เป็นหัวหน้าใหม่จะ ‘วางตัว’ ยังไงดี? 5 หลักพื้นฐานสำหรับหัวหน้าใหม่เพื่อใช้ภาษาท่าทางให้เป๊ะ

ปีนี้มีใครเพิ่งขึ้นเป็นหัวหน้าบ้าง? ในการเป็นผู้นำ แน่นอนว่าสิ่งที่เราสื่อสารออกไปเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “สิ่งที่เราไม่ได้พูด” ด้วย

วันนี้ TUXSA เลยมี 5 หลักพื้นฐานในการใช้ภาษาท่าทางให้เป๊ะสำหรับหัวหน้าใหม่มาแชร์กัน จะมีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย!

5 หลักพื้นฐานสำหรับหัวหน้าใหม่เพื่อใช้ภาษาท่าทางให้เป๊ะ

1.สื่อสารให้เห็นความอบอุ่นและมีพลัง

ภาษาท่าทางที่อบอุ่นจะช่วยให้คนรู้สึกว่าคุณเป็นคนน่ารักและเข้าอกเข้าใจคนอื่น ขณะที่ภาษาท่าทาที่มีพลังจะช่วยยืนยันสถานะ ความมั่นใจ และความน่าเชื่อถือของคุณ ทำให้ทีมรู้สึกปลอดภัยเมื่อมีคุณเป็นหัวหน้า

ตัวอย่างการแสดงความอบอุ่น 

  • ยิ้ม
  • โน้มตัวมาข้างหน้า
  • สบตาเป็นเวลา 60% ของการพูดคุย 

ตัวอย่างการแสดงความมีพลัง

  • มั่นใจ
  • อกผายไหล่ผึ่ง

2.ทำให้คำพูดและภาษากายไปในทิศทางเดียวกัน

เวลาที่คำพูดกับภาษาท่าทางของเราไม่ไปทางเดียวกัน คนฟังจะสับสนและมักจะเชื่อสิ่งที่ตาตัวเองเห็น ไม่ว่าคุณจะพยายามพูดอะไรอยู่ก็ตาม 

3.ตระหนักว่าคนอื่นตีความภาษาท่าทางของเราแบบไหน

หัวหน้าใหม่อย่างเราต้องเข้าใจว่าพลังของภาษาท่าทางนั้นขึ้นอยู่ว่าคนส่วนใหญ่อ่านมันแบบไหน มากกว่าเจตนาจริงๆ ของเรา 

ตัวอย่างการตีความภาษาท่าทาง

  • การไม่มองคนพูด = ไม่สนใจ
  • กอดอก = รำคาญ / ต่อต้าน

4.ปรับภาษาท่าทางในการประชุมออนไลน์

ในการประชุมแบบเจอหน้า คนจะใช้เวลาถึงประมาณ 7 วินาทีในการประเมินเรา แต่ในการเจอกันแบบออนไลน์ คนจะตัดสินเราในเวลาแค่เสี้ยววินาที เพราะฉะนั้น เราต้องระวังภาษาท่าทางของตัวเองให้ดี 

ตัวอย่างการปรับภาษาท่าทางในการประชุมออนไลน์

  • ยิ้มเพื่อทำให้ทุกคนรู้สึกไปในทางบวก 
  • จัดท่านั่งให้ดี

5.ใช้ภาษาท่าทางแสดงตัวตนดีที่สุดของเรา

ในฐานะหัวหน้าใหม่ คุณจำเป็นต้องสร้างความประทับใจให้กับคนอื่น แต่คุณสามารถใช้ภาษาท่าทางช่วยได้ และยิ่งคุณมีภาษาท่าทางที่ดีเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเห็นได้เร็วว่ามันส่งผลเชิงบวกต่อหน้าที่การงานของคุณเอง

ทั้งหมดนี้คือ 5 ขั้นตอนเพื่อเป็นหัวหน้าที่เปิดเผยแบบพอดี และสำหรับใครที่อยากเรียนรู้ทักษะการเป็นผู้นำยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตร  M.B.A. (Business Innovation) ของ TUXSA ป.โทออนไลน์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: 

forbes.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า