จะงานเยอะ เรียนเยอะก็รับมือได้หมด! ด้วยเทคนิค Getting Things Done

ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มีอะไรต้องทำหลายอย่าง จนนึกสงสัยว่าจะทำทุกอย่างให้เสร็จได้ยังไง วันนี้เรามีเทคนิคจัดการทุกสิ่งให้เสร็จมาแชร์กัน

เทคนิคนี้มีชื่อตรงโจทย์ว่า Getting Things Done ส่วนรายละเอียดมีอะไรบ้าง ดูได้ด้านล่างเลย

5 ขั้นตอนของ Getting Things Done

1.Capture

เริ่มจากจดบันทึกความคิด ไอเดีย และสารพัดจ็อบที่อยู่ในหัวของเราออกมาให้ทั้งหมด จะจดเป็น bullet ในสมุดโน้ต หรือใช้แอปฯ ก็ได้ ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่หรือสำคัญๆ

2.Clarify

ดูว่าสิ่งที่บันทึกออกมามีอะไรบ้าง แล้วสรุปเป็นหัวข้อ/ประเด็นที่กระชับ เข้าใจง่าย จัดการต่อได้ เช่น

  • เรื่อง A เป็นงานหรือโปรเจ็กต์
  • เรื่อง B เป็น action ที่จะต้องทำ
  • เรื่อง C เป็นข้อมูลอ้างอิง (Reference)

3.Organize

เมื่อได้หัวข้อแล้ว ก็ถึงเวลาจัดข้อมูลและหัวข้อ/ประเด็นเหล่านี้ให้เป็นระเบียบ เช่น จัดลิสต์ และแบ่งหมวดหมู่ให้ชัดเจน ระบุวันที่และวัดกำหนดส่งของของงานแต่ละชิ้น มอบหมายหน้าที่ให้กับทีมหรือผู้เกี่ยวข้อง แบ่งประเภทงาน จัดการข้อมูลอ้างอิงให้เป็นระบบเรียบร้อย นำไปใช้งานต่อได้เลย

4.Review: ทบทวนและอัพเดท

นำข้อมูลและตารางงานทั้งหมดที่จัดระเบียบแล้วมารีวิวอยู่เรื่อยๆ และคอยอัพเดทข้อมูลเพื่อป้องกันไม่ให้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ตกหล่นไป

5.Engage: ลงมือทำตามลำดับความสำคัญ

พอเราลิสต์หัวข้อ/ประเด็น จัดแบ่งประเภทของข้อมูลและงานแล้ว เราจะเห็นทันทีว่างานไหนสำคัญ งานไหนควรทำก่อนและหลัง รวมทั้งพอประเมินได้ว่างานลักษณะนี้น่าจะใช้เวลาประมาณเท่าไร 

เทคนิค GTD สามารถใช้ได้กับการทำงานหลายประเภท รวมไปถึงการจัดการเรื่องต่างๆ ในชีวิตด้วย เช่น นักศึกษาและนักวิจัยที่ต้องศึกษาและจัดการข้อมูลจากหลายแหล่งในเวลาเดียวกัน ผู้ประกอบการที่ต้องรันธุรกิจด้วยตนเอง ตั้งแต่ขายสินค้า ทำมาร์เก็ตติง และทำบัญชี ไปจนถึงหัวหน้างานที่ต้องดูแลโปรเจ็กต์และคนจำนวนมากพร้อมกัน

วิธีนี้จะช่วยให้เราเครียดกังวลน้อยลงเวลาเจอทุกอย่างโถมเข้าใส่พร้อมกัน และหาทางรับมือจัดการกับพวกมันได้อย่างดี 

อ้างอิง: 

https://todoist.com/productivity-methods/getting-things-done

https://gettingthingsdone.com/what-is-gtd/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ด้านประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ และคุกกี้เพื่อการโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า