทนบริษัทในทุกครั้งที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น การให้บริการลูกค้ามีส่วนผสมหลักๆ คือการผสมผสานของความอดทน การแก้ปัญหา และการโน้มน้าวใจ

23.การแก้ไขความขัดแย้ง

การพิจารณาความขัดแย้งระหว่างคนอื่นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานราบรื่นและโปรเจกต์ต่างๆ ลุล่วงได้ เราสามารถพัฒนาทักษะแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการเป็นคนที่มีไหวพริบและชั้นเชิงมากขึ้นเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น 

และทั้งหมดนี้คือรวมลิสต์ areas of improvement เพื่อให้เราเริ่มต้นพัฒนาตัวเองได้ตั้งแต่วันนี้ และสำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: glassdoor.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า