Career Progression Ladder ขั้นบันไดที่ช่วยให้รู้ว่าเราควรโฟกัสเรื่องอะไรในแต่ละช่วงการทำงาน

อยากก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่ดูเหมือนมีหลายเรื่องให้โฟกัสตั้งแต่ฝึกทักษะจนถึงสร้าง connection จนไม่รู้ว่าควรเริ่มตรงไหนก่อนดี

วันนี้ TUXSA มี Career Progression Ladder หรือขั้นบันไดที่ช่วยบอกให้เรารู้ว่าเราควรโฟกัสเรื่องอะไรในแต่ละช่วงการทำงานมาแชร์กัน ขั้นบันไดที่ว่านี้มีรายละเอียดยังไงบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

Career Progression Ladder ขั้นบันไดที่ช่วยให้รู้ว่าเราควรโฟกัสเรื่องอะไรในแต่ละช่วงการทำงาน

ขั้นที่ 1 เรารู้อะไรบ้าง

ในช่วงปีแรกของการทำงาน สิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องโฟกัสคือการสั่งสมความรู้ เราควรใช้เวลาพัฒนาความสามารถและความรู้พื้นฐานที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในตำแหน่งนี้ได้ และทักษะเหล่านี้เองที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเราเหมาะสมที่จะก้าวสู่ขั้นต่อไปหรือยัง

ขั้นที่ 2 เรารู้จักใครบ้าง

เมื่อมีความเชี่ยวชาญในด้านที่ทำแล้ว สิ่งที่เราควรย้ายมาโฟกัสคือ ในตอนนี้ เรารู้จักใครบ้าง โดยเฉพาะถ้าเราอยากก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งผู้จัดการ ในช่วงนี้ เราต้องขยายเครือข่ายทางการงานของตัวเอง เพราะความสัมพันธ์กับคนหลากหลายระดับและหลากหลายทีมจะช่วยให้เราเข้าใจว่าองค์กรทำงานอย่างไร แต่ละแผนกสัมพันธ์กันแบบไหน และเป้าหมายของทีมที่เราอยากบริหารจัดการนั้นเชื่อมโยงกับภาพใหญ่ขององค์กรอย่างไร 

ขั้นที่ 3 ใครรู้จักเราบ้าง

หลังจากได้เป็น people manager และเชี่ยวชาญในประเด็นหรือสายงานที่ทำแล้ว เราอาจเริ่มรู้สึกว่าตัวเองพร้อมที่จะนำทีมที่ใหญ่ขึ้นหรือก้าวสู่บทบาทการเป็นซีเนียร์ และในตอนนี้เองที่เราควรโฟกัสว่า ใครรู้จักเราบ้าง

และนี่เองคือสิ่งที่ท้าทาย เพราะ “ใคร” ที่ว่านี้คือคนที่มีสิทธิ์ตัดสินใจและผู้มีอิทธิพลซึ่งคนเหล่านี้จะฟัง คำแนะนำของเราคือให้เราโฟกัสที่ 3 สิ่งด้านล่างนี้

1.การวางตัว

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจกับคนเหล่านั้น เราต้องทำให้ตัวเองเป็นคนที่พึ่งพาได้ ซึ่งนั่นหมายถึงสิ่งที่เราทำ พฤติกรรม และคำพูดต้องสม่ำเสมอและคาดการณ์ได้ 

2.เผยแพร่ความคิดของตัวเอง

ถ้าอยากให้คนเข้าใจว่าเราคิดอะไร มี passion แบบไหน เราต้องเผยแพร่ความคิดของตัวเอง วิธีการนั้นมีได้หลากหลายตั้งแต่การเขียนสเตตัส ไปจนถึงการยกมือแสดงความเห็นในห้องประชุม 

3.ทำงานร่วมกับผู้อื่น

การทำงานร่วมกับคนอื่นในองค์กรเป็นทางที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายและยั่งยืน นอกจากนี้ ในฐานะผู้นำที่กำลังจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้น เราควรพยายามร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานระดับซีเนียร์เพื่อให้พวกเขาสนับสนุนเราต่อไปในอนาคต และถ้าอยู่ในองค์กรที่การร่วมงานกับคนอื่นเป็นไปได้ยาก ให้ลองขอความช่วยเหลือจากผู้จัดการดู

และทั้งหมดนี้คือเรื่องของ Career Progression Ladderที่ช่วยให้รู้ว่าเราควรโฟกัสเรื่องอะไรในแต่ละช่วงการทำงาน สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: hbr.org

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า