ทำงานเสร็จ ตรงตาม Timeline ด้วย Gantt Chart

ถ้าคุณต้องทำงานโปรเจกต์ซับซ้อนหลาย timeline จนบางทีก็สับสนตกหล่น วันนี้ TUXSA มีแผนภูมิ Gantt Chart ที่ช่วยให้เราเห็นภาพรวมงานได้ดีขึ้นมาแนะนำ

Gantt Chart คืออะไร

Gantt Chart คือแผนภูมิที่แสดงให้เห็นกำหนดการของโปรเจกต์ และงานหรือกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้ายของโปรเจกต์นี้ Gantt Chart แต่ละแท่งเป็นตัวแทนของ task 1 ชิ้น ส่วนวันที่นั้นจะเขียนไว้ในส่วนแนวนอน

ส่วนประกอบสำคัญของ Gantt Chart

  • วัน-เวลา

วันที่และระยะเวลาของงานแต่ละชิ้นมักถูกแสดงเป็นวัน / สัปดาห์ / เดือน แต่ถ้าคุณอยากเขียนเป็นนาทีหรือชั่วโมงก็สามารถทำได้ 

  • ชิ้นงาน

ในแผนภูมิแต่ละโปรเจกต์จะมีกิจกรรมหรือ task ย่อยในแต่ละช่วงเวลาไปจนโปรเจกต์เสร็จสมบูรณ์ โดยแต่ละงานนั้นจะแยกออกจากกัน 

  • ผู้รับผิดชอบ

ใน Gantt Chart จะมีการระบุผู้รับผิดชอบของงานแต่ละชิ้น ซึ่งสามารถมีได้มากกว่า 1 คน 

Critical Path

นอกจากนั้น ในโครงสร้างของ Gantt Chart ควรที่จะมี Critical Path หรือเส้นทางที่แสดงให้เห็นกลุ่มชิ้นงานที่ถ้าเราทำไม่เสร็จจะกระทบกับวันจบโปรเจกต์โดยตรง งานใน critical path คือชิ้นงานที่จบเป็นชิ้นสุดท้ายของโปรเจกต์และชิ้นงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานชิ้นนี้  

ประโยชน์ของ Gantt Chart

Gantt Chart มักถูกนำมาใช้เพื่อช่วยในการวางแผนและวางกำหนดการของโปรเจกต์ โดยมีจุดเด่นคือ ทำให้โปรเจกต์ที่ซับซ้อนและตัววัดผลของโปรเจกต์นั้นเข้าใจง่ายกว่าเดิม เพราะแผนภูมินี้ช่วยให้เราเห็นภาพของโปรเจกต์ในแต่ละขั้น รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง ลำดับความสำคัญ และผู้รับผิดชอบด้วย  

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ Gantt Chart เครื่องมือที่จะช่วยให้คุณทำงานได้ productive กว่าเดิม และสำหรับใครที่สนใจอยากพัฒนาตัวเองให้ทำงานได้ productive ในโลกการทำงานยุคใหม่ สามารถดูรายละเอียดของ TUXSA ปริญญาโทออนไลน์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ SkillLane ได้ที่นี่

อ้างอิง: monday.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า