เคลียร์งานลื่นไหล พลังสร้างสรรค์เต็มหลอด ด้วยการเข้าสู่ Flow State

เชื่อว่ามีบางวันที่คุณรู้สึกว่าตัวเองทำงานหรือนั่งเรียนได้ดีเป็นพิเศษ ทุกอย่างไหลลื่น สนุกแบบลืมไปเลยว่ากี่โมงแล้ว 

ภาวะลื่นไหลแบบนี้เรียกว่า Flow State ที่ช่วยให้เรามีความสุข แถมประสิทธิภาพของสิ่งที่ทำยังดีขึ้นด้วย

แล้วทำยังไงเราจะ flow ได้บ่อยๆ? วันนี้ TUXSA มีเทคนิคมาแชร์กัน มาเรียนรู้แล้ว flow ไปพร้อมกันได้เลย!

Flow State คืออะไร

ภาวะทำงานอย่างไหลลื่น ลืมเวลาและสิ่งกวนใจรอบตัว เป็นภาวะที่ช่วยเพิ่มโฟกัส ความคิดสร้างสรรค์ และความพึงพอใจ ภาวะนี้ไม่ได้เกิดแค่เฉพาะในออฟฟิศ แต่ยังเกิดกับกิจกรรมอื่นได้อีก เช่น การเรียน การเล่นกีฬา และการทำงานศิลปะ

6 เทคนิคไปสู่ Flow State

1.ทำงานที่ “ความท้าทายของงาน” สมดุลกับ “ทักษะของเรา”

การทำงานที่ “พอดีๆ” จะช่วยให้คุณเข้าสู่ flow state ได้ เพราะถ้างานยากเกินไป คุณอาจเครียดเกินไป แต่ถ้าสิ่งที่ทำง่ายเกินไป คุณก็อาจจะเบื่อได้

2.ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อจะได้รู้ว่าต้องทำอะไร

อีกเทคนิคที่จะช่วยให้เข้าสู่ flow ได้คือการมีเป้าหมายชัดเจน เพราะเมื่อคุณรู้ว่าต้องทำอะไรให้สำเร็จ การทำงานอย่าลื่นไหลก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย ถ้าคุณรู้สึกว่าการตั้งเป้าหมายเองนั้นยาก ให้เชื่อมงานที่คุณทำเข้ากับเป้าหมายของทีมและบริษัท เมื่อคุณรู้ว่าสิ่งที่กำลังทำเชื่อมโยงกับเป้าหมายใหญ่ของบริษัท คุณจะสามารถจัดเรียงงานตามความสำคัญได้  

3.ลดสิ่งรบกวน

การลดสิ่งรบกวนจะช่วยให้คุณ flow ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างการลดสิ่งรบกวน เช่น การปิด noti ทั้งหลาย การเปิดโหมด do not disturb และใช้ time block 

4.ไม่ทำหลายอย่างพร้อมกัน

สมองของคุณโฟกัสได้แค่ที่ละหนึ่งอย่างเท่านั้น ถ้าคุณพยายามทำหลายอย่างพร้อมกัน มันจะต้องใช้ทั้งเวลาและพลังงานในการกลับเข้าสู่ภาวะลื่นไหลอีกครั้ง เพราะฉะนั้น คุณควรทำทีละอย่างเพื่อไม่ให้การทำงานแบบลื่นไหลถูกรบกวน

5.อย่าพยายามบังคับให้เกิดภาวะนี้

ยิ่งคุณพยายามจะ flow มากเท่าไหร่ ภาวะนี้จะยิ่งเกิดขึ้นได้ยากเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าวันนี้ทำงานแล้วไม่ลื่นไหลเลยก็ไม่เป็นไร อย่าพยายามกดดันตัวเอง เพราะคุณยังสามารถทำงานให้ดีได้แม้ไม่ลื่นไหลสุดๆ ก็ตาม

6.ลองเริ่มจากทำสิ่งที่ชอบ

การทำงานอย่างลื่นไหลจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าคุณไม่สนุกกับมัน ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะสนุกกับงานได้ยังไง ลองเริ่มจากทำสิ่งที่ชอบดูนะ 

และนี่คือเทคนิคที่จะช่วยให้คุณทำงานหรือแม้แต่เรียนได้อย่างลื่นไหล สำหรับใครที่อยาก flow ไปกับการพัฒนาตัวเอง ลองหยิบเทคนิคนี้มาใช้กับการเรียน TUXSA ปริญญาโทของธรรมศาสตร์กัน คลิกดูหลักสูตรได้ที่นี่ 

อ้างอิง:

asana.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า