ติดอยู่กับความขัดแย้งจะทำยังไงดี ?! 4 เทคนิคพาตัวเองออกจากความขัดแย้งที่รู้สึกว่าเจอทางตัน 

ไม่ว่าที่ทำงานไหนๆ ก็ย่อมเกิดความขัดแย้งขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ แต่บางครั้งมันก็เป็นความขัดแย้งที่ถึงพยายามแล้ว เราก็จัดการหรือแก้ปัญหาไม่ได้ทั้งหมด 

ถ้าเราพยายามจนเหนื่อย บ่นกับเพื่อนจนท้อใจ บางทีทางที่ดีกว่าอาจเป็นการพาตัวเองออกมาจากความขัดแย้งที่เหมือนเจอทางตันอยู่ 

วันนี้ TUXSA มี 4 เทคนิคพาตัวเองออกจากความขัดแย้งที่รู้สึกว่าเจอทางตันมาแชร์กัน จะมีอะไรบ้าง มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

4 เทคนิคพาตัวเองออกจากความขัดแย้งที่รู้สึกว่าเจอทางตัน

1.เข้าใจความขัดแย้งตามที่เป็นจริง

วิธีสังเกตเป็นขั้นตอนแรกที่ดีสำหรับการเอาอารมณ์ตัวเองออกมาจากความขัดแย้ง เพราะหากคุณโฟกัสไปที่ผลลัพธ์ที่คุณต้องการเท่านั้นอาจทำให้คุณมองเห็นแต่ข้อผิดพลาดของอีกฝ่ายจนไม่เห็นข้อบกพร่องของตัวเอง เพราะฉะนั้นหากเกิดความขัดแย้งขึ้น ให้พยายามสังเกตตัวเองว่าคุณมีแนวโน้มจะแสดงออกไปอย่างไร แล้วลองระบุพฤติกรรมหรือนิสัยที่คุณมักจะแสดงออกมา วิธีนี้ทำให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าคุณมีแนวโน้มเข้าข่ายเป็นคนประเภทใด เช่น โทษคนอื่น โทษตัวเอง หลีกหนีความขัดแย้ง หรือโต้เถียงกับอีกฝ่ายอย่างไม่ลดละ เป็นต้น 

การสังเกตตัวเองนอกจากทำให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้นแล้วยังทำให้คุณได้หยุดชั่วคราวจากความขัดแย้งที่อาจกระทบกระทั่งจนบานปลายได้ มันยังเป็นการทำให้คุณเข้าใจสภาพของความขัดแย้งว่ามันก็มีรูปแบบบางอย่าง และเป็นการยอมรับความจริงว่าคุณกำลังเผชิญอยู่กับอะไร ที่หากคุณไปต่อ มันอาจจะส่งผลกระทบด้านลบที่ยาวนานกว่านี้ก็เป็นได้ อย่างน้อยการที่คุณเข้าใจสภาพของความขัดแย้งขึ้นก็ทำให้คุณได้เริ่มต้นที่จะลดความขัดแย้งนั้นๆ ลงไปแล้วนั่นเอง

2.ลองมองในมุมมองของคนอื่น

ทุกครั้งที่เกิดความขัดแย้งขึ้นให้คุณรู้ไว้ว่ามันคือสถานการณ์ที่พยายามจะอธิบายเหตุผลของเราในสิ่งที่อีกฝ่ายไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นการแสดงออกในบางครั้งจึงอาจเป็นไปเพราะการปกป้องตัวเองหรือยังขาดข้อมูลหรือเหตุผลที่เพียงพอในการตกลงกัน สิ่งที่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นก็คือการลองมองในมุมของฝ่ายตรงข้ามดูและคาดเดาดูว่าพวกเขาอาจมีความคิดที่ตรงข้ามกับเราอย่างไรบ้าง หรือลองเปิดใจพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาในสิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขา นั่นก็เป็นหนึ่งในวิธีเข้าใจและแสดงถึงความเห็นอกเห็นใจอีกฝ่ายที่อาจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ยากๆ ให้ง่ายขึ้นได้

นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้คุณหลุดออกจากกรอบหรือรูปแบบบางอย่างที่คุณมักจะคิดหรือแสดงออกมาเมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้น หากคุณเข้าใจอีกฝ่ายดีพอ คุณจะไม่แสดงออกในแบบที่เคยและอาจไม่จำเป็นต้องเกิดความขัดแย้งขึ้นเลยก็เป็นได้

3.ทำในสิ่งที่ต่างออกไปจากที่เคยทำ

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดเพื่อยุติความขัดแย้งในกรณีที่คุณมักมีประเด็นหรือเกิดความขัดแย้งบ่อยๆ ในที่ทำงาน คือการทำในสิ่งที่ต่างออกไปจากที่เคยทำ วิธีนี้จะทำให้อีกฝ่ายประหลาดใจที่คุณไม่แสดงออกเหมือนอย่างปกติที่ผ่านมา และพวกเขาก็อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแสดงออกของตัวเองด้วยเช่นกัน

และบางทีคุณอาจไม่จำเป็นต้องลงเอยด้วยการโต้เถียงกันในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้อีกเลย หากคุณลองทำในสิ่งที่ต่างออกไปจากที่เคย เช่น การขอโทษ การแสดงความเข้าใจและเห็นใจอีกฝ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่หากคุณยังไม่เคยทำมาก่อนในสถานการณ์ขัดแย้งครั้งก่อนๆ วิธีนี้จะทำให้คุณได้เห็นทางเลือกใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาเมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นและเอาตัวเองออกมาจากวงจรหรือรูปแบบซ้ำๆ ของความขัดแย้งอีกด้วย

4.พิจารณาทางเลือกทั้งหมดที่คุณมี

บางครั้งคุณอาจรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมหรือรู้สึกแพ้ที่ต้องเป็นฝ่ายยอมขอโทษทั้งที่ลึกๆ แล้วคุณคิดว่าคุณเป็นฝ่ายถูกมากกว่า หากเกิดความรู้สึกเช่นนี้ขึ้นให้ลองเขียนทางเลือกทั้งหมดที่คุณมีออกมา ถ้าไม่ทำสิ่งนี้ คุณอาจประเมินราคาที่คุณต้องจ่ายในการจะเดินออกจากความขัดแย้งนี้สูงเกินไป

การเป็นมนุษย์นั้นหมายถึงการต้องเจอความขัดแย้งบ้างเป็นระยะ การปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระจากสิ่งนี้ต้องใช้ความตระหนักรู้ในตัวเอง ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความเปราะบาง และยิ่งคุณหนีออกจากวงจรได้เร็วเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีเวลาและพลังใจเพื่อไปรับมือความท้าทายอื่นๆ ของงานได้มากขึ้น 

และทั้งหมดนี้คือ 4 เทคนิคพาตัวเองออกจากความขัดแย้งที่รู้สึกว่าเจอทางตัน สำหรับใครที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ก้าวให้ทันโลกการทำงานยุคใหม่ ลองดูรายละเอียดหลักสูตรของ TUXSA ปริญญาโทโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: www.forbes.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า