สร้าง “แบรนด์” หัวหน้าแบบที่เหมาะกับเรา วิธีสร้าง Leadership Brand ที่เข้ากับเรา

เวลาได้ยินคำว่า Branding หลายคนอาจนึกถึงชื่อของสินค้าหรือธุรกิจที่มีการทำการตลาด แต่เรื่องของแบรนด์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่นั้น แต่ยังรวมถึงแบรนด์บุคคลหรือ Personal Branding ได้ด้วย 

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มีทีมต้องดูแล คุณคิดว่าแบรนด์ของคุณในสายตาพวกเขาเป็นอย่างไร และเราจะมี “แบรนด์” ที่ดีและเหมาะกับผู้นำอย่างเราได้อย่างไร วันนี้เรามีวิธีมาแชร์กัน มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

ทำไม Leadership Branding ถึงสำคัญ?

เพราะเวลาเราได้ยินชื่อธุรกิจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ระกับโลกอย่าง Apple, Tesla หรือ Meta เราต่างนึกถึงผู้ก่อตั้งอย่าง Steve Job, Elon Musk และ Mark Zuckerburg ได้เป็นอย่างดี เราจดจำพวกเขาในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวพวกเขา เพราะผู้นำเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และภาพลักษณ์ที่ทำให้เราจดจำได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

และภาพลักษณ์ผู้นำดึงดูดให้ผู้คนสนใจมากกว่าจากความเป็นไปของธุรกิจเสียอีก ดูตัวอย่างได้จาก ความนิยมของ Apple ในอดีตที่ไม่ว่า Steve Job จะผลิตอะไรออกมา สาวก Apple ก็ยินดีตามไปต่อแถวรอซื้อ หรือ Elon Musk ที่ผู้คนรู้จักเขาก่อนชื่อสินค้าของเขาเสียอีก เพราะฉะนั้น Leadership Branding หรือภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำจึงถือเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้คุณจากคู่แข่ง สร้างความประทับใจให้ลูกค้าจนกลายเป็นที่จดจำได้นานๆ เพราะหากคุณไม่มี Leadership Branding ก็อาจจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะผลักดันธุรกิจของคุณมากกว่าคนอื่น 

แล้วเราจะเริ่มต้นสร้าง Leadership Branding อย่างไรดี? ลองมาค้นหาไปพร้อมกันผ่านแผนภูมิ 4 ส่วนที่จะช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองมากยิ่งขึ้น 

Step 1: Self awareness หาว่าคนอื่นมองเราแบบไหน

เพื่อสร้าง Branding ที่ชัดเจน อันดับแรกคือการรู้จักและเข้าใจตัวเองเป็นอย่างดีหรือก็คือการมี Self awareness ซึ่งอาจได้ผลดีกว่าหากเราฟังจากเสียงผู้คนรอบตัวเราว่าพวกเขารู้สึกและมีมุมมองต่อเราอย่างไรบ้าง  โดยอาจเลือกคนใกล้ตัวมาประมาณ 10 คน เช่น เพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัว 3 คน, เพื่อนจากที่ทำงาน 4 คน และเพื่อนจากที่ทำงานเก่าอีก 3 คน เป็นต้น ขอให้พวกเขาช่วยอธิบายตัวตนของคุณมาสัก 5 ข้อ แล้วรวบรวมมันไว้ในวงกลมช่องแรก “คนอื่นมองเราอย่างไร” 

วิธีนี้คุณจะเห็นตัวตนของคุณในมุมมองของคนอื่น และเข้าใจตัวเองได้แบบรอบด้านมากยิ่งขึ้น 

Step 2: Self love ค้นว่าเราชอบตัวเองตรงไหน

ลิสต์สิ่งที่คุณชอบเกี่ยวกับตัวเอง อาจเป็นนิสัยทั่วไปที่ทำให้คนอื่นรู้สึกดีเกียวกับคุณ หรือสิ่งที่คุณรู้สึกดีเกี่ยวกับตัวเองก็ได้ เช่น การมองโลกในแง่ดี มีอารมณ์ขัน สามารถจัดการปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง หรืออาจเป็นเรื่องที่คุณภูมิใจในตัวเอง สิ่งที่คุณทำมันได้สำเร็จ เขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปในวงกลมช่องที่สอง “สิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับตัวเอง” 

Step 3: Your values ตอบให้ได้ว่าสิ่งที่เราให้คุณค่าคืออะไร

ถามตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่เราให้ค่าและความสำคัญที่สุดในชีวิตเรา อาจจะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราพบเจออยู่ทุกวัน เช่น การได้พักผ่อน, ความจริงใจ, การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา, คนรัก เพื่อนสนิท และคนในครอบครัว เป็นต้น เขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปในวงกลมช่องที่สาม “สิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุดในชีวิต” 

Step 4: What lights you up at work สังเกตว่าส่วนไหนของงานที่ทำให้เรามีพลัง

สุดท้าย สังเกตดูว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและมีพลังในที่ทำงาน ซึ่งสามารถเป็นได้หลายอย่าง เช่น การทำงานได้เสร็จตรงตามเวลา, การมาถึงออฟฟิศตั้งแต่เช้า, การได้รู้จัก Connections ใหม่ๆ หรือการได้ร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานที่สามารถแก้ปัญหาในแต่ละโปรเจกต์ไปได้ด้วยกัน เป็นต้น เขียนสิ่งเหล่านี้ลงไปในวงกลมช่องที่สี่ “สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีในที่ทำงาน”

Step 5: หาว่าคำตอบจาก 4 ข้อด้านบนมีส่วนไหนเหมือนกัน สิ่งที่ได้คือ Leadership Brand ที่เข้ากับเรา

เมื่อคุณเขียนครบในวงกลมทั้งสี่ช่องแล้ว ลองมาดูว่ามีอะไรที่มีตรงกันบ้างจากวงกลมทั้งสี่นี้ ซึ่งมันจะทับตัดกันในวงกลมตรงกลาง ที่จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็น Leadership Branding ของคุณนั่นเอง สิ่งนี้จะทำให้คุณเข้าใจตัวเองและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เป็นผู้นำที่ดีขึ้น และมันจะกลายเป็นภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำที่ทำให้คนอื่นมองเห็น รู้จักและจดจำคุณไปได้นานๆ

ทั้งหมดนี้คือวิธีสร้าง Leadership Brand ที่เข้ากับเรา และสำหรับใครที่อยากพัฒนาทักษะผู้นำยุคใหม่ ดูรายละเอียดหลักสูตร M.B.A. (Business Innovation) ได้ที่นี่

อ้างอิง: forbes.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า