‘วางตัว’ ยังไงให้ได้งาน? เคล็ดลับใช้ภาษาท่าทางให้ดีระหว่างสัมภาษณ์งาน 

นอกจากทำข้อสอบให้ดี ตอบคำถามให้เป๊ะ “ภาษาท่าทาง” ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราได้หรือไม่ได้งานด้วย

วันนี้ TUXSA เลยมีเคล็ดลับการใช้ภาษาท่าทางให้ดีระหว่างสัมภาษณ์งานมาแชร์กัน เทคนิคจะมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมกันได้เลย!

เคล็ดลับการใช้ภาษาท่าทางให้ดีระหว่างสัมภาษณ์งาน

1.การสบตา

พยายามสบตาผู้สัมภาษณ์ขณะที่พูดให้จบประโยค ถือเป็นเรื่องสำคัญของการสัมภาษณ์งานเลยทีเดียว เพราะมันแสดงถึงความมั่นใจ เปิดเผยและจริงใจ นอกจากนี้ก็ยังแสดงให้เห็นว่าคุณตั้งใจฟังแบบมีส่วนร่วม และสนใจในเนื้อหาที่ผู้สัมภาษณ์กำลังพูดอยู่จริงๆ 

แต่การสบตาผู้สัมภาษณ์ก็ไม่ใช่การจ้องมองแบบไม่กระพริบตา เพราะทำเช่นนั้นอาจสร้างความอึดอัดตึงเครียดแทนได้ วิธีที่แนะนำคือหลังจากจบประโยคให้พักสายตาไปที่อื่นสักครู่ และพยายามกลับมามองโฟกัสที่ผู้สัมภาษณ์ใหม่อีกครั้ง แต่สิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือการยกสายตามองขึ้นไปข้างบนแบบคนที่กำลังนึกอะไรไม่ออก หรือมองไปข้างๆ ซ้ายทีขวาที หรือมองขึ้นมองลงสลับไปมา เพราะแสดงถึงความไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่สนใจผู้สัมภาษณ์และไม่ได้พูดอย่างจริงใจ ซึ่งอาจทำให้คุณไม่ผ่านการสัมภาษณ์งานได้ 

2.เสียง

น้ำเสียงที่ใช้พูดมีผลต่อความรู้สึกของผู้ฟังมากทีเดียว โดยการพูดอย่างชัดเจนและมั่นใจโดยไม่ต้องเร่งรีบหรือพึมพำ พูดด้วยจังหวะที่ถูกต้อง ไม่ช้าและไม่เร็วจนเกินไป น้ำเสียงที่น่าฟังนั้นสร้างความประทับใจในเชิงบวกและทำให้คุณดูน่าเข้าหามากขึ้น แต่หากพูดด้วยน้ำเสียงเดียวแบบ Monotone หรือพูดเบาๆ ในลำคอ ก็อาจแสดงให้เห็นว่าคุณไม่สนใจหรือไม่กระตือรือร้น ซึ่งส่งผลไม่ดีต่อการสัมภาษณ์งานได้เช่นกัน

3.การจับมือ

การทักทายด้วยการจับมือหรือ Handshake ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความประทับใจแรกที่ดี โดยการจับมืออย่างมั่นคงนั้นบ่งบอกถึงความมั่นใจและมืออาชีพ แต่การจับมือแบบอ่อนแรงก็ให้ความรู้สึกไม่มั่นคงและไม่มั่นใจได้ ข้อควรระวังในการ Handshake ครั้งแรกคือ อย่าคว้ามือผู้สัมภาษณ์แบบเร็วๆ และไม่ควรจับมือเขย่าแรงๆ ขึ้นลงไปมาเป็นเวลานาน เพราะแสดงถึงอาการตื่นตระหนกและดูไม่มืออาชีพ รวมถึงลักษณะ Handshake ที่มักพบบ่อยในผู้หญิงคือการจับมือแบบไม่เต็มมือ จับเพียงใช้นิ้วบางส่วนเท่านั้นก็แสดงถึงความไม่จริงใจได้ 

เพราะฉะนั้นอย่าลืมจับมือผู้สัมภาษณ์ก่อนและหลังการสัมภาษณ์งาน รักษาท่าทางที่ผ่อนคลายและเป็นธรรมชาติเข้าไว้ เท่านี้ก็ช่วยสร้างความมั่นใจและส่งผลให้การสัมภาษณ์นั้นราบรื่นไปได้อย่างดี

4.ท่าทาง

บุคลิกท่าทางของคุณนั้นบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้มากในระหว่างที่สัมภาษณ์งาน และสิ่งที่ไม่ควรทำคือการห่อไหล่หรือนั่งหลังค่อมเพราะจะแสดงถึงความรู้สึกไม่สนใจและขาดความมั่นใจในตัวเอง 

วิธีที่แนะนำสร้างบุคลิกท่าทางที่ดีคือ การนั่งตัวตรง ยืดไหล่เล็กน้อยช่วยทำให้ตัวคุณดูสง่าผ่าเผยและเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง โน้มตัวไปข้างหน้าเมื่อต้องตอบคำถามก็ช่วยแสดงให้เห็นว่าคุณมีส่วนร่วมและตอบคำถามด้วยความตั้งใจจริงๆ อย่าลืมรักษาท่าทางที่ผ่อนคลายแต่ใส่ใจตลอดการสัมภาษณ์ ก็ช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพและความสุขุมซึ่งส่งผลดีต่อการสัมภาษณ์งานได้ 

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับการใช้ภาษาท่าทางให้ดีระหว่างสัมภาษณ์งาน สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: Forbes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า